Thị trường đất nền của TP Hồ Chí Minh vừa qua đã chứng kiến một cơn sốt đất ở những quận mới và các vùng ven đô như các quận 7, quận 9, quận 12 và các huyện ngoại thành như huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ...

Như những gì diễn biến trong cơn sốt diễn ra tại TP Hồ Chí Minh được các chuyên gia kinh tế nhìn nhận có tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một điều nhìn nhận qua cơn sốt thị trường đất nền các vùng ven đô tại TP Hồ Chí Minh là nó có mang tính chất lây lan như một cơn “địa chấn”, bắt đầu từ phía Đông chuyển sang phía Nam sau đó là khu phía Tây và các loại đất canh tác, đất nuôi trồng thuỷ sản cũng được đà sốt theo.

Hà Nội liệu có một cơn “địa chấn” sốt đất vùng ngoại thành?

Để trả lời cho cấu hỏi này trước tiên chúng ta sẽ quay lại thời điểm trong những năm 2007 đến 2010, thị trường đất vùng ngoại thành thậm chí những tỉnh gần Hà Nội cũng đã xảy ra một cơn sốt tương tự.

Nhớ lại thời bấy giờ cơn sốt bắt đầu từ phía Tây Hà Nội với Hoà Lạc, Sơn Tây, Ba Vì, Xuân Mai, Miếu Môn thậm chí lan tới Lương Sơn, Hoà Bình. Không dừng lại đó cơn “địa chấn” sốt đất bắt đầu lan sang vùng Tây Bắc và Bắc Hà Nội đó là Sóc Sơn, Đông Anh, Từ Sơn, Bắc Ninh.. mọi người tranh nhau mua đủ các loại đất từ đất thổ cư, đất dự án cho đến đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp...miễn là cắm được mốc giới là có giao dịch. Người mua đa phần là đầu cơ chờ quy hoạch để bán kiếm lãi.

{keywords}

Phối cảnh khu vui chơi giải trí Kim Quy, huyện Đông Anh.

Ông Đoàn Xuân Lương, quận Ba Đình Hà Nội cho hay thời 2008 ông đã mua một khu đất rộng hơn 3.000m2 tại Ba Vì, tuy chỉ là đất lâm nghiệp nhưng khi mua xong được 3 tháng có người trả lãi được hơn 700 triệu, nhưng ông nghĩ nó sẽ lên nữa nên chưa bán. Đên năm 2010, khi chính thức Hà Nội công bố quy hoạch thì bấy giờ có muốn bán lỗ cũng chẳng hề có người mua.

Hà Nội sẽ không thể xảy ra cơn sốt bất động sản ngoại thành

Rõ ràng trong quá khứ Hà Nội đã trả giá của các nhà đầu tư cho những cơn sốt đất ở những khu vực ven đô, ngoại thành. Tuy mức độ sốt của những cơn “ địa chấn” không lớn như cơn sốt vừa rồi ở TP Hồ Chí Minh những hệ luỵ của nó cũng không kém khốc liệt.

Với những bài học trả giá nhớ đời cho các nhà đầu tư từ những cơn “địa chấn” năm xưa thì chắc chắn thị trường đất ven đô của Hà Nội khó có thể diễn ra một cơn sốt tương tự như TP Hồ Chí Minh.

Lại nhìn vào những diễn biến của thị trường nhà đất của những huyện ngoại thành Hà Nội vừa qua cũng có sự sôi động hơi bất thường. Đó là đất ở Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn trong những năm 2016 và 2017 giao dịch sôi động và mới đây là sốt giá nhẹ khu vực huyện Hoài Đức. Đương nhiên những giao dịch này đa phần cũng chỉ trong giới đầu cơ bất động sản nhưng rõ ràng đều nằm trong phân tích cơ hội từ các nhà đầu tư. Việc cầu Nhật Tân thông xe nối sân bay quốc tế Nội Bài và trung tâm Thủ đô, kèm với đó trong tương lai sẽ hình thành những khu địa ốc và dịch vụ 2 bên đường cao tốc sẽ là cơ hội cho đất Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn tăng giá. Việc đồn thổi quy hoạch Hoài Đức sẽ lên quận cũng làm cho thị trường nhà đất của huyện ngoại này thành này trở nên sôi động. Vả lại thực tế cho thấy là có sôi động trong giao dịch nhưng về giá cả tại các khu vực ngoại thành Hà Nội thì vẫn không biến động một cách đột biến.

Là một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, Bà Lương Thị Thanh Thảo, mới mua được một mảnh đất tại trục đường nhánh nối từ cao tốc Hà Nội, Thái Nguyên thuộc Đông Anh. Bà Thảo cho biết mặc dù khu đất bà mua hiện con rất hoang vu nhưng bà vững tin chỉ cần trong thời gian ngắn nữa, khu dân cư, dịch vụ kề cận mảnh đất này sẽ thực sự khởi sắc và lúc bây giờ mảnh đất của bà sẽ trở nên đắc địa với tính thanh khoản cao và giá cả cũng sẽ tăng đáng kể.

Khi thời điểm những năm cuối của thập kỷ trước khu đất nền thậm chí các biệt thự xây trong quá trình hoàn thiên tại các khu vực ngoại thành Hà Nội như Hoài Đức, Mê Linh, Sóc Sơn, Bắc Ninh...đang nằm chết cho đến nay đã có khởi sắc. Như vậy về ngắn hạn thì nguồn cung vẫn còn khá dồi dào cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên về cơ sở hạ tầng đường xá, quy hoạch tuy là Thủ đô nhưng Hà Nội đang chưa thể nào bắt kịp TP Hồ Chí Minh khiến cho tâm lý của các nhà đầu tư vận còn e dè.

Tuy giao dịch bất động sản ở các khu ngoại thành Hà Nội nêu trên có khởi sắc nhưng trước tiên giá cả thị trường xác lập tại cùng thời điểm thì Hà Nội bao giờ cao hơn TP Hồ Chí Minh (khoảng 30 đến 40%) nên khả năng tăng cao bất thường ở nhưng vùng ngoại ô Thủ đô là dường như khó có thể xảy ra.

Một nguyên nhân nữa là yếu tổ tâm lý của những nhà đầu tư bất động sản của miền Bắc khác hoàn toàn với miền Nam. Các nhà đầu tư miền Bắc thường ít táo bạo hơn, với họ yếu tố pháp lý của các bất động sản đầu tư phải chặt chẽ. Những bài học về các cơn sốt bất động sản thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị kinh nghiệm sống con đối với họ.

Với những phân tích như trên thì chắc chắn trong tương lai bất động sản tại các khu vực ngoại thành Hà Nội sẽ có giao dịch sôi động hơn nhưng sẽ không tạo ra một cơn sốt mang tính chất “địa chấn” như TP Hồ Chí Minh.

Theo Kinh tế đô thị

Thận trọng với cơn sốt đất nền vùng ven

Thận trọng với cơn sốt đất nền vùng ven

Bên cạnh những dự án có giá trị gia tăng thật, thị trường đất nền vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý và hiện tượng sốt ảo.

Đủ chiêu câu khách của “cò đất nền” thời xuống giá

Đủ chiêu câu khách của “cò đất nền” thời xuống giá

Muôn kiểu quảng cáo chào khách mua đất nền khi thị trường này đang xuống giá.

Điểm mặt 5 thủ phạm gây 'sốt ảo' đất nền Sài Gòn

Điểm mặt 5 thủ phạm gây 'sốt ảo' đất nền Sài Gòn

Đất nền vùng ven TP.HCM trong thời gian gần đây liên tục xuất hiện những điểm nóng. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM thị trường đang có dấu hiệu sốt ảo, cần có biện pháp xử lý.

Phối cảnh khu vui chơi giải trí Kim Quy, huyện Đông Anh.