Mới đây, nhà phát triển bất động sản Emaar tuyên bố họ đang in 3D một ngôi nhà trong khu phức hợp Arabian Ranches III tại Dubai. Chỉ có khoảng 20 tòa nhà được tạo ra theo cách này trên toàn thế giới và Dubai dường như quyết tâm sở hữu ngành công nghiệp non trẻ. Tiểu vương quốc đã có văn phòng in 3D đầu tiên trên thế giới, cũng như một phòng thí nghiệm nghiên cứu máy bay không người lái in 3D.

Với tham vọng 1/4 các tòa nhà mới năm 2030 được in 3D, Dubai dường như đang trở thành trung tâm cho công trình công nghệ cao này.

Ngành công nghiệp “tiềm năng hàng tỷ đô la”

In 3D một tòa nhà có cùng nguyên tắc như in 3D một món đồ chơi - chỉ là ở quy mô lớn hơn nhiều, và sử dụng bê tông thay vì nhựa. Bê tông được bơm vào một vòi gắn vào cánh tay robot, đường ray hoặc băng chuyền, ép nó thành dải để xây dựng cấu trúc một lớp - hoặc để tạo ra các bộ phận cấu thành ngôi nhà.

Những người ủng hộ nói rằng kỹ thuật này có thể nhanh hơn, rẻ hơn và bền vững hơn các phương pháp truyền thống. Dự báo xu hướng thị trường SmarTech Publishing dự đoán ngành xây dựng in 3D sẽ trị giá 40 tỷ USD vào năm 2027. 

{keywords}
Emaar Properties đã công bố minh họa về ngôi nhà in 3D đầu tiên của dự án tại khu phức hợp Arabian Ranches III ở Dubai.

Henrik Lund-Nielsen, Giám đốc điều hành của công ty in 3D Đan Mạch COBOD International, công ty sản xuất tòa nhà in 3D đầu tiên của châu Âu vào năm 2017 cho biết: "Dubai có lẽ là thị trường thú vị nhất". Ông đánh giá có nhu cầu rõ ràng đối với các tòa nhà in 3D ở Tiểu vương quốc, rất đáng để các công ty xây dựng đầu tư vào công nghệ. Kỹ thuật này sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí ở châu Âu hoặc Mỹ, nơi lao động đắt đỏ.

Đồng thời, ông cũng cho rằng sự nhiệt tình của chính phủ Dubai sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ đến mức có thể cắt giảm đáng kể chi phí.

“Trung tâm in 3D trong tương lai”

Công ty khởi nghiệp Concreative có trụ sở tại Dubai , trong tháng này đã tiết lộ cơ sở in 3D của riêng mình. "Dubai muốn trở thành một trung tâm in 3D trong tương lai ", Vincent Maillet, giám đốc điều hành của Concreative, cho biết công ty của ông là công ty đầu tiên ở Tiểu vương quốc hoạt động ở quy mô công nghiệp.

Cơ sở mới của họ sẽ sản xuất cột bê tông, cầu thang, dầm, tường và panel. "Chúng tôi đang phát triển các thành phần và xây dựng các cấu trúc lớn hơn bằng cách lắp ráp các phần tử," Maillet nói. 

{keywords}
Văn phòng in 3D đầu tiên trên thế giới' được cho là chỉ có giá 140.000 đô la, nhưng chi phí vận chuyển và các yếu tố bổ sung có thể đã đẩy giá cao hơn

Hélène Lombois-Burger, giám đốc dự án R & D tại tập đoàn xi măng Thụy Sĩ LafUNDHolcim, coi in 3D là một cách để đáp ứng nhu cầu về nhà ở đại chúng bền vững vì các tòa nhà được tạo ra theo cách này có giá cả phải chăng và dễ tái tạo. Cô đang thực hiện các dự án trên khắp thế giới và nói rằng chiến lược của Dubai mang đến một "cơ hội tuyệt vời" để thử nghiệm.

"Xây dựng là một ngành rất bảo thủ, luôn khó thực hiện thay đổi", cô nói. “Chúng tôi đã hoàn thành công cuộc tiến hóa từng bước. Đây có thể là thời điểm cho một điều mang tính cách mạng.” Theo cô, khi máy in cải thiện và trở thành thiết bị di động, việc xây dựng sẽ rẻ hơn và sẽ có nhiều cơ hội hơn để tùy biến. 

{keywords}
Công ty Đan Mạch COBOD International sử dụng vòi phun vuông để in tường bê tông 3D

 

{keywords}
COBOD đã sản xuất một máy in 3D lớn cho một công ty Ả Rập Saudi. Nó có thể in một tòa nhà gần 280m2

Tiếp cận được những nơi con người không thế tới

Sergio Cavalaro, một chuyên gia cơ sở hạ tầng từ Đại học Loughborough ở Anh, cho rằng chúng ta có thể sử dụng công nghệ in nhà 3D ở những khu vực mà con người không thể tiếp cận vì nguy hiểm, độc hại hoặc xây dựng dưới lòng đất. 

{keywords}
Dự án Milestone ở Hà Lan đang thực hiện tham vọng về các ngôi nhà in 3D

Lund-Nielsen đồng ý rằng công nghệ in 3D có tiềm năng vượt ra ngoài việc in các tòa nhà. "Có rất nhiều cấu trúc bê tông xung quanh - băng ghế, vỉa hè, bãi đỗ xe, bể chứa nước thải, hệ thống kênh, ống dẫn dầu ... Nếu chúng ta áp dụng công nghệ xây dựng in 3D cho những cấu trúc này thì sao?'

Quỳnh Hoa (Theo CNN)

Choáng với sự xa hoa bên trong tòa nhà cao nhất Singapore

Choáng với sự xa hoa bên trong tòa nhà cao nhất Singapore

Khám phá sự xa hoa bên trong toà nhà cao nhất Singapore, nơi có căn penthouse đắt nhất nước này với hồ bơi vô cực tại tầng 39.