Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa chủ trì cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 đưa ra nhiều giải pháp phòng chống dịch đối với ngành xây dựng.

Trong đó, đối với việc phòng chống dịch tại các chung cư, toà nhà văn phòng, lãnh đạo Bộ giao cho Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản thực hiện ngay khảo sát tình hình phòng chống dịch tại các chung cư, nhất là chung cư cũ và các toà nhà văn phòng. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ người dân.

{keywords}
Người dân sử dụng nước rửa tay sát khuẩn tại khu vực công cộng trong chung cư Imperia Sky Garden (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Với các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, Bộ yêu cầu tập trung phân tích đánh giá khó khăn trong tình hình hiện tại, nghiên cứu giải pháp phù hợp nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp, giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng khuyến khích cán bộ nhân viên làm việc online, trừ trường hợp đặc biệt mới đến cơ quan.

Ghi nhận thực tế, thời gian qua việc phòng chống dịch tại các chung cư đều được các ban quản lý, ban quan trị chủ động với nhiều biện pháp tích cực. Từ phun khử trùng khu vực toà nhà đến việc thông tin, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn tại các khu vực công cộng thang máy, thư viện…

{keywords}
Khu chung cư HH01B KĐT Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) phong tỏa thực hiện phân vùng, dập dịch ngay khi có thông tin cư dân dương tính Covid-19.

Việc phong toả, cách ly chung cư khi có cư dân dương tính Covid-19 cũng được triển khai khẩn trương. Mới đây, Hà Nội đã phong tỏa tòa nhà HH01B KĐT Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) do có 2 người dương tính Covid-19.

Theo đó, ngay sau khi nắm thông tin, BCĐ huyện Thanh Oai đã tổ chức phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và toàn bộ hành lang, cầu thang máy, mặt sảnh tòa nhà....Đồng thời, phong tỏa tòa nhà, khóa cầu thang máy, cửa ra vào, điều tra tiếp các hộ liền kề các quán, siêu thị liên quan thực hiện phân vùng, dập dịch theo quy định.

Thống kê sơ bộ đến nay cho thấy, cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư; trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Hà Nội và TPHCM. Nguồn cung căn hộ chung cư cũng chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng nguồn cung nhà ở tại 2 thành phố này.

Còn theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay có 13,5% dân số Hà Nội đang sinh sống ở chung cư. Thành phố có gần 2.600 chung cư, chiếm 58% số lượng chung cư của cả nước, trong đó có gần 1.580 chung cư cũ, 845 chung cư thương mại và 174 chung cư cũ.

Nhật Minh

Không tập trung quá 10 công nhân một chỗ trên công trình xây dựng

Không tập trung quá 10 công nhân một chỗ trên công trình xây dựng

- Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu dừng hoạt động công trình xây dựng nếu không đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19.