UBND TP.Hà Nội vừa ban hành công văn 4088 giao các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 ngày 1/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Cụ thể, giao Sở Xây dựng kiểm soát, quản lý các công trình xây dựng, công tác thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế thi công, hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư bảo đảm chức năng sử dụng công trình, các chỉ tiêu khác phù hợp quy hoạch được duyệt; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sai phạm trong quá trình các chủ đầu tư thực hiện dự án.

{keywords}
Hà Nội siết quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh căn hộ du lịch (Condotel), văn phòng kết hợp du lịch (Officetel), và biệt thự du lịch (Resort villa).

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm soát việc tuân thủ pháp luật của nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng có chức năng văn phòng kết hợp lưu trú, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú du lịch (condotel, resort villa), kiểm soát chặt chẽ các dự án đề xuất chuyển đổi các chức năng không phải nhà ở thành nhà ở trên địa bàn thành phố.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải  kiểm soát về chức năng sử dụng đất, khả năng đáp ứng hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trong quá trình lập, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch, giải quyết thủ tục về quy hoạch, kiến trúc các dự án đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú du lịch (condotel, resort villa) và các dự án có chức năng văn phòng kết hợp lưu trú), bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND TP cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các hoạt động kinh doanh loại hình công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động kinh doanh bất thường, trái quy định...

Bình Định tạm dừng cấp phép xây dựng condotel, officetel

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định cũng vừa ban hành văn bản đề nghị Sở Xây dựng quản lý nhà nước đối với các dự án căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) trên địa bàn.

Theo đó, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát các nội dung quản lý nhà nước đối với dự án căn hộ, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú trên địa bàn tỉnh; đồng thời đối chiếu các quy định hiện hành của nhà nước, đề xuất phương án xử lý cụ thể, báo cáo UBND tỉnh để xem xét cho ý kiến giải quyết.

Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Sở Xây dựng trước mắt tạm dừng cấp phép xây dựng đối với các dự án liên quan đến vấn đề trên.

Kiến nghị thanh tra, xử lý sai phạm trong đầu tư condotel

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đưa ra đề xuất trước mắt không phát triển thêm dự án condotel, biệt thự du lịch. Không hợp thức các dự án officetel, biệt thự du lịch, officetel thành nhà ở.

Bộ Công an chỉ ra thực trạng, hiện nay, một số địa phương như Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu đang chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản condotel cho người mua, dần hợp thức hóa các condotel, biệt thự du lịch thành nhà ở.

Cũng theo Bộ Công an, hiện nay nhiều Bộ cho rằng đã đầy đủ cơ sở pháp lý để quản lý loại hình căn hộ condotel, biệt thự du lịch, officetel. Tuy nhiên, thực tế việc đầu tư xây dựng, quản lý loại hình bất động sản trên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, các văn bản pháp luật hiện chưa giải quyết được.

Bên cạnh đó, Bộ này chỉ ra rằng, việc mua bán loại hình bất động sản này diễn ra rất phức tạp, nhiều địa phương không quản lý được hoặc buông lỏng, nhiều chủ đầu tư mở bán loại hình này khi chưa đủ điều kiện, rủi ro cho người mua, nhất là khi không thực hiện được cam kết với người mua đã phát sinh tranh chấp, phức tạp về an ninh trật tự.

Từ những bất cập trong quy định pháp luật, quản lý vận hành, Bộ Công an cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc triển khai các dự án codotel, biệt thự du lịch, officetel tại một số địa phương phát triển nhiều loại hình bất động sản trên, phát hiện sai phạm đề xuất xử lý.

Cấp phép thêm hàng nghìn căn hộ condotel

Theo Bộ Xây dựng, trong quý II/2020, có 92 dự án du lịch nghỉ dưỡng với 6.300 căn hộ du lịch (condotel), 197 biệt thự du lịch và 46 căn văn phòng kết hợp lưu trú được cấp phép.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong 3 tháng quý II có 91 dự án du lịch nghỉ dưỡng với 19.878 căn hộ du lịch (condotel) và 8.407 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng. 12 dự án với 70 căn hộ du lịch, 256 biệt thự du lịch và 1 căn văn phòng kết hợp lưu trú (officetel)  hoàn thành.

Trong khi đó, theo thống kê của DKRA, tại các dự án condotel từ Thừa Thiên Huế đến Phú Quốc, tính đến nửa đầu năm nay nguồn cung sơ cấp vẫn còn gần 5.000 căn condotel. Riêng trong quý II vừa qua, thị trường đón nhận 158 căn mới đến từ 2 dự án nhưng số lượng bán được chỉ đạt khoảng 20% nguồn cung mới, tăng 24% so với quý I nhưng chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng tiêu thụ sơ cấp trong quý chỉ đạt 454 căn. Theo DKRA đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Ghi nhận trên thị trường, 20/30 dự án từ Thừa Thiên Huế đến Phú Quốc không phát sinh giao dịch trong quý với khoảng hơn 3.300 căn tồn kho.

Điều này cho thấy sức mua của thị trường đối với condotel đang ở mức rất thấp, thị trường gần như đóng băng trong thời gian qua.

Nhật Minh

Bát nháo mua bán condotel, Bộ Công an kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Bát nháo mua bán condotel, Bộ Công an kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Theo Bộ Công an việc mua bán condotel diễn ra phức tạp, nhiều địa phương không quản lý được hoặc buông lỏng, nhiều chủ đầu tư mở bán chưa đủ điều kiện, rủi ro cho người mua nhất là khi không thực hiện được cam kết phát sinh tranh chấp…