Ông Lê Đức Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Sinh cho biết, UBND huyện Thọ Xuân vừa có quyết định về việc hủy công nhận kết quả trúng đấu giá, thu hồi tiền đặt cọc sung công quỹ nhà nước đối với 46 lô đất tại mặt bằng quy hoạch 983, khu dân cư Đồng Vũng Cao do không nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo ông Dũng, 46 lô đất trên được tổ chức đấu giá vào tháng 4/2021, giá khởi điểm là 250 triệu/lô 125m2. Thời điểm bán hồ sơ có hơn 2.000 bộ hồ sơ tham gia, chủ yếu là người dân địa phương. Tuy nhiên, khi tổ chức đấu giá, một số người ở nơi khác đến bỏ với giá cao dao động từ 1,1 tỷ đến 1,4 tỷ đồng/ lô nên người dân địa phương không trúng được lô nào.

{keywords}
46 lô đất của xã Xuân Sinh bị "cò" bỏ cọc

Theo danh sách trúng đấu giá, 46 lô đất trên được 8 người “ôm” hết, tổng số tiền trúng đấu giá lên tới hơn 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên cũng từ khi có kết quả trúng đấu giá đến nay, những người trúng đấu giá không thực hiện nghĩa vụ tài chính nên đành phải bỏ cọc sau khi hết thời gian theo quy định.

Lý giải về việc trên, ông Dũng cho biết, nguyên nhân là do đợt sốt đất vừa qua “cò” đẩy giá lên quá cao, khi trúng không “lướt” được.

{keywords}
Quyết định hủy kết quả trúng đấu giá

“Thông thường giá lô đất ở địa phương vị trí này người dân mua bán với nhau giá chỉ dao động khoảng 600 triệu đồng, “cò” đẩy giá quá cao người dân không thể mua được nên toàn bộ 46 lô trúng đấu giá khách không vào tiền được lô nào và chấp nhận mất cọc, tổng tiền cọc hơn 2 tỷ đồng”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, mới đây cơn sốt đất lắng xuống, địa phương cũng mới đấu giá 7 lô ở vị trí mặt bằng đẹp hơn khu Đồng Vũng Cao, giá khởi điểm 600 triệu, người dân bỏ lên hơn 700 triệu là trúng.

{keywords}
Vị trí đất ở quê được "cò" thổi lên gấp 5 lần giá khởi điểm

Ông Lê Đình Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, huyện vừa ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá 46 lô đất ở xã Xuân Sinh do quá 120 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá không nộp đủ tiền nên bị hủy kết quả.

“Sát ngày hết hạn nộp tiền theo quy định, những người trúng đấu giá vẫn không nộp tiền và đã có văn bản gửi huyện xin ra hạn với lý do Covid-19, tuy nhiên khi tham khảo ý kiến bên thuế, thì trường hợp này không thuộc đối tượng được miễn giảm, do đó huyện có văn bản trả lời không đồng ý và báo cáo UBND tỉnh, đồng thời hủy kết quả trúng đấu giá theo quy định”, ông Sỹ thông tin.

Trước đó, UBND huyện Hoằng Hóa, huyện Quảng Xương cũng đã có quyết định hủy bỏ kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất hàng chục lô đất do người trúng đấu giá không nộp đủ tiền và chấp nhận bỏ cọc.

Lê Dương

Hùa nhau làm giá ‘sốt đất’, chủ đầu tư bắt tay môi giới thu tiền trái luật

Hùa nhau làm giá ‘sốt đất’, chủ đầu tư bắt tay môi giới thu tiền trái luật

Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện một số chủ đầu tư tiến hành ký hợp đồng với các doanh nghiệp môi giới, sàn bất động sản (BĐS) để huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, vi phạm pháp luật về kinh doanh BĐS.