UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn về quản lý, sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu Nhà nước được bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng tại các chung cư TĐC xây dựng bằng vốn ngân sách trên địa bàn TP.

UBND TP Hà Nội cho biết, xét đề nghị của Sở Tài chính tại về việc quản lý tài sản là nhà sinh hoạt cộng đồng được bố trí từ phần diện tích nhà tầng 1 thuộc sở hữu Nhà nước tại chung cư TĐC, UBND TP giao UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn sau khi tiếp nhận tài sản công là diện tích nhà tầng 1 thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư TĐC bố trí sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng, quản lý, sử dụng và kê khai, báo cáo theo chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước.

{keywords}
Hàng quán vẫn kinh doanh nhan nhản tại tầng 1 khu TĐC Trung Hoà – Nhân Chính sau lệnh cấm của Hà Nội.

Đồng thời, có trách nhiệm quản lý nhà sinh hoạt cộng đồng này theo đúng mục đích, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc quản lý, sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng đúng quy định của pháp luật hiện hành; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Các cửa hàng tại tầng 1 khu tái định cư chiếm luôn vỉa hè, lòng đường để kinh doanh lộn xộn, nhếch nhác.

Bên cạnh đó, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã (bao gồm cả UBND các xã, phường, thị trấn) các thủ tục về đất đai theo quy định đối với diện tích nhà tầng 1 thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư TĐC giao UBND xã, phường, thị trấn quản lý, bố trí sử dụng làm nhà sinh hoạt cộng đồng.

Về việc vận hành, bảo trì, sửa chữa đối với nhà sinh hoạt cộng đồng được thực hiện theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và pháp luật khác có liên quan. Nguồn kinh phí vận hành, bảo trì, sửa chữa do cộng đồng dân cư tại chung cư TĐC đóng góp; hỗ trợ từ ngân sách địa phương theo phân cấp (nếu có) và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Tài chính và Sở Xây dựng để được hướng dẫn thực hiện hoặc báo cáo UBND TP đối với các nội dung vượt thẩm quyền.

{keywords}
UBND TP Hà Nội chỉ đạo diện tích nhà tầng 1 thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư TĐC bố trí sử dụng làm nhà sinh hoạt cộng đồng.

Sau khi UBND TP ban hành công văn trên, khảo sát thực tế của PV VietNamNet cho thấy tại nhiều khu TĐC ở Hà Nội vẫn diễn ra cảnh tầng 1 đang sử dụng kinh doanh.

Ghi nhận tại khu Trung Hoà – Nhân Chính (quận Thanh Xuân) từng được coi là khu đô thị kiểu mẫu thì nay nhếch nhác với cảnh hàng quán bủa vây dưới chân các toà nhà TĐC. Hàng quán vẫn kinh doanh nhan nhản tại tầng 1 từ cửa hàng thuốc, quán ăn… Hầu hết các cửa hàng tại tầng 1 khu tái định cư chiếm luôn vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây lộn xộn, ồn ào và mất vệ sinh công cộng.

{keywords}
Cảnh nhếch nhác tại nhà tái định cư CT2-X2 Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai) sau khi nhiều ki ốt ở tầng 1 đóng cửa.

Hay tại nhà tái định cư CT2-X2 Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai), nhiều ki ốt ở tầng 1 đóng cửa vẫn còn giấy niêm phong. Tuy nhiên sau khi các nhà hàng quán này dọn đi dọn đi khu vực không được dọn dẹp trở nên nhếch nhác, mất vệ sinh…Bên cạnh đó vẫn có khu vực cho thuê kinh doanh nhà hàng, quán cafe sau lệnh thu hồi của Hà Nội.

{keywords}
Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được TP. Hà Nội giao quản lý 148 tòa nhà TĐC. Trong đó, diện tích kinh doanh tầng 1 lên đến 56.937m2. Tuy nhiên, công ty đã tự ý bố trí cho 21 cá nhân, đơn vị vào sử dụng 4.038m2 để kinh doanh khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP. Hà Nội. Toàn bộ số tiền cho thuê diện tích này là hơn 20 tỷ đồng đã không được nộp vào ngân sách nhà nước.

 

{keywords}
 
{keywords}
Tầng 1 của tòa nhà tái định cư N6E KĐT, Trung Hòa Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội được cho thuê kinh doanh ăn uống, nhà hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã tự ý bố trí cho 21 cá nhân, đơn vị vào sử dụng 4.038m2 để kinh doanh khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP. Hà Nội. Đáng nói là toàn bộ số tiền cho thuê diện tích này là hơn 20 tỷ đồng đã không được nộp vào ngân sách nhà nước.Liên quan đến vấn đề này, trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được TP. Hà Nội giao quản lý 148 tòa nhà TĐC. Trong đó, diện tích kinh doanh tầng 1 lên đến 56.937m2.

 

{keywords}
Sau lệnh cấm của Hà Nội, tầng 1 nhà TĐC có hết cảnh bị “xẻ thịt” kinh doanh?

Cụ thể, từ năm 2010-2016, công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã sử dụng cho thuê bất hợp pháp diện tích tầng 1 tại 27 tòa nhà tái định cư gồm: Nhà N4CD (Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân); tòa A2-A3-A4 Đền Lừ (Hoàng Mai); N14A Định Công (Hoàng Mai); N06 Pháp Vân- Tứ Hiệp; nhà N6C Trung Hòa- Nhân Chính; nhà B3 Nghĩa Đô- Dịch Vọng; N11B Dịch Vọng, Cầu Giấy; nhà tái định cư Xuân La; C10 Dịch Vọng; nhà A1, A2 Phú Thượng; nhà CT2-X2 - CT1- X2 Bắc Linh Đàm; Nhà N14B, 14C Định Công; N1 Đồng Tàu… để cho thuê kinh doanh.

Thuận Phong

Lộ nhiều lần chỉnh quy hoạch ở tổ hợp gần 5.000 tỷ chờ hợp thức hoá

Lộ nhiều lần chỉnh quy hoạch ở tổ hợp gần 5.000 tỷ chờ hợp thức hoá

Chủ đầu tư dự án Hinode City số 201 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã không tuân thủ các quy định xây dựng sai phép, chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở. Dự án cũng liên tục được điều chỉnh phương án kiến trúc.