-Trong khi phân khúc căn hộ tại TP.HCM đã có phần giảm nhiệt, phân khúc đất nền lại phát triển nóng và tăng giá trên diện rộng. Ghi nhận thực tế, giá đất nhiều nơi đã tăng vượt mức chu kỳ sốt 10 năm trước.

Giá đất nền tăng mạnh

Tại TP.HCM, trong khoảng 1 năm trở lại đây, giá đất nền tăng mạnh tập trung ở các quận phía Đông như Thủ Đức, quận 9. Giá đất nền quận 9 đang ghi nhận mức tăng nhanh nhất trên thị trường hiện nay, trung bình từ 10 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khu vực xung quanh vòng xoay Phú Hữu, đường Lê Văn Liệt, Lò Lu, Nguyễn Cư Trinh, Lã Xuân Oai... là tâm điểm tăng giá.

Không riêng gì phía Đông, tại khu vực phía Nam, đất các huyện vùng ven như Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn… cũng đang trở thành tâm điểm tăng giá với mức tăng cao nhất đạt khoảng 30%.

{keywords}

Giá đất nền tại vùng ven TP.HCM tăng giá mạnh

Giá đất nền tại vùng ven TP.HCM tăng mạnh cũng lan sang các tỉnh giáp ranh Đồng Nai Bình Dương, Long An. Cụ thể, dự án Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng, giá đất nền dự án này được giao dịch trong tháng 6/2016 khoảng 7 triệu đồng/m2, hiện nay đã tăng lên gần 10 triệu đồng/m2. Các dự án The Viva City, biệt thự Giang Điền, Sakura Valley… giá đất cũng có mức tăng trung bình từ 20 đến 30% so với 6 tháng trước đây.

Nhiều khu vực đất nền, nhà phố thị trường thứ cấp đã tái lập, thậm chí tăng vượt đỉnh năm 2007. Trong đó, đất mặt tiền đường Tên Lửa, đường Số 7 (Q.Bình Tân) hiện giờ đang giao dịch từ 70 - 90 triệu/m2, tăng gấp đôi so với hồi 2007. Dự án rạch bà tánh của Đại Phúc, đường 18 m, năm 2007 giá từ 34 - 37 triệu/m2, hiện giao dịch khoảng từ 32 – 35 triệu/m2, gần đạt mức đỉnh chu kỳ trước.

“Thời gian gần đây, phân khúc căn hộ đang có dấu hiệu chững lại do lệch pha cung cầu. Trong khi đó, đất nền, trở nên sôi động hơn với hàng loạt dự án được chào bán, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư cũng như những người có nhu cầu ở.

Tâm lý người Việt vẫn chuộng nhà liền thổ. Khách hàng thường tin rằng, giá đất tăng dần theo thời gian hoặc giữ giá tốt hơn những tài sản khác khiến họ luôn ưu tiên loại sản phẩm này, thậm chí họ còn mua đất nền để chờ cơ hội tăng giá hoặc để tích lũy tài sản” - ông Đoàn Thiên Việt, Tổng giám đốc Dataland, nhận định.

Có hay không sốt ảo như thời 2007?

Theo ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG Group, sở dĩ đất vùng ven và các tỉnh lân cận TP.HCM tăng mạnh thời gian gần đây là do 4 nguyên nhân.

Thứ nhất, đất vùng ven TP.HCM vì giá đã thấp trong một khoảng thời gian khá nên khi cơ sở hạ tầng phát triển mạnh thì kéo theo giá đất tăng.

Thứ hai, dân số TP.HCM tăng nhanh, việc giãn dân trong mấy năm vừa qua bắt đầu có tác dụng khiến cho người dân có nhu cầu mua đất ở thực chuyển hướng sang vùng ven.

Thứ ba, kinh tế phát triển, vùng ven có nhiều đô thị, nhà máy xí nghiệp mới mọc lên theo hạ tầng kéo theo lượng công ăn việc làm lớn nên nhu cầu mua đất tăng lên.

Thứ tư, giá bất động sản nội đô ở TP.HCM hiện nay đã rất cao nên nhiều nhà đầu tư sẽ đầu tư vào đất giáp ranh thành phố, vì với hạ tầng như hiện nay, việc di chuyển vào trung tâm TP.HCM dễ dàng hơn.

Theo ông Hưng, đất nền khu vực vùng ven đang đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân nên thị trường chưa xảy ra hiện tượng sốt ảo. Cơ sở hạ tầng, mức sống, thu nhập bình quân đầu người… ở các khu vực này hiện không thua kém nội đô TP.HCM là mấy nên mức giá này còn khá rẻ.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Cẩm Tú, Giám đốc Dona Land, cho rằng, thị trường không có nguy cơ xảy ra hiện tượng sốt ảo mà đáp ứng nhu cầu thật. Tuy nhiên, chỉ có một số vùng như Đỗ Xuân Hợp, Lò Lu, Gò Cát… ở quận 9 thì vừa thực vừa ảo, do giá tăng cao quá, nhưng ít giao dịch xảy ra.

Bà Cẩm Tú cũng cho rằng, mặc dù phân khúc đất nền có nhiều cơ hội tăng giá, nhưng người mua cần kiểm tra pháp lý chắc chắn. Nếu không cẩn thận, người mua sẽ dễ bị dính quy hoạch. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra thông tin về chủ đầu tư, đơn vị môi giới làm ăn có uy tín hay không để giảm thiểu rủi ro về sau.

“Năm 2017 sẽ tiếp tục là năm ăn nên làm ra của phân khúc đất nền. Nguồn cung phân khúc đất nền sẽ vượt ra khỏi ranh giới hành chính trong vùng đô thị TP.HCM để hướng về khu vực giáp ranh thành phố. Với người mua thực có nguồn vốn hạn chế, những khu vực có giá cả hợp lý, hạ tầng hoàn thiện, pháp lý rõ ràng… là một sự lựa chọn phù hợp” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định.

Quốc Tuấn - Thanh Mai

Bất động sản 2017: Đất nền vùng ven sẽ tiếp tục nóng?

Bất động sản 2017: Đất nền vùng ven sẽ tiếp tục nóng?

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong khi căn hộ cao cấp đang có dấu hiệu chững lại, thì phân khúc đất nền lại có lượng giao dịch rất sôi động và hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường 2017.

Hà Nội: Giá đất nền ven đô tăng tới 15%

Hà Nội: Giá đất nền ven đô tăng tới 15%

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) trong tháng 11 duy trì sự ổn định, không có nhiều biến động về số lượng giao dịch, giá BĐS tăng nhẹ tại một số địa bàn.

Đất nền, nhà phố tại TP Hồ Chí Minh: Đầu tư vào đâu hiệu quả?

Đất nền, nhà phố tại TP Hồ Chí Minh: Đầu tư vào đâu hiệu quả?

Trong khi căn hộ đang có xu hướng chững lại thì đất nền, nhà phố vươn lên mạnh mẽ và trở thành kênh đầu tư chủ lực.

Choáng váng với đất nền “trung tâm Sài Gòn” chỉ 108 triệu

Choáng váng với đất nền “trung tâm Sài Gòn” chỉ 108 triệu

Sau thời gian dài khá im ắng, thời gian gần đây, phân khúc đất nền đã quay lại mạnh mẽ. Các báo cáo thị trường gần đây cho thấy, nguồn cung phân khúc này gia tăng trở lại bên cạnh thanh khoản vẫn giữ ở mức cao.