-Hơn 1 năm trở lại đây, sự gia tăng đột biến của khách du lịch Trung Quốc, bên cạnh nguồn khách ngoại từ các thị trường khác và nội địa, đã giúp du lịch Nha Trang duy trì đà tăng trưởng tốt. Các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng “ăn theo” cũng bùng nổ nguồn cung mới.

Du lịch duy trì đà tăng trưởng

Báo cáo mới đây của Hội môi giới Bất Động Sản Khánh Hòa (KAREB) cho biết, từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch. Chỉ tính riêng trong những ngày Tết, TP. Nha Trang đón gần 213.600 lượt khách. Những con số này đã góp phần đưa lĩnh vực dịch vụ, du lịch tăng trưởng cao.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, theo nghiên cứu của một đơn vị tư vấn quốc tế tại Việt Nam, lượng du khách đến với địa phương này tăng liên tục với tốc độ trung bình 18% mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch trung bình của Khánh Hòa đạt 20%/năm. Tính riêng năm 2015, tổng lượng khách du lịch đạt hơn 4,1 triệu lượt khách. Trong đó, Nha Trang đóng góp lớn nhất với hơn 4 triệu du khách, chiếm 99% thị phần.

{keywords}

Mặt tiền đường Trần Phú dày đặc các dự án quy mô lớn

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng du khách Nga xấp xỉ 229.000, chiếm 24% tổng lượng khách quốc tế. So với năm 2014, lượng khách Nga đến Khánh Hòa giảm -4%. Tuy nhiên, thống kê trong năm 2015, lượng khách Trung Quốc tăng 450% so với cùng kỳ, với hơn 180.000 lượt khách.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng du khách quốc tế và trong nước cũng như thời gian lưu trú đã thúc đẩy dịch vụ nghỉ dưỡng ở Nha Trang. Tổng nguồn cung của các khách sạn 3 - 5 sao liên tục gia tăng từ năm 2010 đến năm 2015, trung bình 28% mỗi năm.

Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Lượng khách du lịch đến Khánh Hòa được dự báo sẽ đạt 7,2 triệu khách vào năm 2020.

Bùng nổ nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng

Theo số liệu tổng hợp của KAREB, năm 2010, Nha Trang chỉ có 405 căn hộ nghỉ dưỡng từ 2 dự án. Đến năm 2015, nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng đã lên đến 6.560 với 16 dự án. Như vậy, nguồn cung đã tăng hơn 16 lần chỉ trong 6 năm.

Tăng trưởng nóng về nguồn cung vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Dự kiến 2016- 2018 có khoảng 25,000 sản phẩm bất động sản sẽ cung cấp ra thị trường. Trong đó, khoảng 7.000 sản phẩm bất động sản sẽ được tung ra trong năm 2016 (70% là sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng & gần 30% sản phẩm đến nền và biệt thự).

{keywords}

Nhiều dự án đang rầm rộ triển khai tại phố biển Nha Trang

Ông Văn Dũng Chinh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Cát Lợi, cho biết, các dự án căn hộ nghỉ dưỡng ven biển hiện đã đang triển khai rất rầm rộ. Giá bán ban đầu tại nhiều dự án đã gia tăng đến hơn 30% kể từ khi mở bán (từ 28 triệu/m2 – 55 triệu/m2.) Trong xu hướng những năm tới các căn hộ diện tích nhỏ diện tích: 40m2 – 60m2 cách bán kính bãi tắm chính 500m sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền của nhà đầu tư mua bất động sản du lịch vì tính tiện dụng và khả năng sinh lời của bất động sản này.

Theo KAREB, không phải ngẫu nhiên mà Nha Trang được xếp ở vị trí 8/10,trong cuộc bình chọn top 10 điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, do Tạp chí du lịch Tripadvisor (Mỹ) vừa bình chọn. Bên cạnh lợi thế tự nhiên của 1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới, Nha Trang cũng hội tụ nhiều thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng trong nước và quốc tế như: Vinpearl, InterContinental, Sheraton, Best Western, Novotel, Evason Ana Mandara... Các sản phẩm du lịch cũng ngày càng đa dạng và phục vụ chuyên nghiệp.

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, nhận định, xu hướng sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng như ngôi nhà thứ 2 đang nở rộ thời gian gần đây. Đặc biệt, với loại hình condotel, vị trí đẹp, mức giá 1,2 – 2 tỷ/căn, kèm cam kết lợi nhuận hấp dẫn sẽ tiếp tục nóng trong năm 2016.

“Tuy nhiên, khi nguồn cung tương lai tăng đột biến, sự cạnh tranh ngày càng cao, chỉ những sản phẩm có lợi thế khác biệt mới duy trì được tỷ suất sinh lợi. Ngoài ra, việc lựa chọn nhà đầu tư có thương hiệu, năng lực tài chính và cam kết tốt về tiến độ, quản lý khai thác chuyên nghiệp là yếu tố cần lưu ý khi tham gia thị trường này” – ông Chánh chia sẻ.

Quốc Tuấn