Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng sẽ phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với môi giới đưa dự án lên sàn giao dịch bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh và không cung cấp đầy đủ, chính xác hồ sơ, thông tin về dự án mà mình môi giới.

Đây là một trong những nội dung mới trong Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… của Chính phủ, có hiệu lực từ 15/1/2018.

Theo đó, quy định mới này sẽ phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng khi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định.

Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản.

{keywords}
Môi giới bán dự án trái phép bị phạt đến 50 triệu

Trong khi đó, kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

Tương tự, trường hợp không lập hợp đồng hoặc hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không đầy đủ các nội dung chính theo quy định; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định cũng bị mức phạt nêu trên.

Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ theo quy định hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định sẽ bị phạt từ 30 – 40 triệu đồng.

Đáng chú ý, quy định mới này sẽ phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng nếu đưa lên sàn giao dịch bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả là đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với hành vi quy định. Đồng thời, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.

Diệu Thủy

Thổi giá từ những cây cầu tỷ đô môi giới bất động sản trục lợi

Thổi giá từ những cây cầu tỷ đô môi giới bất động sản trục lợi

Tại huyện Đông Anh quận Long Biên có một số thông tin về việc chuẩn bị xây dựng một số cây cầu đã xuất hiện môi giới hoạt động đầu cơ, tăng giá, trục lợi

Officetel sở hữu vĩnh viễn hay chiêu lừa mới của môi giới?

Officetel sở hữu vĩnh viễn hay chiêu lừa mới của môi giới?

Trong khi pháp luật chưa có quy định cấp giấy chủ quyền lâu dài cho officetel, loại sản phẩm này lại được một số môi giới quảng cáo là được sở hữu vĩnh viễn.