Thời điểm "sốt", chung cư ngoại thành Hà Nội có giá lên tới trên 1,7 tỷ đồng/căn hơn 60m2, mức giá trên chưa bao gồm nội thất. Người mua phải bỏ ra số tiền khoảng 100 - 150 triệu đồng để sắm các thiết bị chiếu sáng, bếp, tủ bếp, giường tủ, máy giặt, điều hòa, tủ lạnh, sàn,…

Đó mới chỉ là gói hoàn thiện cơ bản, nếu đầy đủ hơn thì số tiền phải bỏ ra có thể lên tới 200 - 250 triệu đồng, tùy nhu cầu sử dụng. Thế nhưng, hiện nay nhiều chủ hộ đã chấp nhận bán cắt lỗ 200 - 300 triệu đồng để thu lại số tiền đã đầu tư.

Tính ra, mỗi căn chung cư có diện tích trên 60m2 ở ngoại thành Hà Nội chỉ có giá khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng. Đáng nói, đây đều là những khu chung cư có tiện ích đồng bộ, dịch vụ và an ninh rất tốt. Cơ sở hạ tầng, đường xá cũng đang được hoàn thiện nhanh.

Chuyên gia môi giới bất động sản: Thuê nhà ngoại thành Hà Nội lời hơn mua - 1

Chung cư ven đô Hà Nội cho thuê giá rẻ.

Theo anh Minh Thắng (ở Thạch Bàn, Hà Nội) - một chuyên gia môi giới bất động sản ngoại thành khu vực ngoại thành, khách hàng có nhu cầu ở thực sự đang tìm thuê dài hạn nhiều hơn mua. Bởi theo anh, dù chủ cũ đang bán cắt lỗ nhưng phân khúc cho thuê giá rẻ nở rộ đang khiến cho tính toán của các khách hàng này thay đổi. 

"Nhất là dân làm ăn kinh doanh nhỏ, họ không thích bỏ ra 1 số tiền lớn để mua nhà. Họ thường chỉ thuê và dành khoản tiền đó để đầu tư sinh lời. Do đó, khi tính toán thấy việc thuê rẻ họ lại càng quyết tâm thuê lâu dài" - anh Thắng cho biết.

Suy tính đó lại càng thiết thực hơn với những người sống và làm việc ở các quận huyện ngoại thành. Theo anh B.X.L. (ở Cổ Bi, Hà Nội), cách đây 4 - 5 năm giá thuê nhà chung cư khu thu nhập thấp ở gần nhà anh đã có giá 3 triệu đồng/căn có diện tích 50 - 70m2. Tuy nhiên, khu chung cư này chỉ có tiện ích cơ bản và các thiết bị trong nhà cũng khá sơ sài, thậm chí không có điều hòa.

"Trong khi một đó, các khu chung cư mới ở quanh đây hiện nay có giá thuê rẻ nhất chỉ 3 triệu đồng/tháng. Nhà đã bao gồm thiết bị vệ sinh, điều hòa và tủ bếp. Nếu thuê nhà 4 triệu đồng/tháng đã có đủ điều hòa, bình nóng lạnh, thiết bị vệ sinh, chiếu sáng, bếp từ, hút mùi, tủ bếp, sofa, giường tủ, bàn làm việc, giường phụ... " - anh L nói. 

Hiện, anh L đang thuê 1 căn hộ có diện tích hơn 60m2 tại khu chung cư "sốt" giá 1 thời. Song, giá thuê hiện tại chỉ 3 triệu đồng/tháng. Tính thấy hợp lý, anh L đã ký hẳn hợp đồng 5 năm. Anh L đồng ý với việc tăng giá của chủ hộ, nhưng mỗi năm không được quá 10%.

Theo anh L, giá nhà nếu có tăng 10% thì cũng chỉ thêm 300.000 đồng. Thấy số tiền không lớn, anh L thanh toán luôn 1 năm nên được giảm 1 triệu đồng. Ngoài ra, anh L chỉ phải đóng thêm 5 triệu đồng tiền cọc hợp đồng.

"Số tiền 40 triệu đồng này cũng chỉ vừa đủ để chủ nhà làm tủ và tủ bếp cho nhà tôi thuê. Như vậy, tôi là người sử dụng số tiền đó chứ không phải chủ nhà" - anh L chia sẻ.

Cũng đang có ý định mua chung cư ngoại thành Hà Nội với khoảng tài chính 1,5 tỷ đồng. Song, anh Nguyễn Trung Hiếu (TP. Hải Dương) cho biết, số tiền đó nếu gửi ngân hàng với lãi suất 5,5%/năm thì mỗi năm cũng có hơn 80 triệu đồng tiền lãi.

Số tiền đó anh Hiếu chi cho thuê nhà vẫn còn dư 1 nửa. Trong khi đó, nếu mua thì anh Hiếu sẽ phải đầu tư thêm tiền làm nội thất và sau khi sử dụng vài năm thì chất lượng nhà và nội thất cũng đi xuống.

"Vì thế, tôi ký hợp đồng thuê với chủ nhà trong 5 năm và tạm thời gửi tiền tiết kiệm. Nếu có nhu cầu đầu tư, tôi có thể rút ra để kinh doanh bất cứ lúc nào" - anh Hiếu chia sẻ.

Việc thuê nhà dài hạn với các chung cư ngoại thành cũng đang là sự lựa chọn tốt với người trẻ, nhất là trong giai đoạn kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Theo Dân trí

Bi hài ở chung cư: Bị đuổi việc, trễ giờ làm vì… mải tìm xe

Bi hài ở chung cư: Bị đuổi việc, trễ giờ làm vì… mải tìm xe

Bỏ tiền tỷ mua chung cư với mong muốn được hưởng những tiện ích hơn hẳn nhà mặt đất. Thế nhưng, nhiều người không khỏi "sốc" vì văn hóa, cách cư xử giữa các cư dân trong tòa nhà.