Sau khi Nghị định 71 được Bộ Xây dựng ban hành, khoảng hơn 5 năm nay chung cư mini đã chính thức được thừa nhận về mặt pháp lý. Tuy nhiên loại hình nhà ở này hiện vẫn chưa hết khó khi xin cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ trong công trình, do đó chủ nhà/chủ đầu tư hiện vẫn khai thác ở hoạt động thuê là chủ yếu.

Trong khi chỉ có số ít doanh nghiệp thực hiện được việc tách sổ hồng cho căn chung cư mini (bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thiết kế, chất lượng, PCCC…), thì phần nhiều cá nhân, hộ kinh doanh còn lại chỉ sử dụng 'mác' chung cư mini để áp giá thuê phòng cao hơn cách gọi 'phòng trọ'.

{keywords}

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, thị trường bắt đầu hình thành xu hướng cải tạo, xây mới nhà cao tầng theo dạng chung cư mini (để phục vụ cho thuê). Theo đó, nhiều địa bàn từng là 'làng – xã' như Đình Thôn, Phùng Khoang, Triều Khúc, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh hay Định Công…bỗng trở nên hiện đại với đủ chủng loại nhà ở cho thuê. Từ nhà cấp 4 (dạng nhà dãy), nhà bán kiên cố lợp tôn cho tới các công trình cao từ 4-7 tầng dạng chung cư mini đua nhau mọc lên mời khách.

Nắm bắt tâm lý 'ưa khép kín – đủ tiện nghi – giá mềm' của người đi thuê nhà, không ít vị chủ nhà đã nhanh chóng cải tạo, nâng cấp (lắp đặt nội thất, vệ sinh khép kín, có chỗ để xe... thậm chí có cả bảo vệ 24/24) cho các khu nhà trọ thành căn hộ chung cư.

“Chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng cùng ít công sức cho việc lắp vách, bổ sung điều hòa, thay nội thất vệ sinh… nhưng hiệu quả lâu dài thì rất hấp dẫn. Nếu trước đây chỉ cho thuê với giá chưa đến 2 triệu đồng/tháng/phòng, nay tôi ung dung áp giá 3 triệu đồng/tháng/phòng mà lúc nào cũng có khách hỏi thuê dù đã kín chỗ từ lâu. Đấy là chưa kể 'mác' chung cư mini cũng là cái cớ để thuyết phục người thuê vui vẻ xuống tiền” – chủ nhà tên Giang ở Trung Văn hồ hởi khoe.

Rất may mắn, chiêu thức kể trên đã được lan truyền trong giới kinh doanh nhà trọ ở Hà Nội. Hiệu ứng, hàng loạt nhà trọ kiểu chung cư mini ra đời với chất lượng dịch vụ được gắn biển cung cư mini (thực tế như thế nào còn thì tùy theo mức tài chính đầu tư của chủ nhà).

Về phía người có nhu cầu, sự lựa chọn cũng được mở rộng ra hết mức với menu sản phẩm căn hộ dạng chung cư mini đang…như nấm sau mưa. Cũng từ đây sự cạnh tranh giữa các sản phẩm chung cư mini bắt đầu xuất hiện.

Không khó để tìm kiếm những lời mời thuê phòng chung cư mini với đầy đủ tiện nghi, giữa trung tâm Thủ đô trên chợ địa ốc trực tuyến. Cùng với đó, là mức giá so kè nhau giữa các tòa nhà trong cùng địa bàn.

Chẳng hạn, ở phố Trường Chinh (quận Đống Đa), các căn hộ diện tích từ 45-50m2 của một chung cư mini được trang bị đầy đủ nội thất có giá chào thuê từ 4,5 triệu – 5,5 triệu đồng/tháng/căn. Gần đó cũng có hai tòa chung cư mini mới “mọc” lên nhưng được quảng bá với mức giá thuê chỉ tối đa lần lượt là 3 triệu đồng và 2,8 triệu đồng/tháng tùy từng diện tích.

Chị Hà, một nhân viên làm trong ngành logistics, phân tích: Nếu đắt tới hơn 5 triệu đồng/tháng thì thà 'cố' thêm 2 triệu nữa để thuê chung cư thương mại còn tốt hơn. Dẫu sao, ở chung cư thương mại còn có ban quản lý và hệ thống tiện ích đồng bộ, nên cũng yên tâm hơn hẳn về mặt an ninh, chất lượng sống cũng như quy củ trong tòa nhà.

Theo Thời báo kinh doanh