Đây là thông tin được đưa ra tại báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2021 vừa công bố của Bộ Xây dựng.

Chung cư Hà Nội giảm 2-4%

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong quý III vừa qua, tình hình giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước đã tác động tiêu cực đến quá trình giao dịch BĐS trên địa bàn. Tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, các giao dịch BĐS thứ cấp hầu như không có.

Một số giao dịch mới chỉ dừng lại ở việc chuyển tiền đặt cọc rồi chờ đến khi hết giãn cách thì sẽ hoàn tất các thủ tục mua bán.

{keywords}
Tại trung tâm các đô thị, căn bộ bình dân giá 25-30 triệu đồng/m2 biến mất, các dự án nhà ở thương mại hầu như không có căn hộ mức dưới 25 triệu đồng/m2

Về giá rao bán trên thị trường thứ cấp trong tháng 9 vừa qua giá nhà ở, đất nền tại các địa phương nêu trên cơ bản vẫn ổn định, hầu hết giữ mức mặt bằng giá được thiết lập trong quý II, không có hiện tượng tăng mạnh hoặc giảm giá sâu.

Giá rao bán bình quân căn hộ chung cư tại Hà Nội, Đà Nẵng và Khánh Hòa giảm 2-4%, trong khi tại các tỉnh phía Nam có xu hướng tăng. Tại TP.HCM tăng khoảng 2%, Bình Dương 4%, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu 5%.

Tại trung tâm các đô thị, căn bộ bình dân giá 25-30 triệu đồng/m2 biến mất, các dự án nhà ở thương mại hầu như không có căn hộ mức dưới 25 triệu đồng/m2.

Căn hộ bình dân chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm, như Hà Nội chỉ xuất hiện tại một số dự án vùng ven như Rose Town tại số 79 Ngọc Hồi (quận Hoàng Mai) với giá rao bán khoảng 26 triệu đồng/m2, chung cư Bình Minh Garden tại đường Đức Giang (quận Long Biên) khoảng 26,3 triệu đồng/m2.

Tại TP.HCM, căn hộ bình dân cũng chỉ xuất hiện tại một số dự án như chung cư HQC Plaza (huyện Bình Chánh) với giá rao bán khoảng 23 triệu đồng/m2, Citi Esto trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2) khoảng 30 triệu đồng/m2.

Căn hộ chung cư trung cấp có mức 30 - 50 triệu đồng/m2 là dòng sản phẩm chủ đạo trên thị trường căn hộ. Giá rao bán căn hộ trung cấp tăng cao tại một số khu vực như quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội); quận 5, TP Thủ Đức (TP.HCM), TP Dĩ An (Bình Dương).

{keywords}
Giá đất nền tại Hà Nội vẫn ở ngưỡng cao trong khi đó tại TP. HCM và các tỉnh giáp ranh có dấu hiệu giảm giá cục bộ ở một số dự án (Ảnh: Lô đất khu X4, phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có mức đấu giá cao nhất lên tới 364,3 triệu đồng/m2)

Tại Hà Nội, một số dự án căn hộ chung cư mở bán mới như dự án Mipec Rubic 360 (Xuân Thủy) giá rao khoảng 40 triệu đồng/m2, Golden Park Tower (Cầu Giấy) khoảng 41 triệu đồng/m2, The Zei Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) khoảng 36 triệu đồng/m2.

Căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 tại Hà Nội và TP.HCM thường có vị trí đặc biệt, trung tâm với mức giá quảng cáo, chào bán rất cao như dự án Moonlight Centre Point (quận Bình Tân, TP.HCM) khoảng 250 triệu đồng/m2, D’. Palais De Louis (quận Cầu Giấy, Hà Nội) 135 triệu đồng/m2.

Đất nền xuất hiện giảm giá cục bộ

Đánh giá về thị trường đất nền, Bộ Xây dựng cho biết, giá đất nền trong quý 3 cơ bản không thay đổi so với quý trước. Tại khu vực miền Bắc, đặc biệt tại Hà Nội vẫn ở ngưỡng cao. Như đất dự án tại khu đô thị mới Đại Kim – Định Công có giá khoảng 46 triệu đồng/m2, khu đô thị Thanh Hà Mường Thanh có giá khoảng 34 triệu đồng/m2, dự án Eurowindow Twin Parks có giá khoảng 94 triệu đồng/m2, khu đô thị Kim Chung – Di Trạch có giá khoảng 52 triệu đồng/m2…

Trong khi tại miền Nam thị trường có dấu hiệu giảm giá cục bộ ở một số dự án và khu vực TP.HCM và các tỉnh giáp ranh. Mức giảm 5-7% so với tháng 5 (giai đoạn trước khi dịch bùng phát mạnh).

Ghi nhận trên thị trường giá đất nền tại khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi quận 2 có giá khoảng 114 triệu đồng/m2, dự án An Phú – An Khánh tại quận 2 có giá khoảng 211 triệu đồng/m2, dự án Huy Hoàng tại quận 2 có giá khoảng 212 triệu đồng/m2, dự án The Everich III tại quận 7 có giá khoảng 110 triệu đồng/m2, khu dân cư Sở Văn hóa thông tin tại quận 9 có giá khoảng 72 triệu đồng/m2…

Tại Đà Nẵng, dự án Làng Châu Âu (Euro Village) tại quận Sơn Trà có giá khoảng 84 triệu đồng/m2, dự án One River tại quận Ngũ Hành Sơn có giá khoảng 52 triệu đồng/m2, dự án Khu đô thị Nam Cầu Tuyên Sơn tại quận Ngũ Hành Sơn có giá khoảng 43 triệu đồng/m2…

Sau thời gian giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, từ đầu tháng 10 vừa qua, nhiều thành phố lớn và nhiều địa phương trên cả nước hoàn thành cơ bản tiêm vắc-xin cho đối tượng từ 18 tuổi, cùng với việc sàng lọc cách ly người lây nhiễm Covid-19, tạo ra nhiều khu vùng xanh an toàn. Các địa phương gỡ dần các biện pháp hạn chế chống dịch đồng thời kích hoạt trở lại các hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế trong bối cảnh bình thường mới.

Mặc dù vậy, Bộ Xây dựng đánh giá, thị trường BĐS từ nay đến hết năm 2021 sẽ không có chuyển biến mang tính đột phá, vì nền kinh tế phía Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt thì thanh khoản BĐS sẽ tăng trở lại, kéo theo giá cả có thể sẽ tăng nhẹ do nguồn cung còn hạn chế mà nhu cầu nhà ở vẫn cao, giá nguyên vật liệu, nhân công… tăng.

Cũng theo Bộ Xây dựng, trong tình trạng đại dịch như hiện nay, dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng, do đó dòng vốn sẽ có xu hướng rót về BĐS, vì đây vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, bền vững trong dài hạn.

Thuận Phong

Lô đất đang trồng chuối ở quận trung tâm Hà Nội 'chốt' đấu giá gần 400 triệu/m2

Lô đất đang trồng chuối ở quận trung tâm Hà Nội 'chốt' đấu giá gần 400 triệu/m2

Lô đất khu X4, phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có mức đấu giá cao nhất lên tới 364,3 triệu đồng/m2.