Phòng trọ bỏ trống nhiều tháng

Sở hữu vị trí đẹp ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, nơi mật độ dân cư đông, nhiều trường học, bệnh viện, khu nhà trọ 9 phòng và 2 cửa hàng mặt ngõ cho thuê của gia đình bà Huyền nhiều năm qua ít khi có phòng nào bỏ trống quá một tháng. Thế nhưng, năm 2020, dịch Covid-19 khiến nhiều người thuê trọ chuyển chỗ làm, hoặc không trụ lại ở Hà Nội nữa nên trả phòng.

Người cũ chuyển đi, người mới chuyển đến. Người cũ trước đây thường ở lâu dài, khoảng 1 – 3 năm, trong khi người mới có khi chỉ ở một, hai tháng đã chuyển. Thời gian phòng trống chờ để tìm người trọ mới khiến gia đình bà mất đi một khoản thu nhập.

{keywords}
Chủ trọ hứa đánh ô tô đưa khách đi xem phòng, sẵn sàng hỗ trợ chuyển đồ miễn phí

Nhưng nó cũng chưa thấm tháp gì so với 2021. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hai cửa hàng mặt ngõ bị khách thuê trả lại. Gia đình bà đã giảm giá cho thuê nhưng suốt hơn 3 tháng vẫn không tìm được khách. Các phòng trọ thì liên tục biến động người chuyển đi chuyển đến. Có lúc số phòng trống lên tới quá nửa.

Trước khi Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vào tháng 7, bà Huyền ra trước cổng, gỡ mấy tấm biển cho thuê. Bởi bà biết, trong tình hình hạn chế đi lại, sẽ chẳng có khách lấp phòng. Hiện giờ, gia đình bà Huyền đang trống 2 cửa hàng và 2 phòng trọ không có người thuê.

Vợ chồng chị Xuân (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đều là lao động tự do tài sản lớn nhất chính là khu đất có 5 phòng trọ cấp 4 được bố mẹ chồng để lại.

Vì không có tiền để sửa sang, cải tạo cho to đẹp nên qua năm tháng, những phòng trọ ấy ngày càng lụp xụp, giá cho thuê cũng chỉ được 1,5 triệu đồng/phòng. Khách thuê chủ yếu là người lao động bán hàng ở chợ cóc, thu mua đồng nát, lái xe ba gác, xe ôm…

Tiền thuê trọ là nguồn thu nhập ổn định và lớn nhất của gia đình chị Xuân. Tuy nhiên, năm nay, do dịch Covid-19, 3 phòng trọ đã trả phòng để về quê từ hồi tháng 5 và từ đó đến nay không có người thuê mới. Số người thuê còn lại thì hiện cũng không có thu nhập, sinh hoạt cầm cự.

Nguồn thu từ dãy trọ bị giảm đột ngột, bản thân gia đình cũng không còn khoản thu nào khác do dịch bệnh chỉ ở nhà không thể đi làm. Dịch bệnh ai cũng khó khăn nên vợ chồng chị vẫn giảm giá trọ cho người thuê.

Tung ưu đãi vẫn khó tìm người thuê

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, trước khi chịu tác động của dịch Covid-19, nhà ở cho thuê là phân khúc cung cấp quỹ nhà ở rất lớn cho cư dân đô thị với gần 60% người lao động là dân nhập cư. Ước tính, tỷ lệ người di cư có nhu cầu tìm phòng trọ và thuê nhà vùng Đồng bằng sông Hồng khoảng 50,7%, vùng Đông Nam Bộ khoảng 77,2% (tính chung ở các đô thị lớn là trên 60%).

Trước khi Covid-19 xuất hiện, thị trường cho thuê nhà trọ ở các đô thị lớn luôn được đánh giá là “con gà đẻ trứng vàng”, dễ sinh lời, mang về nguồn thu ổn định. Thế nhưng, dịch bệnh bùng phát, sinh viên nghỉ học, nhiều người lao động mất việc, thu nhập giảm sút dẫn tới phải trả phòng giá cao, đi thuê phòng giá thấp, hoặc trả phòng để về quê. Điều này dẫn tới nhiều phòng trọ ở Hà Nội rơi vào tình cảnh bỏ trống nhiều tháng.

Để lấp phòng, nhiều chủ trọ đã giảm giá thuê nhằm giữ chân khách cũ, thu hút khách mới. Khảo sát các bài đăng cho thuê nhà, phòng trọ tại Hà Nội trên các trang mua bán cho thuê bất động sản đều nhấn mạnh việc ưu đãi giảm giá phòng. Với các phòng giá rẻ, mức giảm từ 200 – 500 nghìn đồng/phòng/tháng, còn với các phòng trọ, chung cư mini giá cao hơn thì mức giảm giá lên đến hàng triệu đồng. Một số chủ trọ còn “chơi lớn”, giảm giá điện nước hoặc phí dịch vụ, thậm chí giảm sốc giá phòng lên đến 50% cho tháng đầu tiên nếu khách chuyển đến ở ngay sau khi Hà Nội kết thúc giãn cách xã hội.

Cũng có chủ trọ không thể kiên nhẫn đợi hết giãn cách trong khi số phòng trống nhiều đã đăng bài cho thuê kèm theo cách “chiều” thượng đế. Tài khoản Facebook Đ.T đăng trong một group: “Cho thuê phòng khép kín. Nhà mình có 2 tòa cạnh nhau vừa xây xong. Địa chỉ tại… Cầu Giấy. Nếu thiện chí muốn xem phòng thì anh mình đánh ô tô đưa đến xem miễn phí, chỉ hỗ trợ thời gian giãn cách. Muốn chuyển luôn trong thời gian này anh mình hỗ trợ chuyển đồ luôn. Giá phòng từ 3,4 triệu đến 4 triệu”.

Liên hệ với Đ.T qua số điện thoại, T. cho biết 2 tòa có phòng cho thuê thì một tòa có thang máy và một tòa không có thang máy. Phòng giá thấp nhất 3,4 triệu/tháng có diện tích 25m2, trang bị sẵn giường, tủ, kệ bếp. Mức giá này đã giảm 600 nghìn/phòng so với trước thời điểm giãn cách xã hội. T. khẳng định mức giá này sẽ được giữ ổn định sau đó, chứ không phải hết giãn cách là tăng giá trở lại.

Do hiểu khách thuê sẽ gặp khó khăn đi lại trong thời điểm này nên anh của T. sẽ hỗ trợ đánh ô tô đến tận nơi khách hẹn để đón tới xem phòng. Nếu khách xem phòng xong mà ưng ý, anh của T. sẽ hỗ trợ chuyển đồ luôn.

Mai Thanh

Đất vàng ‘ế’ nặng chôn cứng tiền tỷ, đại gia Hà Nội ôm nhà phố ngao ngán

Đất vàng ‘ế’ nặng chôn cứng tiền tỷ, đại gia Hà Nội ôm nhà phố ngao ngán

Trên nhiều tuyến phố cổ nơi được coi là vùng ‘đất vàng’ kinh doanh sầm uất bậc nhất ở Hà Nội hàng loạt mặt bằng bị bỏ trống, nhiều cửa hàng vẫn đóng cửa im lìm, nhan nhản biển hiệu cho thuê, giảm giá thuê nhưng vẫn ít khách hỏi…