Liên quan đến việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) trên địa bàn Thành phố, chiều 15/9, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM đã có những chia sẻ những khó khăn về vấn đề này. 

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Sở TN&MT là cơ quan đầu mối chủ trì, giải quyết. Đơn vị xác định là “người trong cuộc” để chủ động đẩy nhanh tiến độ. Với những bức xúc của doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục liên quan đến việc cấp sổ hồng tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố.

Khi có sự chậm trễ, chúng tôi rất thấu hiểu, bởi nếu người dân mua nhà ở và đã thanh toán nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì yêu cầu được cấp sổ hồng kịp thời là rất chính đáng”, Giám đốc Sở TN&MT nói.

{keywords}
Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng nói về những vướng mắc ảnh hưởng đến công tác cấp sổ hồng cho người dân. 

Tính đến tháng 8/2020, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai. Trong đó, 282.591 trường hợp đăng ký biến động và 9.053 giấy chứng nhận đăng ký biến động lần đầu. Toàn thành phố đã cấp 1.558.821 giấy chứng nhận, đạt 97,91%. 

Về những khó khăn trong việc cấp sổ hồng, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, vướng mắc lớn nhất ở khâu xác định giá đất để người sử dụng thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước. 

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có kiến nghị Bộ TN&MT và Bộ Tài chính xem xét, tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn Thành phố. 

Những khó khăn chính ảnh hưởng đến công tác cấp sổ hồng như: Thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá; thời hạn hiệu lực của chứng thư thẩm định giá; xác định giá đất trong quá khứ; các phương pháp xác định giá đất khi thẩm định giá; việc xác định giá đất tại một số vị trí đắc địa; cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính…

Dự án hoàn chỉnh pháp lý, Sở TN&MT sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng. Còn những vướng mắc phát sinh ở cấp độ Thành phố, Sở đã kiến nghị UBND Thành phố xem xét, họp bàn để có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc xác định giá đất cụ thể”, ông Thắng nói.

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội BĐS TP.HCM, hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng 27.390 căn hộ và nhà ở thuộc 60 dự án của 16 chủ đầu tư chưa được cấp sổ hồng. 

{keywords}
Đại diện 16 doanh nghiệp BĐS nhận sổ hồng. 

Cũng trong chiều 15/9, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng tại các dự án bất động sản trên địa bàn Thành phố cho 16 chủ đầu tư hoàn thành hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng theo quy định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Hải – Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng, việc trao 1.000 sổ hồng cho 16 chủ đầu tư hôm nay là rất bình thường với công việc quản lý Nhà nước của Sở TN&MT. Nhưng vì sao hôm nay lại tổ lễ trao tập thể? 

Bởi lẽ trong quá trình thực hiện trao này, Thành phố gặp rất nhiều khó khăn, từ hồ sơ pháp lý, quá trình thẩm định giá đất, thông tin qua – lại giữa các sở ngành… Trong đó, khó khăn nhất của Sở TN&MT là những yếu tố pháp lý không thuộc thẩm quyền của Thành phố cũng như của Sở.

Tuy nhiên, Sở TN&MT đã cùng với các sở ban ngành vượt qua những khó khăn này. Thời gian tới, Sở TN&MT cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cấp sổ hồng bởi đây là quyền lợi chính đáng của người dân. 

Sổ hồng chung cư: Dân kể khổ, chủ đầu tư than khó, cán bộ… lúng túng

Sổ hồng chung cư: Dân kể khổ, chủ đầu tư than khó, cán bộ… lúng túng

Ngoài nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư, việc chậm cấp sổ hồng căn hộ chung cư còn đến từ những vướng mắc về quy trình, thủ tục pháp lý…

Phương Anh Linh – Hồ Văn