Văn phòng UBND TP Đà Nẵng vừa cho biết, UBND TP vừa ban hành công văn yêu cầu các đơn vị liên quan chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN&MT công bố công khai và thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phát triển đô thị, nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đến UBND các quận, huyện và các phương tiện thông tin đại chúng.

{keywords}
Đà Nẵng chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản.

Sở Xây dựng công bố công khai và thường xuyên cập nhật danh sách các dự án phát triển nhà ở đã có thông báo của sở về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, cho thuê mua đến UBND các quận, huyện và cơ quan thông tin đại chúng.

Sở TT&TT, Sở VH&TT thường xuyên kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong việc đăng tải các thông tin quảng cáo, rao vặt có liên quan đến hoạt động giao dịch BĐS.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP cùng các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh BĐS.

Trong đó, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đăng tải thông tin, quảng cáo, rao vặt có liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS.

Đặc biệt, TP Đà Nẵng giao Sở Tư pháp thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng, nhất là tình trạng “ký chờ”, “ký gửi” trong giao dịch bất động sản.

Trước đó, ngày 20/3, lực lượng chức năng quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) ra quân dỡ bỏ hàng trăm ki ốt, hàng quán xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè.

Liên quan tình trạng đến “ký chờ”, “ký gửi” trong giao dịch bất động sản, thông tin trên báo Đà Nẵng, vừa qua tại cuộc họp về công tác chống thất thu thuế ông Châu Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Tư pháp nêu rõ, đang diễn ra tình trạng “ký gửi, ký chờ” ở các văn phòng công chứng.

{keywords}
Ngày 20/3, quận Liên Chiểu dỡ bỏ hàng loạt ki ốt dựng lên trái phép để bán đất.

Đây là hành vi người yêu cầu công chứng móc nối với công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng, mua bán, chuyển nhượng bất động sản nhiều lần, nhưng chỉ đóng dấu một lần.

Thực tế, chiêu trò này được thực hiện khi công chứng viên chứng kiến việc mua bán nhưng không ký, không đóng dấu cũng như không vào sổ mà cho người mua gửi lại hợp đồng có chữ ký của người bán tại văn phòng công chứng rồi tiếp tục tìm kiếm những người mua tiếp theo để chuyển nhượng, dẫn đến có những trường hợp một bất động sản trên thực tế đã được mua bán, chuyển nhượng nhiều lần nhưng nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân chỉ có một lần.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công an thành phố cũng nhấn mạnh, cần làm mạnh và hiệu quả chống thất thu thuế ở một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, nhất là lĩnh vực giao dịch, mua bán bất động sản, đất đai… nhằm hạn chế những hệ lụy không đáng có cho xã hội. Công an thành phố sẵn sàng phối hợp cùng các ngành chức năng và cơ quan thuế để xử lý quyết liệt những bất cập trong lĩnh vực này.

Lê Bằng

'Ông lớn' Đà Nẵng đem ‘đất vàng’ đi góp vốn, chuyển nhượng trái phép

'Ông lớn' Đà Nẵng đem ‘đất vàng’ đi góp vốn, chuyển nhượng trái phép

KTNN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng xem xét trách nhiệm cá nhân và tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật đối với những bất cập sai phạm trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp