Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi văn bản góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư do Bộ Xây dựng công bố lấy ý kiến, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến an toàn cháy nổ.

Trong đó, một trong những đề xuất đáng chú ý đó là kiến nghị nên có phương án lập quy định riêng về an toàn cháy đối với các tòa nhà cao trên 150m.

Theo HoREA, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn cháy chưa quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao như trên. Trong khi đó, ở nước ta đã có nhiều tòa nhà có chiều cao vượt 150m như tòa nhà Landmark 81 cao nhất hiện nay có 81 tầng với chiều cao là 461m; Tháp Bitexco Financial Town 258m; Tòa nhà Keangnam Hà Nội Lankmark 336m; Sài Gòn One Towner 195m...

{keywords}
HoREA đề xuất lập quy định về an toàn cháy đối với các tòa nhà cao trên 150m. Ảnh: Minh họa

Do đó, để đáp ứng với xu thế phát triển các tòa nhà chung cư cao tầng trong thời gian tới, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150m. Ngoài ra, HoREA nêu ý kiến là nên khuyến khích xây dựng bãi đáp của máy bay trực thăng cứu nạn đối với dự án có điều kiện để kịp thời hỗ trợ người dân khi có hỏa hoạn.

Về lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy, hiện TP.HCM đã có một dự án gồm 3 tòa nhà cao 22 tầng, có cầu cạn nối liền sân thượng của 3 tòa nhà, vừa làm sân vườn trên cao, vừa cũng là thêm lối thoát nạn trong trường hợp xảy ra cháy nổ. HoREA đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích đầu tư xây dựng cầu cạn trên cao giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất phương án lập quy hoạch bãi để xe của cư dân ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư để đảm bảo an toàn cháy. Hiệp hội đề nghị bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng, để đảm bảo an toàn cháy.

Để đảm bảo tính khả thi cho đề xuất trên, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án.

Trong đó, HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy chữa cháy, Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy, Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy, đảm bảo an toàn cháy đối với các khu nhà cao tầng, nhà chung cư cao tầng, để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Khánh Hòa

Xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội dưới hầm chung cư ở Hà Nội

Xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội dưới hầm chung cư ở Hà Nội

- Chiếc xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội dưới hầm chung cư GreenStar (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)...