Chỉ cần gõ cụm từ “chung cư dưới 1 tỷ đồng Hà Nội” trên công cụ Google, sẽ cho ra tới 7.840.000 kết quả tìm kiếm trong 0,79 giây. Điều này cho thấy, việc tìm kiếm thông tin về các dự án này là không khó, thậm chí cực kỳ đơn giản. Thế nhưng, từ “tìm” đến “mua được” lại là cả một vấn đề.

{keywords}

Tiền chênh là câu chuyện phổ biến ở các dự án nhà giá rẻ. Đồ họa: NgocTuanz

Chọn một trong những website về một dự án nhà ở giá rẻ trong các kết quả tìm kiếm nêu trên, phóng viên Đầu tư Bất động sản đã tìm đến gặp một sàn giao dịch bất động sản tại Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội, nhân viên môi giới sàn này giới thiệu một số dự án bất động sản mà sàn đang phân phối, trong đó có một dự án tại quận Long Biên và một dự án gần Bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.

Sau khi nghe hết thông tin giới thiệu về hai dự án với mức giá thấp nhất là từ 14,7 triệu đồng/m2 với diện tích dao động từ trên 50 - 110 m2. Thấy mức giá có vẻ hấp dẫn so với nhiều dự án vào thời điểm hiện tại, phóng viên đặt vấn đề về việc làm thủ tục mua các căn hộ này, thì môi giới cho biết, các căn hộ tại dự án này đều đã hết. Các căn nhỏ thực tế là các suất ngoại giao, đã bán ra ngoài thị trường. Hiện tại, sàn chỉ còn lại các căn hộ cỡ lớn từ 77 - 110m2.

Tuy nhiên, do các dự án này hiện tại đã triển khai xong, nên nếu có mua thì cũng sẽ phải mua lại với mức giá chênh từ 80 - 100 triệu đồng/căn trở lên tùy vị trí.

Theo chia sẻ của vị môi giới này, do xu hướng mua nhà giá rẻ (dưới 1 tỷ đồng) đang “hot” nên những căn diện tích nhỏ khi vừa mới ra hàng đã được các nhà đầu tư “ôm” nhằm bán chênh kiếm lời, vì thế người mua khó có thể sở hữu những căn hộ này trực tiếp từ chủ đầu tư.

“Nói là các nhà đầu tư, thật ra cũng là mấy ông mấy bà lãnh đạo của chủ đầu tư ôm các căn đẹp, căn nhỏ chứ ai”, cò đất này nói và cho biết thêm, dù sàn đã hết hàng nhưng vẫn đăng tin dưới tiêu đề “chung cư dưới 1 tỷ ở Hà Nội”, vì đây là một chiêu thức bán hàng, bởi lẽ hiện tại sàn này vẫn còn ôm nhiều căn diện tích khá lớn. Do đó, việc “hớt váng” những người có thu nhập khá sẵn sàng chi thêm từ 200 - 300 triệu đồng để mua lại các căn này vẫn có thể.

Câu chuyện này cũng diễn ra tương tự khi người viết tìm đến một dự án căn hộ ở quận Hoàng Mai, Hà Nội theo thông tin trên mạng là vừa mới mở bán cách đây không lâu. Tuy nhiên, khi gọi đến số điện thoại liên hệ trên các website trên mạng, các môi giới đều cho biết các căn tại dự án này gần như đã được phân phối hết trước cả thời điểm mở bán và giờ chỉ có thể mua lại các “suất ngoại giao” với giá chênh lên tới gần 100 triệu đồng/căn.

Trao đổi với đại diện chủ đầu tư dự án này với tư cách phóng viên Đầu tư Bất động sản, khi đề cập đến vấn đề dự án chưa mở bán nhưng đã phân phối hết, vị này cho biết, đây là do các cam kết phải dành một số lượng căn hộ nhất định cho các đối tác khi cùng hợp tác phát triển dự án.

Thực tế, để triển khai các dự án nhà ở giá rẻ, các chủ đầu tư thường hợp tác phát triển xây dựng mới tại các khu đất ở dành cho cán bộ của các đơn vị công lập. Trong hình thức hợp tác này, các doanh nghiệp sẽ chỉ phải mất chi phí xây dựng và sau đó được thanh toán bằng một số lượng căn hộ nhất định tại những dự án này, số còn lại sẽ do đơn vị quản lý và phân phối cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị.

Vì thế, số lượng căn hộ do doanh nghiệp này bán ra thực tế không nhiều. Chưa kể, với mức giá khá thấp, hầu hết các sàn đã cho nhân viên của mình tiến hành đặt cọc ngay từ khi dự án mới thông tin ra thị trường, rồi sau đó bán lại thu tiền chênh.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia cũng như người mua nhà, căn hộ có tầm tiền khoảng 1 tỷ đồng là phân khúc căn hộ được người mua quan tâm nhất hiện nay. Một khảo sát gần đây của một sàn bất động sản tại Hà Nội, có tới 70% số người tham gia khảo sát có nhu cầu mua nhà khoảng 1 tỷ đồng và muốn vay vốn từ ngân hàng.

Tuy nhiên, thực tế, không nhiều dự án nhà giá rẻ khách hàng có thể mua mà không mất tiền chênh. Tất nhiên, tại Hà Nội không phải không có dự án dưới 1 tỷ đồng mà khách hàng có thể mua. Nhưng nghịch lý ở chỗ, những dự án này lại chưa có hạ tầng đồng bộ, dẫn đến những người có nhu cầu ở thực lại không thể ở được, hơn nữa các dự án này cũng chưa biết đến bao giờ xong để có thể bàn giao nhà cho người dân.

Theo Báo Đầu tư Bất động sản