Chưa có căn cứ pháp lý

Anh Huy Minh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, khi tìm hiểu mua nhà gia đình anh rất chú trọng đến phần tiện ích tại dự án từ bể bơi, phòng tập gym, thư viện đến công viên… để đáp ứng nhu cầu của hai vợ chồng và con nhỏ. Tuy nhiên, thời gian qua do dịch bệnh kéo dài cùng với việc giãn cách xã hội nhiều tiện ích tại khu đô thị đóng cửa, người dân sử dụng các tiện ích đó. Anh Minh cũng như nhiều cư dân bày tỏ mong muốn được giảm phí dịch vụ, quản lý để chia sẻ gánh nặng với cư dân.

Đây cũng là vấn đề được cử tri quan tâm. Vừa qua, cử tri Hà Nội đã có kiến nghị tới UBND thành phố. Theo cử tri, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân, thành phố đã có chính sách an sinh xã hội miễn giảm tiền nước sinh hoạt, miễn giảm học phí. Tuy nhiên chưa có chính sách miễn giảm phí dịch vụ chung cư các khu đô thị.

{keywords}
Thời gian dịch bệnh, các dịch vụ tiện ích ở chung cư như hồ bơi, thư viện, phòng gym... tạm ngưng không sử dụng (Ảnh: Tiền phong)

Do đó, cử tri đề nghị thành phố quan tâm, với vai trò quản lý nhà nước để điều tiết các khoản phí hỗ trợ cho người dân trên địa bàn thành phố.

Trả lời vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết, theo quy định về phí, lệ phí thì tại Điều 2 Thông tư số 85/2019 của Bộ Tài chính quy định về danh mục 21 khoản phí thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, trong đó không có phí dịch vụ chung cư.

Ngoài ra, quy định về giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được quy định tại Điều 106 Luật Nhà ở số 65/2014.

Đầu năm 2017, UBND TP ban hành Quyết định 243 về công bố khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, tại Điều 3 của Quyết định 243 quy định: “Chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị (BQT) nhà chung cư căn cứ các quy định Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng để xây dựng giá (hoặc điều chỉnh giá) dịch vụ nhà chung cư báo cáo Hội nghị nhà chung cư quyết định mức giá dịch vụ nhà chung cư để làm cơ sở tổ chức thực hiện”.

Căn cứ các quy định nêu trên, giá dịch vụ nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định. Trường hợp chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.

“Hiện nay, khung giá dịch vụ nhà chung cư đã được UBND TP quy định tại Quyết định số 243 nêu trên đã được áp dụng từ ngày 12/1/2017 đến nay và chưa có sự thay đổi về giá dịch vụ”, UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Ngoài ra, tháng 8/2018, UBND TP có Quyết định số 18 ban hành về quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các chung cư tái định cư trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội khẳng định đối với kiến nghị về miễn, giảm phí dịch vụ chung cư các khu đô thị chưa có căn cứ pháp lý để thực hiện.

UBND thành phố cho biết sẽ ghi nhận kiến nghị của cử tri để các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, báo cáo thành phố cơ chế, chính sách liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư theo quy định.

Nơi giảm, nơi không

Việc miễn, giảm phí dịch vụ chung cư các khu đô thị dù chưa có căn cứ pháp lý để thực hiện nhưng ghi nhận trên thực tế thời gian qua tại nhiều dự án chung cư đã thực hiện việc giảm toàn bộ hoặc hỗ trợ một phần đối với các khoản thu như phí quản lý, vận hành; phí thu giữ phương tiện cá nhân, giảm giá thuê ki-ốt… chia sẻ với cư dân 

{keywords}
Các chung cư đảm bảo việc vệ sinh phòng dịch như nước rửa tay, khử khuẩn…

Tại Hà Nội, cuối tháng 7 vừa qua, ban quản lý chung cư Park 1, Park 2 và River (Đông Anh) có thông báo cho biết chủ đầu tư đã quyết định hỗ trợ cư dân miễn phí trông giữ phương tiện tại hầm cư dân từ tháng 6 cho đến hết tháng 12 (không tính vé lượt); miễn phí dịch vụ, quản lý vận hành đến hết tháng 12/2021. Chủ đầu tư cho biết, đây là sự sẻ chia, đồng cảm, sự động viên kịp thời để cùng cư dân vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì và sớm ổn định cuộc sống.

Hay ở chung cư CT1, Khu nhà ở Trung Văn (Nam Từ Liêm), Ban quản trị (BQT) cho biết đã thống nhất giảm phí dịch vụ đối với tất cả các đối tượng tại tòa nhà CT1 bao gồm cư dân, tất cả các ki-ốt tại tòa nhà (kể cả các ki-ốt hiện đang thuộc quản lý, sử dụng của các cá nhân, tổ chức tại tòa nhà); miễn phí dịch vụ đối với các diện tích tại các tầng kỹ thuật của các đối tượng đang mượn mặt bằng cung cấp dịch vụ cho cư dân. Mức giảm 50% các tháng 8,9 và 10/2021 (không bao gồm phí gửi xe, điện, nước).

BQT cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh nhiều cư dân, gia đình gặp khó khăn từ việc bị mất việc làm, giảm thu nhập. Hiện tại, quỹ kết dư từ chi phí vận hành của tòa nhà có một khoản dự phòng là kết quả của nguồn thu từ các nguồn khai thác mặt bằng, tiện ích của tòa nhà. BQT đánh giá, việc giảm phí dịch vụ cho cư dân tại tòa nhà này tuy số tiền không nhiều nhưng là hành động kịp thời, chia sẻ khó khăn với toàn thể cư dân trong tòa nhà, đồng thời không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề tài chính của tòa nhà trong việc quản lý, vận hành.

Tại TP.HCM, nhiều chung cư cũng đã được giảm phí dịch vụ, quản lý. BQT chung cư The Gold View (quận 4) đã thông báo “tặng” phí quản lý tháng 7 cho toàn bộ các căn hộ, từ quỹ kết dư thu từ hoạt động cho đặt thuê màn hình quảng cáo, đặt máy bán thức uống. BQT nhìn nhận đây là thời gian khó khăn nên đã san sẻ cùng cư dân.

Mới đây, Ban quản lý chung cư The Manor Officetel (quận Bình Thạnh) cũng có thông báo đến cư dân ngoài việc giảm 15% phí đậu xe, chung cư này sẽ giảm thêm 10% phí dịch vụ quý IV/2021. Thời gian áp dụng từ ngày 1/10 đến hết 31/12. Trường hợp cư dân đã thanh toán phí trong khoảng thời gian nêu trên, phần phí được giảm sẽ chuyển cho các tháng kế tiếp.

Việc giảm phí dịch vụ quản lý được đông đảo cư dân ủng hộ, thực sự ghi nhận, đánh giá cao giải pháp kịp thời và có ý nghĩa này. Cư dân cho biết, việc giảm hoặc miễn đóng phí quản lý trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 phải được biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư (bất thường hoặc thường niên). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, hội nghị nhà chung cư chưa thể tổ chức để thông qua các nội dung này nhưng cư dân mong muốn BQT, ban quản lý, chủ đầu tư linh hoạt các phương án gia hạn hoặc giảm phí   hỗ trợ cư dân trong tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều chung cư vẫn giữ mức phí như bình thường dù thấu hiểu khó khăn của cư dân nhưng cũng có những chi phí phát sinh trong mùa dịch. Các tiện ích như bể bơi, công viên…cư dân không sử dụng nhưng vẫn được lọc rửa, cắt tỉa cây xanh. Bên cạnh đó là chi phí đảm bảo việc vệ sinh phòng dịch như nước rửa tay, khử khuẩn…

Được biết, BQT chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) đã có văn bản gửi đến Công ty CP Vinhomes Central Park về việc miễn giảm phí dịch vụ quản lý cho cư dân, chủ sở hữu. Vừa qua, Công ty CP Vinhomes Central Park có văn bản phúc đáp cho rằng không đủ cơ sở để xem xét việc giảm phí quản lý như đề xuất.

Theo đó, tuy phải tạm ngừng các dịch vụ tiện ích chung nhưng ban quản lý vẫn phải duy trì công tác kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống điện, nước, máy tập,... Các hoạt động an ninh, bảo vệ, an toàn trật tự vẫn hoạt động bình thường. Đơn vị còn bố trí thêm nhân sự để lập các chốt kiểm soát ra vào, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm soát các trường hợp cách ly tại chỗ, lấy mẫu xét nghiệm tập trung, duy trì nhóm nhân sự “3 tại chỗ” từ tháng 7.

Công ty cho biết, toàn bộ công tác thu, chi của ban quản lý được hạch toán đầy đủ và sẽ được kiểm toán minh bạch tới BQT và cư dân.

Thuận Phong

Chủ trọ ‘chiều’ khách ô tô đón tận cửa, nhận chuyển phòng miễn phí mùa dịch

Chủ trọ ‘chiều’ khách ô tô đón tận cửa, nhận chuyển phòng miễn phí mùa dịch

Trước tác động của dịch Covid - 19 bên cạnh việc giảm giá thuê nhiều chủ trọ nghĩ ra chiêu thức chiều khách “có một không hai” mà vẫn khó lấp phòng trống.