Quảng Nam: Nhu cầu mua đất không cao

Trong vai người mua đất, chúng tôi ghé vào kiốt bất động sản (BĐS) tại khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang ở phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), chị H. vui vẻ giới thiệu rất nhiều lô đất cùng khả năng sinh lời hấp dẫn.

Theo chị H., các lô đất ở khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang hầu hết đã có chủ, các kiốt BĐS tại đây đa phần để giới thiệu, bán đất ở các khu đất khác trên địa bàn phường Điện Ngọc.

“Từ sau Tết đến nay, đất ở khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang có tăng nhẹ, dao động ở mức 18-20 triệu/m2. Còn nhiều khu đất khác trên địa bàn phường Điện Ngọc tùy vào vị trí thì có giá dao động khoảng 15 triệu đồng/m2”, chị H. chia sẻ.

{keywords}
Giá đất tại khu đô thị An Phú Quý có giá giao động từ 15-17 triệu đồng/m2

Khu đô thị phường Điện Thắng có giá đất từ 17-19 triệu đồng/m2.

“Giá đất tại khu đô thị An Phú Quý đang tăng nhẹ, tùy vào vị trí lô đất có giá từ 15-17 triệu đồng. Theo tôi, thị trường BĐS đang nóng lên, dự báo giá đất sẽ tăng trong 2 tháng tới”, chị M. (cò đất) thông tin.

Trong khi đó, anh Thái (chuyên làm dự án và buôn bán đất tại Quảng Nam) cho biết, giá đất ở huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ có tăng nhưng không đáng kể.

“Tùy vào vị trí lô đất, thì giá đất ở Núi Thành đang dao động từ 1-1,5 tỷ đồng/lô, còn đất ở TP Tam Kỳ thì cao hơn. Nhiều người đồn thổi đất ở Quảng Nam đang sốt nhưng tôi thấy nhu cầu mua đất của người dân không cao. Giá đất đang tăng là chiêu trò mua qua bán lại của các ‘cò đất’, ‘con buôn’ nhằm thổi giá”, anh Thái nói.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, từ Tết Nguyên đán đến nay, giá đất trên địa bàn có tăng nhẹ, nhưng nhu cầu mua đất của người dân không cao, chưa có hiện tượng sốt đất.

“Để tạo sốt đất, các ‘cò đất’ mua qua bán lại để thổi giá đất lên cao, qua đó sập bẫy người mua đất. Nhằm tránh tạo ra sốt đất và bong bóng BĐS, Thị xã đang giám sát chặt việc mua bán đất đai trên địa bàn.

{keywords}

Giá đất nhiều địa phương ở Quảng Nam tăng từ 50-100 triệu đồng/lô

Ngoài ra, tôi đã yêu cầu Trung tâm Văn hóa - Thể thao và các địa phương trên địa bàn, tuyên truyền rộng rãi văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý tình hình BĐS đến với người dân. Qua đó, giúp người dân nắm bắt tránh bị sập bẫy, chạy theo sốt đất”, ông Hà nói.

Đà Nẵng: Tăng nhẹ

Trước thông tin “giá đất nền Đà Nẵng đang tăng nhanh”,  Sở TN-MT cho biết, hiện nay UBND TP đã ban hành hệ số điều chỉnh giá đất. Theo đó, có 109 tuyến đường là giảm so với thời điểm năm 2020. UBND TP cũng ban hành sửa đổi, bổ sung bảng giá đất giai đoạn 2020-2024.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh tỷ lệ % giá đất thương mại dịch vụ (TMDV) và sản xuất kinh doanh (SXKD) so với giá đất ở cùng vị trí. Cụ thể giá đất TMDV điều chỉnh từ 80% thành 70%. Giá đất SXKD điều chỉnh từ 60% thành 50% (giảm 10% so với hiện nay). UBND TP Đà Nẵng cho biết: Việc điều chỉnh giảm nêu trên sẽ tạo điều kiện giảm giá trị nộp tiền thuê đất cho nhà đầu tư.

Cùng với việc ban hành các chính sách ưu đãi, đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, TP Đà Nẵng cũng đang tập trung quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất để kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, năm 2021 sẽ đấu giá 34 khu đất (hơn 637.000m2), năm 2022 đấu giá 33 khu đất (142.00 m2), năm 2023 đấu giá 35 khu đất (hơn 163.000m2 ), năm 2024 đấu giá 47 khu đất (hơn 211.000m2) và năm 2025 đấu giá 37 khu đất (hơn 211.000m2).

Theo số liệu báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai quận Liên Chiểu, bình quân đăng ký chuyển quyền sử dụng đất quý I/2021 là 15 hồ sơ/ngày. Trong tháng 3 là khoảng 20 hồ sơ/ngày.

Đối với các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận huyện khác, bình quân đăng ký chuyển quyền sử dụng đất quý I/2021 là 12 hồ sơ/ngày.

{keywords}
Đất ở khu vực Golden Hills quận Liên Chiểu 

Về thị trường giao dịch, Sở TN-MT cho hay, qua khảo sát trước và sau lễ công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng ngày 29/3, song song với việc Thủ tướng có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu; khởi công khu du lịch nghỉ dưỡng Làng Vân cho thấy, tại các công ty môi giới bất động sản giá đất tăng khoảng 5-10% so với trước Tết Nguyên đán.

Theo nhận định của Sở TN-MT đến thời điểm này, nhìn chung thị trường bất động sản có tăng nhẹ, chủ yếu tại khu vực Golden Hills, FPT và xung quanh Dự án Không gian sáng tạo tại phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ. Những khu vực khác không ghi nhận biến động gì lớn.

Do đó, Sở TN-MT cho rằng, có thể có hiện tượng đầu cơ tạo "sốt ảo" để trục lợi tập trung ở các khu vực có các dự án lớn chuẩn bị triển khai. Vì vậy, khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin có liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư, để tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây.

Lê Bằng- Hồ Giáp

Một tháng tăng giá gấp 3: Ôm tiền tỷ lao vào cơn sốt đất

Một tháng tăng giá gấp 3: Ôm tiền tỷ lao vào cơn sốt đất

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, hiện tượng giá đất tăng nóng tại nhiều địa phương tạo ra những cơn sóng sốt đất khó tin. Cục bộ một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng.