Theo dự báo của Savills Việt Nam, đến năm 2020, TP.HCM có khoảng 124.000 căn hộ được chào bán từ 94 dự án. Với giá căn hộ trung bình khoảng 2 tỷ/căn, thì số tiền cần có để tiêu thụ hết nguồn cung này khoảng 10 tỷ USD.

TP.HCM hút 4,69 tỷ USD vốn ngoại, bất động sản dẫn đầu

Vốn ngoại tiếp tục chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam

Nguồn cung hiện tại khan hiếm

Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM, quý 3/2018, của Savills Việt Nam, cho biết, phân khúc căn hộ có nguồn cung khá hạn chế. Thị trường có 14 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 10 dự án hiện hữu, cung cấp hơn 7.700 căn hộ. Nguồn cung sơ cấp ghi nhận giảm 26% theo quý và giảm 47% theo năm, đạt hơn 18.800 căn.

Theo Savills Việt Nam, lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 10.000 căn, giảm 30% theo quý và giảm 13% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt mức 53%, giảm 3 điểm % theo quý nhưng tăng 21 điểm % theo năm. Trong đó, căn hộ hạng C vẫn chiếm ưu thế với 54% thị phần. Căn hộ hạng A có tình hình hoạt động tốt với lượng giao dịch tăng 58% theo quý.

{keywords}
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Zing.vn)


Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, nguồn cung được Savills Việt Nam ghi nhận tại TP.HCM, trong quý 3/2018, cũng khan hiếm tương tự. Cụ thể, thị trường có 6 dự án mới với quy mô nhỏ và 1 dự án mở giai đoạn mới, cung cấp cho thị trường khoảng 650 căn.

Nguồn cung sơ cấp khoảng 1.200 căn, giảm 26% theo quý và giảm 39% theo năm. Lượng giao dịch cũng giảm 66% theo quý và giảm 67% theo năm, do nguồn cung hạn chế. Nhà liền kề với diện tích nhỏ (< 75m2) chiếm 65% tổng giao dịch phân khúc này trong quý.

“Thị trường đất nền sơ cấp ghi nhận có hơn 1.860 nền trong quý, với tỷ lệ hấp thụ 64%. Những quận ngoại thành đang dẫn đầu phân khúc do vốn đầu tư thấp”, Savills Việt Nam cho biết.

Tăng cung đột biến trong 2 năm tới?

Theo dự báo của Savills Việt Nam, ở phân khúc căn hộ, đến năm 2020, dự kiến có khoảng 124.000 căn được chào bán từ 94 dự án. Quận 9 chiếm thị phần lớn nhất với 32% nguồn cung. Trong khi đó, ở phân khúc đất nền, nhà phố, nguồn cung mới dự kiến vào khoảng 20.200 sản phẩm. Trong đó, quận 9, Bình Tân và Bình Chánh chiếm 60% nguồn cung tương lai.

Nhận định về nguồn cung sắp tới, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, hiện rất nhiều dự án trên địa bàn chưa thể bung ra thị trường vì còn chờ pháp lý. Thủ tục hành chính kéo dài chính là một trong những nguyên nhân quan trọng, khiến thị trường thời gian qua bị thiếu hụt nguồn cung mới. Nhiều doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh vì việc triển khai thủ tục pháp lý không đúng tiến độ như dự tính.

Trước đó, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, sở đã phối hợp với 24 quận huyện, tiến hành rà soát 2.758 dự án, đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất. Qua rà soát, căn cứ vào các quy định của pháp luật về đất đai và sự chỉ đạo, lãnh đạo của UBND TP, sở xác định có 215 dự án liên quan tới vấn đề chậm triển khai. Sở Tài nguyên Môi trường cũng được giao tập trung đề xuất xử lý luôn 215 dự án này trong quý 4/2018.

Ở góc độ thị trường, chuyên gia Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, cho rằng, dự báo nguồn cung của các đơn vị nghiên cứu thị trường chỉ mang tính tham khảo. Thực tế nguồn cung như thế nào phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Trong đó, 2 yếu tố tác động trực tiếp là thủ tục pháp lý và mức độ hấp thụ của thị trường. Nếu thị trường hấp thụ chậm thì doanh nghiệp có muốn bung hàng nhanh cũng không thể được. Bên cạnh đó, chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và sự tham gia của vốn FDI cũng là những yếu tố sẽ tác động không nhỏ đến nguồn cung trên thị trường.

Quốc Tuấn

Condotel hết thời, đại gia đếm tiền hụt 96%?

Condotel hết thời, đại gia đếm tiền hụt 96%?

Báo cáo thị trường quý 3/2018, của DKRA Vietnam cho biết tỷ lệ tiêu thụ trong quý này chỉ bằng 4% so với quý trước. Điều này càng làm tăng sự lo ngại condotel tiếp tục đà xuống dốc không phanh.

TP.HCM quyết chặn trục lợi chuyển nhượng dự án

TP.HCM quyết chặn trục lợi chuyển nhượng dự án

UBND TP.HCM vừa có văn bản về giải pháp kiểm soát việc chuyển nhượng dự án nhằm mục đích trục lợi, kiểm soát chặt chẽ công tác đấu giá đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

TP.HCM rà soát 2.758 dự án, hàng trăm “ông lớn” bị xử lý

TP.HCM rà soát 2.758 dự án, hàng trăm “ông lớn” bị xử lý

Qua rà soát 2.758 dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM phát hiện có 215 dự án có dấu hiệu chậm triển khai. 

Ngã ngửa với lời hứa không tưởng, cảnh báo tranh chấp condotel

Ngã ngửa với lời hứa không tưởng, cảnh báo tranh chấp condotel

Theo CBRE, một lượng lớn các sản phẩm condotel sẽ sớm được bàn giao và sẽ gây áp lực cạnh tranh lớn với các nhà đầu tư cho thuê.

HoREA kiến nghị “thôi” siết tín dụng bất động sản

HoREA kiến nghị “thôi” siết tín dụng bất động sản

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất tiếp tục cho phép các tổ chức tín dụng được sử dụng tỷ lệ tối đa 45% của nguồn vốn ngắn hạn, để cho vay trung hạn và dài hạn trong năm 2019.