-“Thẳng thắn thật thà thường thua thiệt, lươn lẹo luồn lỏi lại leo lên” là câu truyền miệng của không ít người mới tham gia vào nghề môi giới bất động sản. Nhưng liệu những tiểu xảo “chém gió”, nịnh nọt, “lót tay”, “cắt máu”… liệu có ung dung hưởng lợi và thật thà có tồn tại với nghề?

Nhiều chiêu trò ma mãnh

Nói về những câu chuyện bán hàng “ấn tượng” của đồng nghiệp, chị Hiền, một môi giới lâu năm, chia sẻ: “Bây giờ không phải môi giới nào cũng đặt trọn tâm huyết vào bán hàng, họ cũng áp lực doanh số và đôi khi do lối sống theo kiểu ăn xổi ở thì nên nhiều tình huống cũng trớ trêu cho khách hàng”.

Điển hình là trường hợp anh Dương, một môi giới nổi tiếng “dụ khách vào tròng”. Có lần anh khoe chiến tích với các đồng nghiệp: “Lần đó anh mày rất quả quyết cam kết danh dự sẽ bán chênh lệch cho chị ít nhất 100 triệu, nếu không được em hoàn tiền lại cho chị căn này! Sau khi đã cọc 30 triệu xong giờ bà này giờ sợ anh lắm, đi theo năn nỉ hoài, bà ấy mà láo anh cho mất cọc 30 triệu luôn”.

{keywords}

Môi giới bỏ chiêu trò liệu có ‘cạp đất mà ăn’?

Chưa dừng lại ở đó, anh Dương còn hớn hở khoe anh có một số chiêu khác tùy từng đối tượng mà áp dụng. Ví dụ kiểu phụ nữ cả tin thì cứ mạnh dạn cam kết bán chênh lệch, còn đàn ông thì anh sẽ đóng vai một sale “non nghề”, thật thà: “Thật sự em mới vô làm nên cũng không rõ dự án này đầu tư sinh lợi cao như thế nào, nhưng em lại thấy mấy anh sếp trong công ty mua đầu tư rất nhiều”, thế là khách tin thật và ra quyết định mua.

Không “chiêu trò” như anh Dương, nhưng chị Trang cũng nổi tiếng là một môi giới làm “bánh vẽ” rất “ngon” và giỏi lấy thiện cảm của khách hàng. Có lần chị tư vấn một dự án quận 8 rằng, dự án căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Mỹ, xây cho chuyên gia ở. Tiện ích tầng thượng ở đây như một tiểu Hồng Kong thu nhỏ, từ club náo nhiệt, nhà hàng sang trọng đến cafe sân thượng cùng ngắm nhìn vũ điệu giao hòa giữa ánh trăng và sông nước, thưởng thức làn gió đêm lướt quanh tách trà nóng thì còn gì bằng (?!).

Với khả năng tạo “bánh vẽ” và nói chuyện xởi lởi, chỉ cần lần đầu tiếp xúc chị đã có thể bắt chuyện thân thiết như đã quen nhau từ thuở nào với khách hàng nên nghiễm nhiên chị trở thành một sales giỏi đáng ngưỡng mộ của nhiều đồng nghiệp.

Môi giới trung thực lắm gian nan

Theo chị Linh, một môi giới nhiệt huyết với nghề, ngày nay làm môi giới trung thực sẽ kiếm tiền rất khó! Bởi lẽ làm việc với người trung thực việc nó ít được trơn tru, đụng tới đâu cũng có vấn đề. Trong khi mấy người không trung thực họ đâu quan tâm, phớt lờ đi trách nhiệm, miễn sao tiền họ lấy được thì thôi.

Chị chia sẻ về một trường hợp chị từng trải qua để thấy rõ hơn khi trung thực trong bán hàng là điều không hề dễ dàng. Chị đang rao bán giúp khách một căn nhà, nhưng khi dẫn người mua đến xem thì vài hàng xóm xung quanh đồn rằng khu này bị quy hoạch. Thế là người mua sợ không dám giao dịch và người hàng xóm đó sẽ mua được giá hời.

Trong hoàn cảnh đó, chị chọn giải pháp thỏa thuận minh bạch cho hai bên. Chị cùng bên bán đi lên quận xin giấy thông tin quy hoạch, nếu nằm trong diện quy hoạch sẽ trả cọc, còn không sẽ giao dịch bình thường. Chứ nếu chị đã nghe tin đồn quy hoạch mà dẫn người mua khác đến và cố tình lơ đi thì giao dịch đã nhanh chóng diễn ra và thu tiền về.

Ngày nay, một số bạn môi giới đang định nghĩa lại một vài khái niệm như: trung thực thì bị xem như khờ, mánh khóe, “chiêu trò” mới là lanh lợi, nhanh nhạy. Những tiểu xảo như “chém gió”, nịnh nọt, “lót tay”, “cắt máu”, lợi dụng mối quan hệ... để bôi trơn hiệu quả công việc đang được một số môi giới áp dụng.

Anh Nhật Phạm, môi giới có thâm niên, cho rằng, có nhiều con đường vào công việc môi giới, nếu chỉ nghĩ đây là công việc thời vụ, nhanh kiếm được tiền thì dễ sa vào cám dỗ và làm ăn “chụp giật”. Nhưng nếu đã xác định đây là nghề nghiệp, là đam mê thì phải làm bằng cái tâm vì khách hàng mới bền vững, có thể thấy thua thiệt đôi chút nhưng sau này sẽ có những khách hàng trung thành.

“Nên hay không, đúng hay sai còn tùy vào từng góc nhìn khác nhau. Chỉ hy vọng ngày càng ít đi những “con sâu làm rầu nồi canh” làm xấu đi hình ảnh môi giới trong mắt khách hàng, để họ yên tâm chọn mặt gửi... mái ấm của mình” – chị Linh nói.

Quốc Tuấn - Kim Cương

Cảnh giác trước chiêu trò của môi giới thiếu lương tâm

Cảnh giác trước chiêu trò của môi giới thiếu lương tâm

Thiếu chế tài, khoảng cách giữa Thông tư về phân hạng chung cư với thực tế còn khá xa, là những điểm khiến ý nghĩa trong việc bảo vệ người mua khó đạt được. 

Bước sa ngã của hotboy làng môi giới trong tay quý bà

Bước sa ngã của hotboy làng môi giới trong tay quý bà

Bước vào nghề BĐS, chàng sinh viên mới ra trường với gương mặt điển trai, được xem là có ưu thế dễ lấy thiện cảm từ khách hàng. Tuy nhiên, số phận lại đưa anh dính vòng lẩn quẩn...

Môi giới địa ốc kiếm tiền tỷ có thực như lời đồn?

Môi giới địa ốc kiếm tiền tỷ có thực như lời đồn?

Đằng sau những bộ cánh sang trọng và lịch lãm của nghề sale bất động sản vừa có nụ cười mãn nguyện, vinh quang cũng không thiếu nụ cười chua chát, méo mó.