Ghi nhận tại hẻm 62 đường Lý Chính Thắng, quận 3, từ sáng hàng loạt nhà dân hai bên bắt đầu đập tường, bậc thềm, di dời của vào bên trong.

Hẻm 62 Lý Chính Thắng có tổng chiều dài gần 380m, mật độ dân cư tập trung đông, là tuyến hẻm thường xuyên bị ngập, nước chảy vào tận nhà dân mỗi khi mưa lớn. Dự kiến sau khi mở rộng, hẻm sẽ rộng 6m và công trình sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán năm nay. 

{keywords}
Ngày hội “Nhân dân quận 3 hiến đất mở rộng hẻm” đồng loạt diễn ra trên 10 tuyến hẻm của quận 3 (TP.HCM) sáng nay (6/9).

Là một trong những hộ dân hiến đất để mở rộng hẻm, bà Phạm Thị Mùi (nhà số 443/41 đường Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3) cho biết, bà đã ở đây 20 năm. Con hẻm vốn rất chật chội, xe hơi và các loại xe 3 bánh không thể vào được. Có khi chỉ 2 xe máy cũng đụng nhau.

Gia đình bà Mùi chỉ khoảng 11m2 nhưng sẵn sàng hiến khoảng sân khoảng 1,9m2.

“Đất thì ai cũng quý tuy có tiếc đất thật nhưng hiến đất thì hẻm được thoáng, phương tiện đi lại thuận tiện. Gia đình mất một ít diện tích sân nhưng bù lại hẻm thoáng, giá nhà lên cao, sinh hoạt thuận tiện hơn, an ninh đảm bảo hơn nên tôi rất ủng hộ chủ trương này” – bà Mùi nói.  

{keywords}
Người dân di dời cửa để mở rộng hẻm.

Người dân tham gia ngày hội hiến đất mở hẻm đều đồng lòng, vui vẻ và chia sẻ rằng những con hẻm lâu nay chật chội, nhếch nhác, sau khi mở rộng sẽ khang trang, đẹp đẽ hơn. Đời sống người dân trong hẻm cũng sẽ được cải thiện nên các hộ dân đều phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Thái Long Hải - Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận 3,cho hay, kế hoạch mở rộng hẻm là chủ trương của quận 3 từ rất lâu. Phường đã nhiều lần tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

{keywords}
Dỡ bỏ hàng rào nhà dân…

“Trong quá trình vận động chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều người không đồng tình vì giá đất, giá nhà ở đây được đánh giá là “đất vàng”. Nhưng qua quá trình thuyết phục và trình bày những lợi ích của việc mở rộng hẻm, nhiều người vui vẻ góp công, góp sức, hy sinh lợi ích riêng để vì lợi ích chung, cùng chung tay với chính quyền nới hẻm”, ông Hải chia sẻ.

Vị lãnh đạo cũng cho biết, khi hẻm được mở rộng, phường sẽ làm lại hệ thống cống, đường điện, cáp viễn thông trên cao được thay bằng hệ thống điện dân lập được ngầm hóa để đảm bảo an toàn hơn cho cuộc sống người dân. 

Theo vị Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận 3, chỉ tiêu đến năm 2020 mở rộng được 28 hẻm trên địa bàn nhưng thực tế đáng mừng là đến nay đã mở rộng được 37 hẻm.

{keywords}
Những con hẻm chật chội sẽ được mở rộng từ phần đất hiến của người dân mang lại mỹ quan đô thị, giúp cuộc sống ổn định và phát triển cho nhân dân khu vực.

UBND quận 3 cho biết, từ năm 2015 đến nay, quận đã mở rộng được 23 tuyến hẻm từ đất người dân hiến.

Dự kiến đến hết năm 2019, cả quận 3 có 34 tuyến hẻm được mở rộng, với số hộ dân hiến đất là 1.172. Tổng diện tích đất hiến hơn 9.300m2, tương ứng với số tiền gần 445 tỷ đồng.

Được biết, 10 tuyến hẻm tại quận 3 được khởi công mở rộng ngày 6/9 trên các con đường: Lý Thái Tổ, Điện Biên Phủ, Nguyễn Đình Chiểu, Lý Chính Thắng, Trường Sa, Lê Văn Sỹ và đường số 4 (Cư xá Đô Thành).

Thuận Phong

Hiến mảnh đất trị giá hàng tỷ đồng để làm đường

Hiến mảnh đất trị giá hàng tỷ đồng để làm đường

Ông Phùng Tiến Quang đã quyết định cưa gần 300 cây cao su đang cho thu hoạch trên diện tích gần 4.000m2 để hiến đất và không yêu cầu bồi thường.