Phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 15/11 tới đây. Đơn vị có tài sản đấu giá là Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội. Đơn vị tổ chức đấu giá là Trung tâm dịch vụ Đấu giá tài sản TP.Hà Nội.

Tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất (để thực hiện dự án đầu tư) xây dựng nhà ở thấp tầng để bán đối với 26 thửa đất tại khu nhà ở để bán Quang Minh - Vinaconex 2, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh.

{keywords}
26 thửa đất tại khu nhà ở để bán Quang Minh - Vinaconex 2, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh sắp được đấu giá với giá khởi điểm vòng 1 là hơn 13,4 triệu đồng/m2 (Ảnh: Lao động)

26 thửa đất có tổng diện tích 5.610,8m2 gồm: 20 thửa đất biệt thự liền kề có tổng diện tích 3.620 m2; 6 thửa đất biệt thự nhà vườn có tổng diện tích 1.990,8m2 với tầng cao công trình 3 tầng.

Giá khởi điểm vòng 1 là hơn 13,4 triệu đồng một m2, từ vòng 2 trở đi bằng giá trả hợp lệ cao nhất tại vòng trước liền kề. Tổng giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ) tính theo giá khởi điểm vòng 1 là hơn 75 tỷ đồng.

Người tham gia đấu giá phải đặt trước 10 tỷ đồng một hồ sơ.

Người được đăng ký tham gia đấu giá là tổ chức kinh tế (nhà đầu tư) được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán. Nhà đầu tư tham gia đấu giá có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án tương đương gần 14,5 tỷ đồng.

Việc đấu giá được thực hiện theo hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá nhiều vòng. Việc bỏ phiếu trả giá được tiến hành qua 3 vòng đấu bắt buộc và một hoặc nhiều vòng đấu giá tiếp theo cho đến khi không còn nhà đầu tư trả giá, nhà đầu tư cuối cùng có mức giá trả cao nhất là nhà đầu tư trúng đấu giá.

Loạt lô đất liền kề bị hủy kết quả

Cũng trên địa bàn huyện Mê Linh, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh vừa có thông báo việc lựa chọn đơn vị thực hiện đấu giá tài sản thực hiện đấu giá QSDĐ đối với 8 lô đất liền kề đã hủy kết quả trúng đấu giá tại điểm X2, xứ đồng Bói, đồng Bền, thôn Văn Lôi (xã Tam Đồng).

8 lô đất này có diện tích từ 93,5-165,6m2 với giá khởi điểm từ 12-16,1 triệu đồng/m2.

{keywords}
 
{keywords}
Huyện Mê Linh đấu giá lại nhiều lô đất đã huỷ kết quả trúng đấu giá

Ngoài ra, huyện Mê Linh cũng sẽ tổ chức đấu giá QSDĐ đối với 6 lô đất liền kề đã hủy kết quả trúng đấu giá tại điểm X3, thôn Văn Lôi (xã Tam Đồng). 6 lô đất này có diện tích từ 87,8 – 121,8m2, với giá khởi điểm từ 9-10 triệu đồng/m2.

Theo đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh ý do tổ chức đấu giá lại hàng loạt lô đất liền kề đã hủy kết quả trúng đấu giá tại một dự án đấu giá trên địa bàn do người trúng đấu giá trước đó bỏ cọc.

Được biết, trên địa bàn huyện có 3 dự án đấu giá có nhiều trường hợp trúng đấu giá QSDĐ nhưng bỏ cọc. Cụ thể, tại dự án đấu giá thôn Ngự Tiền (xã Thanh Lâm) có 10 thửa đất bỏ cọc; dự án tại điểm X2, thôn Văn Lôi (xã Tam Đồng) có 5 thửa đất bỏ cọc; dự án tại điểm X3 (xã Tam Đồng) cũng có trường hợp bỏ cọc; điểm đấu giá thôn Phú Mỹ (xã Tự Lập) có 7 trường hợp bỏ cọc.... Ngoài ra có 1 số trường hợp huyện đang xác minh lại thời gian nộp cọc sau khi có kết quả trúng đấu giá.

Việc đấu giá thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Tuy nhiên, sau khi có kết quả trúng đấu giá có những trường hợp đầu cơ bỏ cọc. Bởi khi tham gia đấu giá, nhà đầu cơ trả giá rất cao, gấp 2-3 lần so với giá khởi điểm nhưng đến hạn nộp cọc cho lô đất trúng đấu giá thì nhiều trường hợp bỏ cọc với nhiều lý do khác nhau. Số tiền dự kiến nhà đầu tư bỏ cọc lên đến khoảng 60 tỷ đồng.

Ghi nhận từ thực tế thời gian qua cho thấy, sau thời gian "sốt đất" hạ nhiệt thị trường bất động sản một số địa phương không được như kỳ vọng, nhiều nhà đầu tư "ôm đất" đấu giá bị hụt hơi, đành phải bỏ cọc, hủy giao dịch dẫn tới việc chính quyền phải hủy kết quả đấu giá cũng xảy tại nhiều địa phương như tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang, Hà Nội…

Thuận Phong

Lô đất đang trồng chuối ở quận trung tâm Hà Nội 'chốt' đấu giá gần 400 triệu/m2

Lô đất đang trồng chuối ở quận trung tâm Hà Nội 'chốt' đấu giá gần 400 triệu/m2

Lô đất khu X4, phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có mức đấu giá cao nhất lên tới 364,3 triệu đồng/m2.