Thuê lại căn hộ đã bán rồi bán tiếp cho người khác 

Liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại chung cư La Bonita (số 6 – 8 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh), cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 3 lãnh đạo Công ty TNHH BĐS Nam Thị (Công ty Nam Thị).

Ba người bị bắt tạm giam để điều tra gồm:  Bà Vũ Bảo Trinh (SN 1974, Việt kiều Mỹ), người được uỷ quyền ký hợp đồng. Ông Tô Văn Chí Tâm (chồng bà Trinh, đại diện pháp luật Công ty Nam Thị giai đoạn năm 2017 - 2018) và ông Hoàng Thái Anh – Đại diện pháp luật Công ty Nam Thị giai đoạn năm 2014 – 2017. 

Bước đầu công an xác định 3 người đại diện Công ty Nam Thị ký hợp đồng bán trùng 30 căn hộ tại chung cư La Bonita cho 72 người khác nhau, thu lợi hơn 190 tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 2/2019, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án. 

Theo bà N.T.T.C, tháng 10/2014 bà ký hợp đồng mua bán căn hộ A2-14 tại chung cư La Bonita với Công ty Nam Thị với giá 2,8 tỷ đồng. Một tháng sau, bà C. tiếp tục mua tiếp căn hộ B1-05 tại chung cư này với giá 1,2 tỷ đồng. 

{keywords}
Khách hàng mua trùng căn hộ tại chung cư La Bonita căng băng rôn phản đối trước toà nhà. 

Qua tìm hiểu, bà C. phát hiện Công ty Nam Thị đổi mã số 2 căn hộ của mình bán tiếp cho người khác. Cụ thể, căn hộ A2-14 được đổi thành A2-16, bán cho bà Vương Thị T. Người này sau đó bán cho bà Nguyễn Thị Thanh T. Trong khi đó, căn hộ B1-05 được Công ty Nam Thị đổi thành A5-07 và bán cho ông Đặng Trung T, người mua gần đây nhất là bà P. Đến nay bà C. vẫn chưa nhận được 2 căn hộ mình mua.

Một khách hàng khác “sập bẫy” Công ty Nam Thị là ông T.H.G (ngụ quận 7). Ông G. mua căn hộ B2-09 tại chung cư La Bonita. Tuy nhiên, sau khi thu tiền, Công ty Nam Thị không giao căn hộ cho ông G. 

Không chỉ thu tiền mà không bàn giao nhà, chiêu thức vợ chồng Vũ Bảo Trinh lừa khách hàng là: thuê lại căn hộ đã bán rồi đi bán lại cho người sau. Như trường hợp của bà T.T.H.Đ (quê Phú Yên). Tháng 3/2018, bà Đ. ký hợp đồng với Công ty Nam Thị mua căn hộ A1.1- 08 chung cư La Bonita giá 2,3 tỷ đồng, người đại diện ký hợp đồng là ông Tô Văn Chí Tâm. 

Sau khi nhận nhà, bà Đ. cho bà Vũ Bảo Trinh thuê lại căn hộ với giá 14 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê 4 tháng. Hết thời hạn này, bà Đ. gia hạn cho thuê thêm 1 năm nữa. 

“Lợi dụng tôi ở xa nên Công ty Nam Thị mà đại diện là bà Vũ Bảo Trinh đã lấy căn hộ của tôi  bán cho người khác. Khi biết sự việc, tôi đã thanh lý hợp đồng thuê nhà và bà Trinh cam kết trả lại căn hộ vào ngày 31/8/2018. Đến hẹn, con tôi chuyển đồ đạc đến thì không vào được nhà, phải ở tạm ngoài hành lang trên tầng 17”, bà Đ. bức xúc nói. 

Đến nay, sau nhiều lần bà Vũ Bảo Trinh hứa hẹn, bà Đ. vẫn chưa nhận được căn hộ. Trong khi chung cư La Bonita đã được Công ty Nam Thị giao quyền quản ý lại cho doanh nghiệp khác. 

Ve sầu thoát xác

Sự việc khách hàng tố cáo Công ty Nam Thị bán một căn hộ cho nhiều người, thuê căn hộ đã bán rồi mang đi bán lại cho người khác hay chậm trễ bàn giao căn hộ… tại chung cư La Bonita chưa được giải quyết thì doanh nghiệp này đã giao quyền quản lý chung cư La Bonita cho Công ty CP Vòng tay Việt.

Theo đó, tháng 7/2018 Công ty CP Vòng tay Việt có thông báo cho các công ty, văn phòng, cư dân là doanh nghiệp này sẽ tiếp nhận và quản lý chung cư La Bonita trong vòng 45 năm. Đến tháng 3/2019, đơn vị sở hữu mới của chung cư này là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế BĐS Angel Homes (Công ty Angle Homes), bên mua lại 100% vốn của Công ty Nam Thị với giá 5 tỷ đồng tháng 10/2018. 

{keywords}
Bà Vũ Bảo Trinh, người được xác định đóng vai trò chủ mưu trong vụ án. 

Trong thương vụ này, Công ty Nam Thị cam kết tổng số nợ liên quan đến chung cư La Bonita không vượt hơn con số 345 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi tổ chức gặp cư dân và các chủ nợ, Công ty Angle Homes biết được số nợ của Công ty Nam Thị lên đến 450 tỷ đồng. Trong đó có khoản vay 95 tỷ đồng từ Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam.

Thời gian qua, những người mua trùng căn hộ tại chung cư La Bonita từ Công ty Nam Thị rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”, tiền đã nộp cho chủ đầu tư từ lâu nhưng căn hộ chờ mãi không thấy bàn giao.

Công an TP.HCM đề nghị những ai là bị hại của Công ty Nam Thị thì liên hệ Công an TPHCM (số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10) nộp đơn tố giác tội phạm và cung cấp thông tin liên quan để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo đúng quy định.  

Bên trong dự án ‘ma’ kiểu Alibaba rao bán cả đất quy hoạch viện dưỡng lão

Bên trong dự án ‘ma’ kiểu Alibaba rao bán cả đất quy hoạch viện dưỡng lão

- Dự án được vẽ ra với các lô biệt thự, liền kề, nhà phố, đất nền có đầy đủ cảnh quan cây xanh cùng nhiều tiện ích nằm cạnh hồ tự nhiên rộng 3 ha…

Phương Anh Linh