Liên quan đến việc hàng loạt thửa đất bị phân lô bán nền, gắn mác dự án bất động sản dưới hình thức tách, hợp thửa và hiến đất mở đường ở TP.Bảo Lộc, cơ quan cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ. 

Theo Thượng tá Tào Nguyễn Quang Minh – Phó Thủ trưởng PC03 Công an tỉnh Lâm Đồng, đơn vị này đang xác minh tin báo tội phạm của Thanh tra tỉnh về một số dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất mở đường, phân lô, tách thửa trái quy định trên địa bàn TP.Bảo Lộc. 

{keywords}
Một Khu đất đang được phân lô bán nền ở tỉnh Lâm Đồng. 

Từ tin báo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 25/10/2021 đến ngày 10/11/2021, PC03 Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra hiện trạng 14 thửa đất có biểu hiện tách, hợp thửa và hiến đất mở đường trái quy định tại P.Lộc Phát và xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc. 

Sau khi có kết quả kiểm tra hiện trạng, PC03 đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng phối hợp xác minh nhiều nội dung liên quan đến tài liệu, dữ liệu điện tử của 14 thửa đất nói trên. 

Cụ thể, PC03 Công an tỉnh Lâm Đồng đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh xác định: Các tuyến đường trong khu vực kiểm tra hiện trạng được khởi công xây dựng và hình thành trên đất nông nghiệp từ thời gian nào? Cơ sở xác định? 

Việc ghi nhận các tuyến đường này trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các hộ dân có phải là hình thức công nhận đường giao thông hay không? Cơ sở xác định? 

Quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất tại các khu đất đã kiểm tra hiện trạng? Việc hình thành các tuyến đường trên có đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP.Bảo Lộc hay không?

Đối với các tuyến đường được hình thành không đúng quy hoạch sử dụng đất và không đúng mục đích sử dụng đất ban đầu thì có được xem là chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định hay không? Cơ sở xác định? 

Tuyến đường được hình thành trên đất nông nghiệp – trồng cây lâu năm tại các khu vực kiểm tra hiện trạng có phải phục vụ mục đích công cộng hoặc phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp hay không? 

PC03 Công an tỉnh Lâm Đồng đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh phối hợp trả lời các nội dung trên bằng văn bản, cung cấp hồ sơ, tài liệu sao y bản chính cho đơn vị trước ngày 26/11/2021. 

Trước đó, ngày 11/10/2021, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thời kỳ thanh tra từ năm 2018 đến năm 2020.

Trong đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra một số trường hợp các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng như mở đường, dựng trụ điện để nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP.Bảo Lộc. 

Thanh tra tỉnh xác định, việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn P.Lộc Phát và xã ĐamB’ri, TP.Bảo Lộc đều không có cấp giấy phép xây dựng, không được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; các chủ đầu tư không thông báo thời gian khởi công; chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đấu nối vào đường chính. 

Tại thời điểm thanh tra, toàn bộ diện tích đất các cá nhân hiến đất làm đường (đã hình thành các con đường) chưa được chính quyền địa phương “nhận hiến”. 

Việc hình thành các tuyến đường không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất này đã gián tiếp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất, tiềm ẩn nguy cơ hình thành những khu dân cư mới không đúng quy hoạch. Bởi hiện nay diện tích đất này đang được rao bán dưới hình thức “dự án bất động sản” nhằm lừa đảo người mua. 

Buông lỏng quản lý đất đai, loạt cán bộ Lâm Đồng bị xem xét kỷ luật

Buông lỏng quản lý đất đai, loạt cán bộ Lâm Đồng bị xem xét kỷ luật

Hàng loạt cán bộ tại TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bị tạm đình chỉ công tác, xem xét kỷ luật liên quan đến việc giải quyết tách thửa đất trái quy định, buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn. 

Anh Phương