Theo ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội, có những nhóm lưu manh anh chị hiện nay chuyển hướng sang lấn chiếm đất đai, lấn chiếm đất công. Bây giờ lấn chiếm miếng đất có thể kiểm được vài ba trăm triệu thậm chí 1-2 tỷ. Việc lấn chiếm đất này còn diễn ra nghiêm trọng.

Vi phạm xây dựng còn nhức nhối

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Sở Xây dựng TP Hà Nội tổ chức chiều qua (6/1), ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nêu lên nhiều vấn đề trong công tác quản lý trật tự xây dựng hiện nay của thành phố.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong năm 2017, công tác quản lý trật tự xây dựng khắc phục những tồn tại, tiến hành thanh tra kiểm tra vi phạm một cách nghiêm túc. Các công trình nào sai phạm đã tổ chức cưỡng chế một cách thẳng thắn. Số sai phạm giảm hơn, những công trình sai phạm từ các năm trước cũng đã được giải quyết khắc phục.

{keywords}
 Dự án có vi phạm không khắc phục không dự án mới cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Chung, thành phố vẫn còn rất nhiều thách thức. “Liên quan đến vi phạm trong trật tự xây dựng. Hiện nay nói là giảm nhưng mà còn nhức nhối” – ông Chung nói.

Trong đó, Chủ tịch TP nêu lên thực trạng, hiện nay hàng trăm căn nhà, những vùng đất ngoài bãi dọc bờ sông ở quận Tây Hồ rồi đất nông nghiệp, đất công bị lấn chiếm và xây dựng một cách công khai ở các vùng giáp ranh.

Vị Chủ tịch thẳng thắn nhìn nhận: “Vấn đề về lấn chiếm đất công, lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng có những nơi diễn ra rất nghiêm trọng ở các huyện giáp ranh với các quận, ở các huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh. Thậm chí, hiện nay ở thành phố tôi nghe có quận báo cáo có những nhóm lưu manh anh chị hiện nay chuyển hướng sang lấn chiếm đất đai, lấn chiếm đất công chứ không thèm đi ra chiếm đoạt vài ba ngàn theo kiểu ở bến xe bến cóc như ngày xưa nữa. Bây giờ lấn chiếm miếng đất là có thể kiểm được vài ba trăm triệu thậm chí 1-2 tỷ. Việc lấn chiếm đất này còn diễn ra nghiêm trọng”.

Thực trạng trên ông Chung cho rằng, vấn đề quản lý trật tự xây dựng Sở Xây dựng phải xác định các địa bàn tiềm ẩn để có biện pháp phòng ngừa. Bên cạnh đó tham mưu cho thành phố có biện pháp mạnh mẽ để tiến tới giảm và chấm dứt vi phạm lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn.

Không khắc phục sai phạm không cấp dự án mới

Quản lý vận hành chung cư cũng là một trong những vấn đề được Chủ tịch UBND TP Hà Nội đưa ra tại hội nghị. Trên thực tế, hiện nay trên địa bàn TP đang có nhiều mô hình, nhiều cách quản lý nhà chung cư khác nhau.

“Có những mô hình quản lý chung cư của các tập đoàn xây dựng cả một số nhóm nhà chung cư như Vingroup, Sungroup…Rồi những nhóm chung cư của các dự án nhà đơn lẻ, nhà tái định cư, nhà ở xã hội… Nhưng những năm vừa qua chính sách quản lý này đang có bất cập. nếu chúng ta không thống nhất được, các công trình mà không đảm bảo được duy tu duy trì một cách khoa học theo đúng quy trình, nội quy thì nguy cơ các chung cư này xuống cấp dẫn đến mất an toàn đối với các tòa nhà chung cư là hiện hữu đối với chúng ta rất lớn” – Chủ tịch UBND TP cho hay.

Theo ông Chung, thời gian tới phải nghiên cứu xem những mô hình quản lý tới đây như thế nào để đề xuất những cơ chế đặc thù thậm chí phải có những biện pháp đưa ra các cuộc thảo luận đẻ đưa ra mô hình quản lý.

Cùng với đó là vấn đề chất lượng các công trình xây dựng đặc biệt là chất lượng công trình đầu tư công. Hiện nay người dân qua giám sát có những trường học xây xong các cháu vào học đã rơi trần, thậm chí vữa có vấn đề rồi thay đổi chất lượng, vật liệu xây dựng. Liên quan việc đá lát vỉa hè bị vỡ nát thời gian qua, Chủ tịch Hà Nội cho biết có nghe dư luận nói việc cung cấp nguyên vật liệu có liên quan đến “con ông cháu cha” và yêu cầu dứt khoát phải làm rõ, xử lý, đưa ra công luận.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, năm 2017, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND thành phố tổ chức 5 đoàn kiểm tra các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Các đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra hơn 17.400 công trình; trong đó có gần 1.920 công trình vi phạm.

UBND cấp xã, huyện đã xử lý hơn 1.570 trường hợp vi phạm, đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 34 trường hợp. UBND các quận, huyện, thị xã ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền xử phạt hơn 12 tỷ đồng, thu về ngân sách nhà nước gần 8 tỷ đồng.

Đánh giá những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự xây dựng, Chủ tịch Hà Nội cũng nhấn mạnh, năm vừa qua tất cả các dự án có vi phạm thành phố yêu cầu phải khắc phục nếu không khắc phục thì không cấp cho làm dự án mới nên các công trình phải xử lý và khắc phục một cách nghiêm túc sau đó mới tiếp tục thực hiện. Trong năm tới phải đưa vấn đề này thực hiện cho tốt để giảm tiến đến chấm dứt việc xây dựng không phép, sai phép.

Hồng Khanh

Bất động sản 2018 sẽ tăng giá đồng loạt các phân khúc?

Bất động sản 2018 sẽ tăng giá đồng loạt các phân khúc?

Ngày 4/1, CBRE đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM quý 4/2017 và dự báo về thị trường bất động sản năm 2018. 

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra việc sử dụng đất quốc phòng trên cả nước

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra việc sử dụng đất quốc phòng trên cả nước

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 01/CT-TTg yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai

Thấy gì từ con số 14 doanh nghiệp địa ốc ra đời mỗi ngày?

Thấy gì từ con số 14 doanh nghiệp địa ốc ra đời mỗi ngày?

Năm 2017 có hơn 5.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới với tổng số vốn trên 388.000 tỷ đồng. Bình quân một ngày có 14 doanh nghiệp bất động sản ra đời.