Biệt thự ở số 3899 Cartier, Vancouver, Canada được bao quanh với hàng rao cao, vỉa hè trồng cây anh đào và cây hạt dẻ. Biệt thự rộng 748m2, nhưng nhà đầu tư bất động sản Shao Feng Yun không muốn mua. Shao đã phát hiện ông trùm hội Tam Hoàng khét tiếng Raymond Huang Hong Chao bị bắn chết ở trước cổng năm 2007, trong một vụ thanh toán giữa các băng đảng.

Một tòa án ở British Columbia, Canada đưa ra phán quyết bà Shao không được trả lại khoản tiền đặt cọc 220.000 USD (khoảng 5,11 tỷ đồng) để mua căn nhà. Bà Wang Wei Zhen, chủ sở hữu của biệt thự và là mẹ vợ của ông trùm băng đảng cho biết không có lý do gì sự thật về vụ giết người cần cho người mua. 

{keywords}
Biệt thự đã được sơn lại và đánh số lại sau khi xảy ra án mạng.

Lúc đầu Shao Feng Yun định mua biệt thự với giá 4,6 triệu USD. Khi Shao không mua nữa, căn nhà được bán cho khách hàng khác. Người mua căn nhà đã được thông báo về vụ giết người xảy ra ở cổng trước nhà. Hiện, căn nhà có mức giá là 11,2 triệu USD.

Trước khi xảy ra vụ án mạng, Huang Hong Chao sống trong biệt thự với vợ là Yuan Gui Ying cùng 2 con với mẹ vợ và một người con của mẹ vợ.  Tối ngày 3/11/2007, Huang bị bắn ở cổng. Con gái 10 tuổi của nạn nhân đã gọi điện cho xe cấp cứu nhưng bố không qua khỏi. Từ đó đến nay, hung thủ vẫn chưa rõ là ai. 

Theo Shao, bà đồng ý mua khu nhà năm 2009 nhưng không biết gì về vụ giết người.  Chủ sở hữu nói muốn bán nhà vì con gái Huang chuyển trường.

Vợ của Huang và bà Wang không nói sự thật với Shao về chuyện cô bé phải chuyển trường. Nguyên nhân do trường tư thục nơi con gái nạn nhân học đưa ra yêu cầu bé gái này phải chuyển sang trường khác, sau khi vụ giết người xảy ra do lo ngại cho sự an toàn của các học sinh khác.

{keywords}
Ban đầu biệt thự được sơn màu vàng tươi sáng, từ khi xảy ra cái chết của Huang đã được sơn lại màu be và đánh lại số nhà. 

Luật sư của Shao nói: "Sự thật là một người sống ở căn nhà và là người thân của người bán bị sát hại gây ra mối nguy hiểm cho thân chủ của chúng tôi. Người đã qua đời được cho là thủ lĩnh một trong những băng đảng khét tiếng ở Vancouver và kẻ giết người không bị bắt giữ rõ ràng khiến cho bất kỳ người nào mua nhà sẽ gặp nguy hiểm".

Ban đầu thẩm phán của phiên tòa cho rằng giải thích về việc con gái của chủ nhà chuyển trường được tính toán nhằm che giấu cái chết của ông Huang để bán căn nhà. 
Tuy nhiên, trong phiên xét xử hôm 24/4/2019, thẩm phán Mary Newbury phán quyết, trường học của con gái chủ nhà không đưa ra quyết định đáng tiếc thì gia đình có thể sẽ không có chuyện chuyển nhà. Thẩm phán cũng bác lập luận từ luật sư của bà Shao cho rằng người bán nên tiết lộ về vụ án mạng. Thẩm phán phán quyết vụ án mạng không ảnh hưởng chất lượng hay sự hữu dụng của căn nhà. 

Tố Quyên  (Theo South China Morning Post)

Cảnh khó tin đến lạnh người trong phố biệt thự hàng trăm triệu USD

Cảnh khó tin đến lạnh người trong phố biệt thự hàng trăm triệu USD

- Nhiều năm qua, rất nhiều biệt thự bị bỏ hoang dãi nắng dầm mưa và cỏ mọc trong nhà, không gian đổ nát.