Tồn kho tăng mạnh, lợi nhuận chủ yếu nhờ bồi thường

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, hàng tồn kho của First Real tăng 256,5 tỷ đồng sau kiểm toán, từ 13,7 tỷ đồng lên 270,3 tỷ đồng. Theo giải trình của First Real, sở dĩ hàng tồn kho tăng gần 20 lần so với báo cáo chưa kiểm toán, do trong kỳ chưa ghi nhận các hóa đơn về sau, dẫn trến trả trước cho người bán ngắn hạn giảm mạnh.

Các khoản phải thu ngắn hạn sau kiểm toán là 296,8 tỷ đồng, chênh lệch giảm 154 tỷ đồng so với trước kiểm toán. Nguyên nhân được First Real giải trình là do điều chỉnh giảm các khoản phải thu của khách hàng.

{keywords}
Nhiều khoản mục trong báo cáo tài chính của First Real trước và sau kiểm toán có sự chênh lệch rất lớn

Tài sản cố định sau kiểm toán là 30,1 tỷ đồng, chênh lệch giảm 8,8 tỷ đồng, do điều chỉnh giảm ghi nhận giá trị xây dựng công trình AnSpa còn lại và điều chỉnh hủy chi phí khấu hao của công trình Anspa đã ghi nhận trong năm.

Tài sản dở dang dài hạn sau kiểm toán là 9,28 tỷ đồng, chênh lệch tăng 9,28 tỷ đồng, do điều chỉnh giảm ghi nhận giá trị xây dựng công trình AnSpa còn lại.

Theo báo cáo, sau kiểm toán vốn chủ sở hữu lại giảm gần 1,5 tỷ đồng. Trong khi đó nợ ngắn hạn của First Real tăng thêm 123,2 tỷ đồng, do phải trả người bán ngắn hạn tăng và phải trả ngắn hạn khác giảm từ việc giảm các khoản phải thu đặt cọc của khách hàng.

Cũng theo báo cáo, năm 2018, First Real ghi nhận lợi nhuận đật 76,9 tỷ đồng. Theo First Real nguyên nhân chủ yếu làm cho lợi nhuận của công ty tăng lên so với năm trước và ảnh hưởng đáng kể trong tổng lợi nhuận của công ty trong năm là do First Real thu được tiền bồi thường dự án với số tiền 60 tỷ đồng vì chủ đầu tư không thực hiện được hợp đồng.

Bán “chui” dự án lấp sông ở Long An

Tháng 5/2018, First Real Miền Nam từng gây xôn xao dư luận với việc bán “chui” dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng với tên thương mại tự đặt là Trị Yên Riverside (nay là Long Thượng Riverside).

{keywords}
First Real Miền Nam mở bán dự án Trị Yên Riverside khi chưa đủ điều kiện pháp lý

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, khu đất của dự án này rộng 4,0195ha, tại xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Nguồn gốc khu đất được hình thành từ việc lấp đoạn rạch Trị Yên (còn gọi là sông Cầu Tràm) dài 1,2km, rộng khoảng 34m, là ranh giới tự nhiên của hai xã Long Thượng và Phước Hậu.

Tháng 3/2018 bà Trương Ngọc Hiền Khanh, trúng đấu giá khu đất, đã ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Địa ốc First Real Miền Nam, với diện ích khoảng 1,47ha, khi dự án không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Ngày 6/5/2018, tại Trung tâm hội nghị Gem Center, First Real đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu First Real Miền Nam tại TP.HCM và chính thức mở bán các sản phẩm của dự án Trị Yên Riverside.

First Real Miền Nam cũng gửi thông cáo báo chí cho rằng: “Với giá bán 13,5 triệu/m2, chiết khấu lên đến 12% cùng phương thức thanh toán linh hoạt, chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ, 85% sản phẩm tại dự án đã được giao dịch thành công. Trị Yên Riverside thực sự đã tạo nên cơn “sốt” tiếp theo trên thị trường bất động sản Long An”.

Tuy nhiên, đến ngày 31/10/2018, dự án mới được cấp Giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật. Điều này cho thấy, First Real Miền Nam đã tổ chức huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.

Liên quan tới sự việc này, ngày 30/10, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã có tờ trình số 3721/TTr-SXD, trình Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đối với bà Khanh, do mức tiền phạt vượt quả thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng.

Mạnh Đức

Lấp 1,2km sông làm ‘dự án Los Angeles’ chấn động miền Tây

Lấp 1,2km sông làm ‘dự án Los Angeles’ chấn động miền Tây

Dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng được đổi tên thành Long Thượng Riverside. Cùng với đó, hàng loạt tiện ích được môi giới quảng cáo kiểu ‘quăng bom’, không có trong quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt.