Câu chuyện ở Khánh Hòa là liệu có nên hay không nên cho phép bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hay không? Nếu bán thì cần yếu tố gì và nơi nào được bán? Khi hầu hết những dự án ở Khánh Hòa đang muốn bán nhà thương mại cho đối tượng này đều nằm ở những vị trí then chốt, nhạy cảm.

Toàn nằm vị trí trọng yếu

Mới đây, qua quá trình kiểm tra, xử lý, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã phát hiện 65 trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở thương mại tại 2 dự án Napoleon Castel 1 và Gold Coast.

Việc các dự án tự ý bán căn hộ cho tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài là vi phạm pháp luật và tạo luồng dư luận không tốt trong nhân dân ở Khánh Hòa.

Trong báo cáo mới đây của Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết: Sau khi xử lý các dự án bán nhà cho người nước ngoài trái phép, Sở đã thu thập thông tin và xác định toàn tỉnh hiện có 3/10 dự án nhà ở thương mại có nhu cầu bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Dễ dàng nhận thấy, 3/10 dự án nhà ở thương mại có nhu cầu bán nhà cho người nước ngoài toàn nằm ở những vị trí, khu vực trọng yếu của tỉnh Khánh Hòa.

{keywords}
Dự án Gold Coast của Công ty Thanh Yến nằm đối diện với Tỉnh uỷ Khánh Hoà

Dự án Gold Coast của Công ty Cổ phần Thanh Yến nằm ngay cơ quan đầu não của địa phương là Tỉnh ủy Khánh Hòa. Ngoài ra, dự án Napoleon Castle 1 cũng nằm ngay trung tâm thành phố Nha Trang.

Chờ ý kiến 2 Bộ Quốc phòng và Công an

Nhu cầu của các doanh nghiệp, dự án khi bán nhà thương mại cho các đối tượng này là có thật. Hiện Sở Xây dựng Khánh Hòa đã làm việc với Bộ chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh để xác định chi tiết tọa độ, ranh giới, độ cao tĩnh không của các dự án này.

{keywords}
Dự án Napoleon Castle 1 lọt thỏm trong lòng thành phố Nha Trang

Trên cơ sở các thông số này, Sở Xây dựng Khánh Hòa sẽ báo cáo cụ thể với UBND tỉnh, Bộ Quốc phòng. Bộ Công an.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa: Việc bán hay không bán nhà ở thương mại cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài ở 3 dự án này hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Về vấn đề này, Khánh Hòa sẽ chờ ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Báo cáo bằng văn bản, ông Trần Nam Bình – Phó Giám đốc Sở Xây dựng ghi rõ: “Nếu đủ điều kiện bán, Sở Xây dựng sẽ công bố công khai các dự án được bán nhà ở thương mại cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trên Trang thông tin điện tử của Sở”.

Trường hợp Bộ Quốc phòng và Bộ Công an không đồng ý các dự án đó bán nhà ở thương mại cho tổ chức, cá nhân nước ngoài ngay tại vị trí đó thì Sở Xây dựng sẽ có văn bản trả lời chủ đầu tư dự án biết và thực hiên, ông Bình cho biết thêm.

Công Hưng

 

3 dự án người nước ngoài không được mua ở Đà Nẵng

3 dự án người nước ngoài không được mua ở Đà Nẵng

- Có 3 dự án nhà ở thương mại không cho phép tổ chức cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo công bố của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng.