Nhiều năm qua, người dân sinh sống tại khu chung cư Richstar 1 và 2, đường Hoà Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM đã phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường. Tiếng ồn, mùi hôi từ hoá chất, bụi bặm từ các cơ sở sản xuất công nghiệp lân cận khiến cuộc sống của không chỉ cư dân Richstar mà cả khu dân cư bị ảnh hưởng. 

Theo phản ánh của cư dân chung cư Richstar, bên cạnh ô nhiễm tiếng ồn từ máy móc hoạt động sản xuất, hằng ngày họ còn bị “tra tấn” bởi mùi hôi. Nhiều căn hộ không chịu nổi phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm, mùi hôi này khiến không ít cư dân chóng mặt, buồn nôn. 

Ông N.T.H, cư dân tại chung cư Richstar 2 cho biết, cạnh chung cư có hơn chục cơ sở sản xuất, nhà máy công nghiệp. Hằng ngày, khi những cơ sở này hoạt động sản xuất thì người dân nơi đây lại đối mặt với tình trạng bụi bặm, tiếng ồn, mùi hôi. 

Nhiều người sống ở đây đã bị các bệnh về hô hấp, thậm chí phải nhập viện điều trị. Người lớn còn chịu không nổi huống gì nhà có trẻ con. Chúng tôi đã phản ánh tình trạng ô nhiễm này đến chính quyền địa phương từ năm 2019, có cư dân không chịu được phải bán nhà đi nơi khác”, ông H. nói. 

{keywords}
Các cơ sở sản xuất xả khói, gây ô nhiễm khu dân cư ở P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú. 

Không chỉ cư dân chung cư Richstar, người dân tại khu dân cư lân cận cũng đã phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường bởi các cơ sở sản xuất, nhà máy tại khu vực đường Hoà Bình – Tô Hiệu – Thoại Ngọc Hầu – Nguyễn Lý.

Từ phản ánh của cư dân chung cư Richstar, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã phối hợp với UBND Q.Tân Phú, Công an Thành phố, UBND P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú kiểm tra đột xuất 8 cơ sở. Qua kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện 5 cơ sở vi phạm. 

Sở TN&MT đã xử phạt DNTN Nam Quang và Công ty Định Nên. Do tình hình dịch Covid-19 nên Sở TN&MT chưa mời để lập biên bản vi phạm hành chính với đại diện 3 cơ sở còn lại, đó là: Công ty TNHH Dệt Xuân Hương, cơ sở Thành Phát và Công ty TNHH SX-TM-XNK Thiên Lộc.

Theo tìm hiểu, tại hẻm 288 Hoà Bình, Q.Tân Phú hiện có 17 cơ sở đang hoạt động sản xuất trong các lĩnh vực như: In trên vải; tẩy rửa bề mặt sản phẩm nhôm, sắt; in bao bì; sơn nội thất gỗ; ép nhựa; cơ khí… Những cơ sở này hoạt động sản xuất từ năm 2003. 

Các cơ sở nói trên hoạt động sản xuất nhưng không đủ điều kiện theo pháp luật bảo vệ môi trường và vi phạm lĩnh vực thương mại. Cụ thể, các cơ sở không có hồ sơ pháp lý về môi trường, không có hệ thống xử lý chất thải, hoạt động không đúng ngành nghề đăng ký kinh doanh.

Sở TN&MT đề nghị UBND Q.Tân Phú chủ động kiểm tra việc chấp hành về môi trường các cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại hẻm 288 Hoà Bình. Buộc đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục xong sai phạm. 

Đồng thời, Sở TN&MT còn đề nghị Công an Thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường PC05 có kế hoạch tổ chức trinh sát, phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện và xử lý cơ sở vi phạm.

Sở Xây dựng TP.HCM khuyến cáo người mua căn hộ dự án Thảo Điền Green

Sở Xây dựng TP.HCM khuyến cáo người mua căn hộ dự án Thảo Điền Green

Để hạn chế thiệt hại, phát sinh tranh chấp trong quá trình mua bán căn hộ tại dự án, Sở Xây dựng TP.HCM khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ pháp lý và điều kiện mua, bán căn hộ hình thành trong tương lai. 

Anh Phương – Hồ Văn