Bán cắt lỗ khi chỉ mới ký hợp đồng cọc 

Thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đang trải qua giai đoạn khó khăn. Nguồn cung dự án mới vô cùng khan hiếm, lượng giao dịch đã sụt giảm rõ rệt. Cụ thể, trong quý III/2021, toàn thành phố chỉ có 1 dự án được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Bên cạnh sự ảm đạm về nguồn cung và giao dịch nhà ở do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường BĐS TP.HCM trước đó đã bộc lộ những bất cập, vi phạm có thể hình thành điểm nóng, phức tạp. Như có tình trạng một căn hộ bán cho nhiều người hoặc dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua hứa bán.

Đơn cử như dự án chung cư tại Tân Túc, huyện Bình Chánh được giới thiệu rầm rộ ra thị trường từ đầu năm 2020. Dự án cung ứng khoảng 2.000 sản phẩm, giá bán căn hộ tại dự án này dao động từ 36 – 38 triệu đồng/m2. Đây được xem là dự án có mức giá khá cao tại khu vực vùng ven TP.HCM.

Sau khi giới thiệu ra thị trường các giai đoạn, căn hộ tại dự án này được quảng bá có tình trạng “cháy hàng”. Tuy vậy, sau hơn 1 năm khách hàng đặt cọc, dự án này mới có giấy phép xây dựng vào tháng 5/2021.

Đồng thời, khách hàng mua căn hộ tại dự án này đang có tình trạng bán tháo, thậm chí có người còn rao bán lỗ so với giá mua ban đầu. 

Chưa có quy hoạch đã nhận đặt cọc

Về thực trạng pháp lý chưa hoàn chỉnh nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, gần đây còn có dự án chung cư La Partenza tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM do Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh (thành viên của Công ty CP BĐS Khải Hoàn Land) làm chủ đầu tư. 

Theo tìm hiểu, từ cuối năm 2019, nhiều khách hàng đã đặt cọc mua căn hộ tại dự án La Partenza bằng hình thức ký văn bản thoả thuận với Công ty CP BĐS Khải Minh Land, đơn vị phân phối dự án. 

{keywords}
Lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè khẳng định không có dự án La Partenza trên địa bàn. 

Tiến độ thanh toán được chia theo đợt và đến nay nhiều khách hàng đã đóng 30% giá trị căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, dự án la Partenza hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có động thái xây dựng. 

Theo ông Võ Phan Lê Nguyễn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, trên địa bàn huyện không có dự án nào có tên La Partenza. 

Về dự án Cao ốc căn hộ tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè do Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh làm chủ đầu tư, ông Võ Phan Lê Nguyễn cho hay, dự án được UBND TP.HCM phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 vào ngày 18/12/2020. 

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng mới đây, UBND TP.HCM cho rằng, thị trường BĐS thành phố vẫn tồn tại một số trường hợp dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã cho đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua hứa bán.

Luật quy định, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê. 

Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý có trách nhiệm trả lời bằng văn  bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Nếu không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do. 

Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, nhiều chủ dự án không thực hiện thủ tục và hồ sơ trình cơ quan thẩm quyền kiểm tra, xem xét thủ tục cho phép bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Trong khi đó lại áp dụng quy định đặt cọc theo Luật Dân sự để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng. 

Nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các hoạt động kinh doanh BĐS trái luật như nói trên, Sở Xây dựng TP.HCM từng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành tăng cường công tác tuyên truyền, công khai thông tin pháp lý dự án. 

Đồng thời, kiến nghị Công an TP.HCM điều tra, xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án BĐS, hạ tầng kỹ thuật đô thị, các chủ đầu tư vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch BĐS. 

TP.HCM: Cả quý chỉ có 1 dự án nhà ở được mở bán, ‘vắng bóng’ nhà giá rẻ

TP.HCM: Cả quý chỉ có 1 dự án nhà ở được mở bán, ‘vắng bóng’ nhà giá rẻ

Trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, chỉ có 1 dự án được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai, tiếp tục “vắng bóng” nhà giá rẻ. 

Anh Phương