Theo đó, đối với các cơ quan, đơn vị đề nghị lấy ý kiến, khi phát hành văn bản lấy ý kiến cơ quan, đơn vị có liên quan phải nêu rõ chính kiến, đề xuất phương án giải quyết cụ thể.

Đối với các cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến cần đảm bảo thời hạn trả lời được nêu trong văn bản của cơ quan, đơn vị đề nghị lấy ý kiến. Nếu văn bản không quy định thời hạn thì thực hiện trong vòng 15 ngày làm việc. Sau thời hạn này, nếu cơ quan được lấy ý kiến không trả lời (bằng văn bản) được xem như đồng ý và phải chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan.

{keywords}
 

Đối với các hồ sơ trình UBND TP.HCM giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND TP, các sở, ban, ngành, UBND các quận-huyện nghiêm túc thực hiện theo quyết định số 03/2019/QĐ-UBND ngày 21/2/2019 của UBND TP.HCM hoặc có ý kiến của UBND TP, Chủ tịch UBND TP.

Trước đó, vào tháng 3/2019, nhằm hạn chế các thiếu sót trong cải cách hành chính năm 2018, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và quận-huyện khắc phục tình trạng chậm chỉ đạo điều hành trong cải cách hành chính của UBND phường - xã, thị trấn.

Trong chỉ đạo này, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện cải cách hành chính trong nội bộ. Đặc biệt, thành phố sẽ xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ không chuẩn mực, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Cạnh đó, kiểm tra chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các trường hợp không tuân thủ quy định thủ tục hành chính đã được công bố, công khai, không tự ý thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), một trong những nhân tố tác động đến thị trường bất động sản năm 2019 chính là tinh thần làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có liên quan đến bất động sản.

Cụ thể, theo HoREA, tinh thần làm việc của một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có liên quan đến bất động sản có dấu hiệu bị sa sút. Do đó, Hiệp hội đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm động viên, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ đúng pháp luật, để giải quyết kịp thời các yêu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Ngoài vấn đề trên, HoREA cũng chỉ ra nhiều yếu tố chủ quan tác động đến thị trường bất động sản năm 2019. Trong đó, thủ tục hành chính, con người thực thi pháp luật là nhân tố có vai trò tác động trực tiếp đối với thị trường.

Đáng chú ý, tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng chính việc thanh tra, kiểm tra nhiều trong năm 2018 đã làm giảm sự năng động của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố, dẫn đến đôi lúc chậm giải quyết hồ sơ hành chính.

Diệu Thủy

Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM

Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM

- Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025.