- Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội (TNMT) sẽ thực hiện kê khai hồ sơ cấp sổ đỏ cho cá nhân qua mạng.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở TNMT cho biết: “Đối với tất cả người dân khi thực hiện cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có thể nộp hồ sơ ở bất cứ địa bàn nào mà không nhất thiết phải nộp hồ sơ tại địa bàn sinh sống như hiện nay”.

{keywords}

Hà Nội sẽ cấp sổ đỏ cho cá nhân quan mạng Internet

Việc cấp sổ đỏ trên địa bàn TP Hà Nội từ nhiều năm nay là vấn đề hết sức phức tạp, khó khăn. Đánh giá về việc cấp sổ đỏ trên địa bàn TP cho thấy kết quả còn thấp, nhiều trường hợp còn vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân được chỉ rõ là do cấp đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định…Trong công tác của cán bộ thực hiện người dân còn chưa hài lòng với cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 17/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành chỉ thị về việc các nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ tịch UBND TP yêu cầu xác định công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 và 2017, phấn đấu đến hết tháng 6/2017 cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong thời gian vừa qua, TP đã có nhiều biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, như thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, thông báo danh sách các chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ, cho phép người mua nhà trực tiếp nộp hồ sơ, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết… Nhờ đó, kết quả cấp sổ đỏ đối với người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở tăng cao, với hơn 93 nghìn trường hợp.

Tính đến ngày 20/6/2016, Hà Nội đã cấp được gần 1.500.000 thửa đất, căn hộ. Trong đó theo thống kê bước đầu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu dân cư đạt 89,9%, đạt tỷ lệ 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận. Hiện nay, tổ công tác liên ngành thành lập theo Quyết định số 2102/QĐ-UBND (ngày 28/4/2016) của UBND TP đang triển khai và yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tổng hợp phân loại cụ thể các trường hợp sử dụng đất...

Hồng Khanh