Có 8 dự án nhà đất liên quan đến Vũ “nhôm”

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Thông báo số 354/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo đó, thực hiện chủ trương của UBND TP về khai thác quỹ đất và bán nhà công sản tại Đà Nẵng giai đoạn từ 1/1/2010 đến 31/12/2016, TP đã triển khai thực hiện việc chuyển đổi đối với 52 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước sang mục đích khác và chuyển quyền sử dụng, giao/cho thuê 169 thửa đất tạo nguồn thu cho ngân sách TP, đáp ứng được một phần nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của TP.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế, vi phạm. TTCP chỉ rõ: UBND TP cho phép bán 52 cơ sở nhà đất công sản khi chưa có phương án sắp xếp, xử lý là không đúng theo quy định pháp luật. 

{keywords}
Thanh tra Chính phủ xác định UBND TP.Đà Nẵng chuyển đổi mục đích các cơ sở đất công sản đã xảy ra một số sai phạm.

Theo TTCP trong 52 cơ sở nhà đất được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác, có 8 cơ sở nhà đất bên thuê được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”). Ngoài ra còn có 2 cơ sở nhà đất bán cho Công ty CP Công nghệ phẩm là đơn vị đang thuê sau đó đơn vị này bán lại cho đối tượng khác. Qua kiểm tra thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật. TTCP đã chuyển hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh ban đầu sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra, xác minh theo quy định.

Bên cạnh đó, việc xác định giá thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi quỹ đất công, các cơ sở nhà đất sang mục đích chưa sát với giá thị trường, chưa thực hiện đúng các phương pháp xác định giá theo quy định.

TTCP cho biết, trong phương án xác định giá đất, việc khảo sát giá bất động sản trên thị trường có nội dung chưa đầy đủ theo quy định tại các dự án như khu đô thị Capital Square 2, dự án khu công viên biệt thự sinh thái và văn phòng thấp tầng, dự án khu dân cư nhà máy cao su Đà Nẵng.

UBND TP quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá do hội đồng thẩm định giá đất trình nhưng không có căn cứ, cơ sở. Đơn cử, dự án khu du lịch Bãi Trẹm, Sở Tài chính tham mưu giá giao đất 2 triệu đồng/m2 và giá thuê đất là 3.570 đồng/m2/năm nhưng phê duyệt chỉ 1 triệu đồng/m2, giá cho thuê đất là 2.000 đồng/m2/năm…
Ngoài ra còn tính thiếu diện tích, xác định sai thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, hệ số ngã ba, ngã tư, chi phí lãi suất… làm thất thu ngân sách số tiền hơn 53,8 tỷ đồng.

Không thông qua đấu giá

TTCP cho biết, qua kiểm tra 31 cơ sở nhà đất bán lại cho bên thuê phát hiện có 4 cơ sở nhà đất theo quy định phải tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất song UBND TP lại ký hợp đồng cho thuê ngay sau đó làm thủ tục bán lại cho bên thuê. Cụ thể: Công ty TNHH Minh Hưng Phát đối với cơ sở nhà đất số 47 Nguyễn Thái Học và số 2 Hải Phòng; Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc đối với cơ sở nhà, đất số 39 Pasteur và số 73 Nguyễn Thái Học.

Trong việc xác định giá đất và thu tiền sử dụng đất, UBND TP không xác định lại giá để giao đất đối với những lô đất đấu giá không thành, tự phê duyệt giảm giá 10%.

“Việc UBND TP cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất là vi phạm quy định pháp luật đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo yêu cầu UBND TP Đà Nẵng kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp vi phạm để xử lý thu hồi” – thông báo của TTCP nêu.

Qua kiểm tra 52 cơ sở nhà đất và 12 dự án thấy UBND TP chưa thực hiện truy thu số tiền giảm sai quy định là hơn 63,8 tỷ đồng.

Kiến nghị xử lý lãnh đạo Đà Nẵng thời 2010-2016

Với những sai phạm trên, tổng TTCP đã kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân liên quan (thời kỳ 2010-2016).

Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh và có kết luận điều tra đối với 10 cơ sở nhà, đất đã được TTCP chuyển hồ sơ tài liệu, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch TP Đà Nẵng thu hồi số tiền giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định; điều chỉnh đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai cho các đối tượng. Đồng thời xác định lại giá thu hồi tiền sử dụng đất đối với một số dự án; thu hồi nộp ngân sách số tiền gần 140 tỉ đồng.

Khởi tố 2 cựu Phó GĐ Sở Tài chính Đà Nẵng liên quan Vũ "nhôm"

Chiều 19-3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và đại diện VKS khám xét tại nhà riêng của ông Nguyễn Thanh Sang, cựu giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng. Ông Sang là một trong những cựu cán bộ lãnh đạo được xác định có liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).

Ngoài ông Sang, bà Nguyễn Thị Thu Hà, cựu phó giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng cũng bị lực lượng chức năng khởi tố, thực hiện việc khám xét.

Trước đó, ngày 18/3, mở rộng điều tra vụ án: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, do Vũ “nhôm” và đồng phạm thực hiện, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, khám xét chỗ ở đối với ông Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) và 4 bị can khác.

Hồng Khanh

Khởi tố 2 cựu Phó GĐ Sở Tài chính Đà Nẵng liên quan Vũ 'nhôm'

Khởi tố 2 cựu Phó GĐ Sở Tài chính Đà Nẵng liên quan Vũ 'nhôm'

Khởi tố Bà Nguyễn Thị Thu Hà và ông Nguyễn Thanh Sang, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng do liên quan đến Vũ "nhôm''.