Từ bảo vệ đến lãnh đạo được thưởng khủng

Tại buổi lễ Tổng kết năm 2011 tổ chức vào tối 31/12/2011 tại C.T Plaza, TP.HCM, Tập đoàn C.T Group đã công bố thông tin thưởng tết năm 2011. Theo đó, đối với cán bộ quản lý có thành tích làm việc tốt sẽ được thưởng 200 triệu đồng tiền mặt kèm tặng một căn nhà trị giá 8 tỷ đồng. Hai cán bộ được thưởng theo tiêu chuẩn này gồm: Bà Trần Thị Mỹ Hòa, Tổng giám đốc khối Retail & Hospitality và bà Đinh Thị Bích Thảo, Tổng Giám đốc khối Invest.

Nếu xem cú thưởng Tết khủng của C.T Group là khởi đầu, thì những năm sau đó, rất nhiều doanh nghiệp cũng có những động thái tương tự. Đơn cử như Công ty Cổ phần Địa ốc Đất Xanh (DXG) công bố thưởng 1 căn hộ trị giá 3,13 tỷ đồng thuộc dự án Morning Star Plaza cho Phó Tổng giám đốc DXG, trong năm 2014.

Cũng trong năm này, VM-Group, một doanh nghiệp bỗng dưng nổi như cồn, bởi thông tin mỗi nhân viên được trao quyết định thưởng một nền nhà có giá trị tương đương 500 triệu đồng. Trong 18 người được thưởng, đa số những người nhận thưởng nền nhà lần này là công nhân, tài xế, tạp vụ, bảo vệ...

{keywords}
Thưởng tết bằng ô tô hạng sang

Ngoài việc thưởng bằng bất động sản, những năm gần đây nhiều doanh nghiệp còn công bố thưởng ô tô cho nhân viên. Đơn cử như Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA cho biết, năm 2016 công ty quyết định thưởng Tết cho 11 nhân viên xuất sắc 11 chiếc xe ô tô, trị giá mỗi chiếc xe trên dưới 1 tỷ đồng.

Tiếp đó, theo thông tin trên báo chí, Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Khang Phát treo thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 một chiếc ô tô Mercedes E300, trị giá khoảng 3 tỷ đồng, đối với lãnh đạo xuất sắc toàn hệ thống.

Mới đây, chia sẻ với Infonet, lãnh đạo Khang Land, trực thuộc Tập đoàn Vạn Khang Phát cho biết, theo kế hoạch Thưởng Tết năm 2019, đối với những vị trí quản lý như Giám đốc Kinh doanh, Công ty đưa ra mức thưởng là 1 căn hộ chung cư trị giá khoảng 2 tỷ đồng nếu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu.

Năm 2019 là năm ghi nhận khó khăn chung của thị trường. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Yeshouse cũng "tiết lộ" trên báo chí, mức thưởng cho nhân viên xuất sắc nhất tối đa có thể lên đến 420 triệu đồng/người, cộng với tháng lương 13, 14. Còn theo C.T Group, mỗi cá nhân tiên tiến, bên cạnh việc hưởng mức thưởng theo chế độ hàng năm cao nhất là 6 tháng lương, còn sở hữu thêm phần thưởng gồm voucher mua sắm tại một siêu thị cao cấp và Phiếu tích lũy an sinh mua nhà, tổng giá trị 110 triệu đồng/ phần thưởng.

Ông lớn im lặng, ‘thùng rỗng kêu to’?

Nhìn lại những vụ thưởng Tết đình đám nhất lịch sử bất động sản, những doanh nghiệp hàng đầu như: Vingroup, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, Sungroup, Him Lam… hầu như không xuất hiện.

Theo các chuyên gia, có nhiều động cơ khác nhau của việc công bố thưởng Tết khủng. Việc này có thể nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi, để khách hàng tin rằng doanh nghiệp có năng lực và tin tưởng khi mua bất động sản, do công ty đó đầu tư hoặc phân phối. Cũng có thể doanh nghiệp muốn tăng sức hút đối với nhân sự, đặc biệt là các đơn vị cần tuyển dụng môi giới bán hàng. Ngoài ra, cũng không loại trừ đây là chiêu thu hút và tăng niềm tin với nhà đầu tư, đặc biệt là công ty lên sàn chứng khoán.

Lãnh đạo 1 doanh nghiệp địa ốc cho hay, đối với môi giới, thưởng Tết chỉ là phần nhỏ so với hoa hồng cả năm. Một số công ty lấy hoa hồng cả năm của nhân viên để công bố đó là thưởng Tết là không đúng.

Ông này cũng phân tích, thực tế chuyện thưởng Tết có nhiều vấn đề đằng sau mà người ngoài khó nhận biết. Có doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm nhưng vẫn công bố thưởng khủng cho vài cá nhân để che lấp những yếu kém. Hoặc thưởng Tết khủng dành cho người nhà hoặc người thân quen của lãnh đạo.

Luật sư Nguyễn Văn Trường, Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích, nếu công bố thưởng Tết bằng ô tô, căn hộ, nhưng những tài sản này đứng tên công ty, người được thưởng chỉ được sử dụng chứ không được sở hữu, định đoạt, thì đây cũng chỉ là chiêu trò.

Cũng theo vị luật sư này, doanh nghiệp cũng có thể treo thưởng Tết khủng, kèm điều kiện doanh số cam kết cao ngất ngưởng, cũng như thời gian cống hiến hàng chục năm cho công ty. Khi điều kiện này bất khả thi thì thưởng mà cũng như không thưởng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trường, không khó để doanh nghiệp tạo ra chuyện thưởng “ảo”. Đó là những khoản thưởng mà như không thưởng, kèm theo điều kiện để được nhận. Do vậy, không nên đánh giá uy tín, năng lực của doanh nghiệp chỉ dựa trên việc công bố thưởng Tết.

Quốc Đại

Bí mật chiêu trò thưởng Tết bằng ô tô, căn hộ bạc tỷ

Bí mật chiêu trò thưởng Tết bằng ô tô, căn hộ bạc tỷ

Vài năm gần đây nhiều doanh nghiệp địa ốc công bố thông tin thưởng Tết bằng ô tô, căn hộ bạc tỷ. Liệu những thông tin công bố này có minh chứng rằng doanh nghiệp đó đang “ăn nên làm ra” hay chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi?