Bán ô tô, mượn quần áo bạn bè 

Rebecca là bà mẹ đã có một con, sống ở Anh. Cô thường xuyên đăng tải video chia sẻ về quá trình cải tạo nhà lên Youtube. Ngoài ra, cô cũng nói về cách tiết kiệm 25.000 bảng (gần 800 triệu đồng) để mua ngôi nhà đầu tiên năm 25 tuổi.

Theo Rebecca, nếu có thể, bạn nên chuyển đến sống cùng thành viên trong gia đình mà không phải thuê nhà nữa. Đây là cách tiết kiệm nhiều tiền.  Nếu như không thể ở cùng bạn hay chuyển về ở với gia đình, bạn nên thuê căn phòng có diện tích lớn thay vì thuê toàn bộ căn hộ, như vậy sẽ tiết kiệm được một số chi phí. Với số tiền dành dụm được, Rebecca khuyên nên gửi tiết kiệm. 

{keywords}
Rebecca khuyên nên bán ô tô nếu không cần dùng

Mặc dù chiếc ô tô có thể giúp đi làm và về nhà, nhưng nếu có ô tô mà không sử dụng nhiều thì Rebecca khuyên nên bán. "Tôi có một chiếc ô tô mà không cần dùng, tốn xăng và hay gặp vấn đề. Vì vậy tôi bán nó với giá 2000 bảng (60 triệu đồng). Nó đưa lại khoản tiền lớn", cô nói. Trong trường hợp không có ô tô thì bạn nên xem thứ gì bán được trong nhà như TV, xe đạp hay điện thoại cũ.

Theo Rebecca, nếu hài lòng với công việc và không muốn chuyển chỗ làm thì  nên làm thêm công việc khác. "Tôi trông trẻ vào buổi tối, số tiền kiếm được không nhiều, nhưng nếu làm vài ngày một tuần thì số tiền đó sẽ tăng lên. Trông trẻ là một trong những việc dễ dàng", Rebecca cho hay.

{keywords}
Căn nhà mà cô hay quay lên Youtube

Cô gái này cho rằng không có gì là xấu hổ khi mua đồ cũ. Theo Rebecca, nếu muốn có vài bộ trang phục mới trong tủ thì nên chọn đồ cũ.  Ngoài ra, Rebecca hiến kế, nên mượn quần áo của bạn bè hoặc anh chị em trong nhà khi cần ra ngoài.

Về vấn đề chi tiêu, Rebecca cho rằng, dùng thẻ ghi nợ thì phổ biến nhưng thật khó để theo dõi đang tiêu những gì. Rebecca rút chỉ 50 bảng Anh 1,5 triệu đồng) mỗi tuần và không chi tiêu nhiều hơn con số này. Một bí quyết khác mà bà mẹ một con này khuyên là nên viết các thứ cần mua khi đi mua sắm, nên nấu bữa trưa mang đến văn phòng để tiết kiệm tiền. 

Nhịn ăn nhịn mặc nhiều năm

Suốt 5 năm trời, Mattia Bondanza và vợ đã sống bằng cách chỉ ăn cá ngừ, cơm và salad để có thể tích đủ tiền cọc mua một căn nhà ở nội ô Sydney, Australia. Với chế độ ăn toàn món có giá rẻ, anh chàng này đã nhận được chìa khóa của căn hộ riêng một phòng ngủ ở Darlinghurst, Sydney có giá 1,15 triệu đô la Australia (20 tỷ đồng).

{keywords}
Vợ chồng Mattia Bondanza đã chọn cách ăn uống tằn tiện để mua nhà

Theo Mattia, hằng ngày chế độ ăn uống có cà phê tự pha vào buổi sáng, salad, cá ngừ và cơm cho bữa trưa và tối, đôi khi ăn thêm mỳ ống.

Mattia chỉ mua quả bơ với giá chưa đến 2 đô la Australia  (35.000 đồng) tại các thùng bơ không "hoàn hảo" ở siêu thị đã được lựa ra. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Mattia còn chi 6000 đô la Australia để trả khoản vay mua nhà. Phần lớn số tiền này nhờ tiết kiếm được từ công việc làm tại nhà và không mất chi phí di chuyển đi làm.

Theo Mattia, tiết kiệm mua thực phẩm, hạn chế đi ra ngoài, mua sắm là những bước dễ dàng để tiết kiệm. Người đàn ông này cảm giác nhẹ nhõm khi ở trong nhà mình giữa lúc đại dịch. 

Chỉ tiêu hơn 40.000 đồng/ngày

Không chỉ có Mattia Bondanza mà cách đây không lâu người ta cũng từng xôn xao về câu chuyện tiết kiệm để mua nhà của một cô gái Nhật Bản thực sự gây choáng.

Nhân vật đó là Saki (33 tuổi) ở Saitama, Nhật Bản. Saki  được phong là "cô gái tiết kiệm nhất Nhật Bản". Năm 18 tuổi, Saki xác định mua 3 căn nhà trước 34 tuổi. Để làm được điều đó, cô gái đã phải sống chắt chiu từng đồng. Đồ đạc trong nhà được Saki đi xin, chưa mua quần áo hay giày dép trong 15 năm.

Về chuyện đi lại, Saki chọn đi xe đạp, ít tụ tập ăn uống với bạn bè. Khi đi ăn liên hoan, cô chọn trả phần lẻ, còn con trai sẽ trả tiền là chính.

{keywords}
Saki ăn uống tiết kiệm, xin đồ cũ của người khác để giảm chi phí

Với ăn uống, mỗi ngày cô chi không qua 200 yên (hơn 40.000 đồng). Bữa sáng cô ăn bánh mì có giá 77 yên, bữa trưa là cá hồi và cơm trắng có giá 154 yên (34.000 đồng) còn bữa tối chỉ ăn mỳ udon chay kèm rau giá khoảng 3 yên. Cô không dùng bát mà ăn trong nồi để tiết kiệm.

Nhờ sự tiết kiệm này mà cô mua được 3 bất động sản có giá 52 triệu yên (10 tỷ đồng). Trong đó căn nhà đầu tiên mua năm 27 tuổi, cho thuê 2 phòng trong 3 phòng của căn nhà. Sau đó tiếp tục mua 1 căn nhà nữa trị giá 18 triệu yên (3,7 tỷ đồng) và cho thuê. Năm 2019, cô mua căn thứ ba có giá 27 triệu yên (5,6 tỷ đồng).

Diệu Quỳnh  (Theo News/Dailymail/KKnews)

Chỉ tiêu 43 nghìn đồng mỗi ngày, cô gái Nhật mua 3 biệt thự sau 15 năm

Chỉ tiêu 43 nghìn đồng mỗi ngày, cô gái Nhật mua 3 biệt thự sau 15 năm

- Saki chỉ ăn đồ ăn 3 bữa với chi phí 200 yên (43.000 đồng) để có tiền mua 3 ngôi nhà như dự định.