Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về phương án xử lý nhà đất do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà và đô thị (Tổng Công ty HUD) sử dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, hiện Tổng công ty HUD quản lý 21 cơ sở nhà, đất ở Hà Nội. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất để doanh nghiệp được giữ lại nhiều lô có diện tích lớn.

Đối với đất làm toà nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (diện tích 6.500m2), Bộ Xây dựng đề xuất xem xét đưa ra khỏi đối tượng nằm trong văn bản quy định về tài sản công của Nghị định 167. 

{keywords}
Tòa nhà Văn phòng HUD Tower trên đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận thanh Xuân, Hà Nội.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, căn cứ nghị định này và hồ sơ pháp lý của khu đất thì tài sản này thuộc phạm vi áp dụng Nghị định 167. Cơ quan này đề nghị Bộ Xây dựng căn cứ quy định này để rà soát, đề xuất phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất này. Trường hợp Bộ Xây dựng xác định không thuộc đối tượng của Nghị định 167 và không đề xuất phương án xử lý thì Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định.

Với 2 lô đất là: Cơ sở hiện tại là văn phòng điều hành Ban Quản lý dự án khu vực I, lô CC3 thuộc dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm (diện tích đất gần 1.700m2) và lô đất khác thuộc dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm đang được cho thuê, Bộ Xây dựng đều bày tỏ quan điểm thống nhất với đề xuất của HUD rằng, doanh nghiệp được giữ lại để tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, những lô đất này chưa sử dụng đúng mục đích, HUD đang cho doanh nghiệp khác thuê. Bộ Xây dựng không báo cáo rõ việc chấm dứt thuê tại cơ sở này, do đó phương án đề xuất tiếp tục sử dụng là chưa phù hợp quy định. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo HUD chấm dứt việc cho thuê và lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất đối với cơ sở này.

“Trường hợp HUD không chấm dứt cho thuê, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội thu hồi. Còn nếu chấm dứt rồi thì Bộ Xây dựng báo cáo cụ thể phương án sắp xếp, xử lý”, Bộ Tài chính cho hay.

Bên cạnh đó, có 5 cơ sở của HUD đang làm bãi đỗ xe với diện tích 2.400m2. Theo ý kiến của Bộ Xây dựng các cơ sở này được đánh giá phù hợp về chức năng sử dụng đất với quy hoạch được duyệt. Do vậy, Bộ Xây dựng đề xuất giữ lại tiếp tục sử dụng. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo HUD làm rõ và khẳng định việc sử dụng đúng mục đích làm bãi đỗ xe của 5 cơ sở trên.

Riêng bãi đỗ xe tại hồ Linh Đàm, Hoàng Mai, Bộ Xây dựng cho biết, cơ sở này không phù hợp với quy hoạch. Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý theo quy định. Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Xây dựng nêu rõ không có nhu cầu sử dụng

Một kiot tại Phương Liệt, diện tích hơn hơn 100m2 cũng được Bộ Xây dựng đề xuất để HUD tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết cơ sở này đang xảy ra tranh chấp nên tạm thời chưa phê duyệt phương án trên. Bộ cũng đề nghị Bộ Xây dựng yêu cầu HUD giải quyết triệt để tranh chấp trước khi có phương án sắp xếp. 

Hồng Khanh

Áp lực thu hồi vốn Tổng HUD xin bán một phần trụ sở nghìn tỷ

Áp lực thu hồi vốn Tổng HUD xin bán một phần trụ sở nghìn tỷ

Trước nhu cầu cũng như áp lực thu hồi vốn đầu tư, Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã xin chuyển nhượng một phần dự án trụ sở nghìn tỷ và đã được Bộ Xây dựng chấp thuận về chủ trương.