Mua đất có sổ đỏ nhưng không làm nhà được

Khánh Hòa thời gian qua, tình trạng xin nhập thửa, tách thửa rồi phân lô bán nền diễn ra tràn làn, tạo hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản. Nguyên nhân được chỉ ra là giữa các Sở ngành chưa có sự thống nhất về cấp phép đất phân lô bán nền.

Đơn cử như lô đất hàng nghìn m2, tọa lạc trong con hẻm nhỏ xã Suối Cát, huyện Cam Lâm được Phòng Đăng ký Đất đai cấp phép phân thành 90 lô để bán nền.

Tuy nhiên nghịch cảnh ở chỗ là khi khách hàng mua đất được cấp sổ đỏ nhưng không được xây dựng nhà. Lý do là diện tích đất này không nằm trong quy hoạch xây dựng và cũng chưa được chính quyền cấp phép xây dựng. Cuối cùng, khách hàng mua đất sẽ là người "lãnh đủ".

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Khu đất nhỏ bỗng phân lô rồi hóa thành dự án


Để giải quyết nhanh vấn đề này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo sở Xây dựng và các huyện, thị xã thành phố rà soát, báo cáo ngay về số lượng và thực trạng tình trạng phân lô bán nền cho UBND tỉnh trước ngày 15/9. Tuy nhiên đến nay, việc báo cáo này vẫn chưa hoàn tất.Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho hay, khúc mắc nằm ở chỗ bên Sở Tài nguyên Môi trường cứ thoải mái cho nhập thửa, tách thửa; trong khi Sở Xây dựng thì không cấp phép xây dựng. Chuyện này được ví von như ‘cho cưới vợ mà không cho ngủ chung’.

Nếu không được giải quyết dứt điểm tình trạng này, làm và bán dự án không cần quy hoạch, về sau khi Nhà nước lập quy hoạch thì không khớp, không có cơ sở để đấu nối, ông Thọ cho biết thêm.

Đất phân lô khoác tên dự án

Song song chuyện xung đột quy hoạch, Khánh Hòa nổi lên tình trạng những khu đất phân lô bán nền được rao bán như những dự án. Về tình trạng này, 2 khu đất ở xã Diên Hòa, Diên Khánh, Khánh Hòa là ví dụ điển hình.

Thực chất đây là 2 khu đất được gộp thửa, xin tách thửa rồi phân lô, chưa có đơn vị chức năng nào cấp phép cho bán nền. Tuy nhiên, qua tay các sàn bất động sản, những khu đất này được rao bán với những dự án thực thụ là Sun Park và Verona.

{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
Dự án Sun Park cũng chỉ là bãi đất trống, đã được phân lô bán gần hết


Ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết: “Thông qua các sàn giao dịch bất động sản, các lô đất này bỗng khoác lên mình hình hài dự án với nhiều tên rất ‘kêu’. Việc này gây nên nhầm lẫn, khách hàng mua đất phân lô mà đinh ninh mua được đất dự án, có quy hoạch hẳn hoi”.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa khẳng định, “Sở Xây dựng đang cảnh cáo phân lô bán nền mà bán theo kiểu dự án. Mấy ông dự án đặt tên để bán là sai. Đã dự án phải làm theo Luật xây dựng, quy hoạch, hạ tầng”.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Quảng cáo hoành tráng nhưng dự án Verona cũng chỉ kịp đổ đất rồi phân lô bán. Hạ tầng gần như bằng không


Đánh giá về tình trạng các sàn quảng cáo đất nền thành đất dự án, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa chia sẻ quan điểm: “Hiện nay chính quyền đang ban hành luật để ngăn chăn tình trạng này là đúng. Các sàn môi giới, đất lô của dân mà tự ý rêu rao đất dự án, mang những cái tên rất ‘quốc tế’ đó là sai”.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở Xây dựng đã ‘triệu tập’ gần 70 doanh nghiệp kinh doanh, phân phối bất động sản trong tỉnh để nhắc nhở, cảnh báo.

Cũng theo ông Quý: Khánh Hòa hiện có 300 sàn, nhưng thành viên của hội chỉ quản lý tuyên truyền có 50 sàn, còn lại không quản lý được. Nhà nước còn chưa quản lý được huống chi là hội.

“Bản thân Hội Môi giới đã tuyên truyền là cấm này cái kia, các sàn phải nắm bắt. Còn nếu các sàn làm sai, các sàn chịu trách nhiệm chứ hội không làm gì được”, ông Quý khẳng định chắc nịch.

Công Hưng

Cảnh giác với những lời có cánh khi giao dịch bất động sản tại Khánh Hòa

Cảnh giác với những lời có cánh khi giao dịch bất động sản tại Khánh Hòa

Trước tình trạng nở rộ rao bán “dự án ma”, UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã cảnh báo người dân về các hành vi môi giới bất động sản trái pháp luật kẻo “tiền mất tật mang”.