Tại buổi họp báo, một trong những vấn đề dư luận quan tâm chính là việc hiện Đà Nẵng có hơn 15.000 lô đất tái định cư bỏ trống gây lãng phí.

Trong đó, một số lô đất đã có hạ tầng nhưng chưa được bố trí sử dụng; một số lô đất ở vị trí 2 mặt tiền, nằm trong trung tâm TP. Trong khi đó, TP lại thiếu quỹ đất để tái định cư, bố trí cho người dân.

{keywords}
Ông Tô Văn Hùng trả lời tại buổi họp báo

Về vấn đề này, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho rằng, thực tế câu chuyện giải toả đền bù luôn xảy ra tình trạng như trên, thiếu chỗ này, dư chỗ kia. Nguyên nhân còn do tâm lý của một bộ phận người dân muốn giải tỏa tại khu vực nào thì phải bố trí tái định cư tại khu vực đó.

“Vấn đề khó là chỗ đảm bảo đơn giá, ví dụ chúng ta thu hồi ở quận Hải Châu mà đền bù ở quận Cẩm Lệ là cả vấn đề và thuyết phục người dân có đồng ý.

Đây là điều bất cập nên Sở TN-MT Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp xử lý. Cụ thể, Sở đã tham mưu UBND TP hợp khối các lô trên, tạo ra một khu đất lớn và sử dụng vào mục đích khác. Ngoài ra, Sở TN-MT cũng có hướng đưa ra đấu giá những lô đất này, và những khu vực lân cận có thể áp dụng mức đền bù phù hợp cho người dân", ông Hùng thông tin.

Bán đảo Sơn Trà sẽ không hình thành đơn vị ở

Tại buổi họp báo, nhiều cơ quan báo chí bày tỏ sự quan tâm đến tác động của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến Bán đảo Sơn Trà.

Ông Phùng Phú Phong - Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có chia sẻ liên quan đến Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 vừa được phê duyệt.

Trao đổi về vấn đề đặt ra, ông Phong cho hay, song song với kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến các dự án sai phạm trên Bán đảo Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở ban ngành rà soát các nội dung để tháo gỡ, có định hướng rõ ràng.

Theo ông Phong trong đồ án quy hoạch Đà Nẵng mới đây được Thủ tướng phê duyệt, Bán đảo Sơn Trà sẽ không hình thành đơn vị ở (đơn vị cư trú). Riêng đối với các dự án đã xây dựng trên Bán đảo Sơn Trà phải đảm bảo các tiêu chí về an ninh quốc phòng, quy hoạch 3 loại rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.

{keywords}
Ông Phong thông tin tại buổi họp báo

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết thêm, liên quan đến các dự án tại Bán đảo Sơn Trà hiện đang tồn tại hai nội dung lớn là đất quốc phòng và phân loại 3 loại rừng.

“Hiện nay, Đà Nẵng đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ NN-PT&NT về hiện trạng đất quốc phòng và phân loại 3 loại rừng. Trên cơ sở 2 ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ NNPTNT, chúng ta sẽ triển khai một số bước theo hướng, các dự án nào triển khai, dự án nào dừng triển khai”, ông Chinh thông tin.

Trong đồ án quy hoạch chung vừa được Thủ tướng phê duyệt, Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch. 

Hồ Giáp

Nhà xã hội đói vốn, nhà giá rẻ tăng chục triệu mỗi m2 người mua ‘tái mặt’

Nhà xã hội đói vốn, nhà giá rẻ tăng chục triệu mỗi m2 người mua ‘tái mặt’

Lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thừa nhận sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (đến năm 2020), mới xây dựng được hơn 5,2 triệu m2 đạt 41,7%.