-Thường xuyên tiếp xúc với số tiền, tài sản lớn, bên cạnh những môi giới giữ được chữ Tâm thì cũng không ít kẻ nảy lòng tham, bất chấp đạo đức. Những “con sâu” này cũng chính là nguyên do mà nhiều người vẫn có thái độ ác cảm và gọi họ bằng từ “cò” đất.

{keywords}

Môi giới khó thành công nếu thiếu chữ Tâm

Câu chuyện dưới đây được kể lại bởi Kerry Le, một người am hiểu thị trường và từng chứng kiến nhiều chuyện đau lòng trong nghề môi giới địa ốc.

Kerry chứng kiến câu chuyện xảy ra vài năm trước, tại 1 văn phòng luật sư và nạn nhân là một bác người Hoa ở khu Chợ Lớn. Bác này cỡ tuổi trung niên bước vào văn phòng trên tay cầm một xấp giấy tờ nhà đất.

Cuộc nói chuyện giữa bác người Hoa và luật sư bắt đầu trong giọng nói run run của nạn nhân.

- Chú xem hộ tôi vụ này khởi kiện liệu có khả năng thắng không?

- Bác có thể kể cho cháu nghe chi tiết vụ việc không? Luật sư hỏi sau khi xem qua giấy tờ.

- Tôi là người Việt gốc Hoa, sinh ra ở Biên Hòa sau chuyển lên Sài Gòn cùng ba mẹ sống, khi ba mẹ mất đi có để lại cho tôi ngôi nhà trên đường An Dương Vương, Quận 6.

Để có tiền làm ăn, tôi đã thế chấp căn nhà để vay số tiền 5 tỷ trên giá trị căn nhà được ngân hàng nói là 10 tỷ. Công việc thua lỗ nên tôi phải bán nhà đi để trả ngân hàng, phần tiền còn lại tính mua một căn nhà nhỏ cùng chút vốn để làm ăn.

Tôi không rành thủ tục bán nhà nên gọi điện cho anh bên ngân hàng cho vay trước đây nhờ bán giúp. Anh này lại giới thiệu một anh môi giới nhà đất. Sau 3 ngày, có bà khách đến xem nhà và ưng ý mua. Anh môi giới nhà đất có đề nghị tôi ủy quyền toàn bộ việc bán nhà cho anh ta vì tôi không rành chữ, chỉ bập bẹ thôi.

- Vậy ngày trước bác vay ngân hàng là bác điểm chỉ à?

- Đúng rồi anh!

- Bác nói tiếp sự việc đi, cháu nghe.

- Bà khách cùng với anh môi giới có thỏa thuận với tôi mua căn nhà giá 10 tỉ và hẹn hôm sau đi công chứng. Tại văn phòng công chứng anh môi giới có chỉ cho tôi hợp đồng 10 tỷ. Vì không biết chữ nên tôi nghĩ là đúng giá.

Lúc đi photo anh môi giới đã đánh tráo tờ ghi giá tiền bằng tờ khác có giá ghi chỉ là 6,5 tỷ. Tôi điểm chỉ và công chứng. Khi nhận lại số tiền tôi biết bị lừa và gọi cho bà kia để hỏi thì mới biết bà đã nhanh chóng sang nhượng cho con gái và con bà ta đã thế chấp giấy tờ ở ngân hàng khác rồi.

- Vậy khi bác giao dịch có người làm chứng không?

- Có anh môi giới kia làm chứng giao dịch.

Sau khi nghe xong câu chuyện và xem xong hồ sơ, anh luật sư bồi hồi nói:

- Cháu xin lỗi bác, hồ sơ của bác cháu coi kỹ rồi và cháu không có cách nào giúp được bác…”

Bác người Hoa mệt mỏi, đội lại mũ và cầm giấy tờ ra về, vẻ mặt đầy thất vọng.

Theo luật sư, cơ hội đòi lại nhà và khởi kiện những người liên quan của bác này gần như không có, vì về mặt pháp lý môi giới, nhân viên ngân hàng và người mua đã tạo ra một màn kịch quá hoàn hảo để đưa bác vào tròng. Chỉ tội cho bác thiếu hiểu biết và trao nhầm niềm tin cho sai người.

Câu chuyện xảy ra đã lâu nhưng nó đã khiến Kerry trăn trở rất nhiều về nghề môi giới mà mình đã chọn. Có lẽ những kẻ cướp trắng đồng tiền của người khác cũng không được một giấc ngủ yên, hoặc sẽ trả giá đắt không vụ này thì vụ khác.

Làm môi giới niềm tin của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất và không ai có thể thành công bền vững nhờ những việc thất đức của họ với khách hàng.

Kerry Le