Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) vừa có tờ trình Chính phủ sửa đổi một số điều của Luật Đất đai 2013, trong đó có nhiều nội dung làm rõ tính pháp lý cho condotel và officetel.

Theo Bộ TN&MT đánh giá, việc phát triển các căn hộ condotel (căn hộ khách sạn) và văn phòng officetel (văn phòng làm việc kết hợp lưu trú) đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, do đây là loại hình bất động sản mới, Luật Đất đai chưa quy định cụ thể mà mới chỉ xác định đất sử dụng cho du lịch là loại hình của đất phi nông nghiệp theo quy định tại Điều 10 của Luật Đất đai, chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này. Từ đó, Bộ này đưa ra hai giải pháp.

{keywords}

Ảnh minh họa

Giải pháp thứ nhất là, các công trình này nếu có chức năng để ở thì xác định là đất ở, thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Giải pháp thứ hai là, vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật Đất đai xác định là loại đất thương mại dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất của dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

Bộ TN&MT đã chọn giải pháp thứ nhất, cho rằng việc quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel sẽ phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ để sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ giải quyết được các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

“Giải pháp 2 sẽ đảm bảo được việc sử dụng đất đúng mục đích là đất thương mại dịch vụ dùng để kinh doanh và không làm phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình căn hộ để ở và văn phòng để làm việc. Tuy nhiên, sẽ không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển của xã hội dẫn đến khó thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư” - Bộ TN&MT khẳng định.

Thời gian gần đây, loại hình condotel, officetel phát triển nở rộ tại Việt Nam nhưng vẫn còn vướng mắc rào cản về pháp lý. Thủ tướng cũng đã giao cho 3 bộ: Bộ Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính chuẩn bị khung pháp lý cho loại hình bất động sản này.

Hồng Khanh

Condotel siêu lợi nhuận hay cuộc chơi “mỡ nó rán nó”?

Condotel siêu lợi nhuận hay cuộc chơi “mỡ nó rán nó”?

Cam kết lợi nhuận khủng tại các dự án condotel đã tạo nên xu thế, mà hầu hết các dự án ở phân khúc này, đều không nằm ngoài “luật chơi”. Tuy nhiên, con số đó là lợi nhuận thực hay chỉ là bài toán tài chính

Khối ngoại cảnh báo rủi ro từ officetel, condotel

Khối ngoại cảnh báo rủi ro từ officetel, condotel

Mặc dù các loại hình bất động sản “lai” như officetel, condotel, hometel tăng nguồn cung rất mạnh, song khung pháp lý cho loại hình vẫn chưa ổn định và còn nhiều lỗ hổng, có thể tạo nên rủi ro cho nhà đầu tư.

Ồ ạt bung hàng, tiêu thụ condotel trên đà suy sụp

Ồ ạt bung hàng, tiêu thụ condotel trên đà suy sụp

Chỉ trong quý 3/2017, các chủ đầu tư đã đưa ra thị trường khoảng 4.096 căn condotel, tăng 2,2 lần so với quý trước (1.844 căn). Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ của phân khúc này chỉ đạt khoảng 28% (khoảng 1.128 căn).