Nhiều chủ đầu tư dự án condotel cam kết cấp "sổ đỏ" ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở" cho khách hàng, nhưng không có cơ sở pháp lý để đảm bảo thực hiện những cam kết này.

Hậu quả cơn sốt đất và condotel còn phức tạp

Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư dự án condotel nộp tiền sử dụng đất quá thấp, nhưng lại bán căn hộ condotel với giá rất cao, tương đương giá bán căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Điều này giúp chủ đầu tư thu được lợi nhuận rất lớn và làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Những nhận định trên vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra trong báo cáo thị trường bất động sản mới đây. Cũng theo Hiệp hội, ngoài condotel, trong những năm gần đây cũng đã xuất hiện một số loại hình sản phẩm bất động sản mới như hometel, officetel, serviced apartment, shophouse. Trong đó, với loại hình căn hộ condotel tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, Nhà nước chưa có giải pháp quản lý và định hướng phát triển phù hợp.

{keywords}
Condotel nộp tiền sử dụng đất quá thấp, nhưng lại bán giá rất cao

HoREA cũng cho rằng, các cơn sốt giá ảo đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép và condotel đã thu hút một phần nguồn vốn tín dụng và vốn đầu tư của xã hội, làm giảm nguồn vốn đầu tư vào các dự án căn hộ. Hiện nay, cơn sốt nóng condotel và cơn sốt ảo giá đất đã được kiểm soát nhưng hệ quả còn diễn biến nặng nề và phức tạp.

Theo HoREA, từ đầu năm 2017 đến tháng 6/2018, TP.HCM đã xuất hiện 2 đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành. Cơn sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép còn xuất hiện tại khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành và tại 3 khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế gồm Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu sụt giảm

“Trong 10 năm qua, thị trường bất động sản đan xen các giai đoạn thăng - trầm - khủng hoảng - phục hồi - tăng trưởng. Giai đoạn thị trường phát triển nóng dẫn đến "bong bóng" năm 2007; đóng băng năm 2008 đến gần hết năm 2009; phục hồi từ cuối năm 2009 và phát triển nóng dẫn đến "bong bóng" năm 2010, đầu năm 2011; đóng băng từ đầu năm 2011 đến gần hết năm 2013; phục hồi từ cuối năm 2013 và phát triển mạnh trong năm 2015”, HoREA nhận định.

Cũng theo Hiệp hội năm 2016, thị trường bất động sản đã có biểu hiện sụt giảm. Năm 2017, thị trường phục hồi và tăng trưởng nhẹ (chỉ tăng 4,07%). Sáu tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch.

Riêng thị trường TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm khá rõ nét. Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở của các dự án giảm đến 44,5%. Trong đó, phân khúc cao cấp giảm 25,9% (nhưng vẫn chiếm 41,8% tổng nguồn cung), phân khúc trung cấp giảm 32,6% (chiếm 37,7% tổng nguồn cung), phân khúc bình dân sụt giảm mạnh đến 69,7% (chỉ còn chiếm 20,5% tổng nguồn cung).

HoREA cho rằng, đây là biểu hiện lệch pha cung - cầu và cũng là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững. Bởi lẽ, trong thị trường bất động sản phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất; tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

“Bên cạnh đó, tình trạng quá thiếu loại căn hộ nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội, nhất là loại căn hộ cho thuê giá rẻ phù hợp với khả năng tài chính của công nhân, lao động, người có thu nhập thấp đô thị đang tiềm ẩn yếu tố gây bất ổn trong xã hội. Ngoài ra, đã có một phần không nhỏ tín dụng tiêu dùng bị sử dụng sai mục đích, chuyển hướng vào đầu tư kinh doanh bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro”, HoREA nhận định.

Quốc Tuấn 

Condotel lộ nhiều khuyết điểm, cam kết lợi nhuận 8-12% là không tưởng

Condotel lộ nhiều khuyết điểm, cam kết lợi nhuận 8-12% là không tưởng

Cam kết lợi nhuận đầu tư condotel lên tới 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.  

Condotel ‘chất đống’ tồn kho, nhà đầu tư cẩn trọng xuống tiền

Condotel ‘chất đống’ tồn kho, nhà đầu tư cẩn trọng xuống tiền

Thị trường condotel đang đi xuống, tồn kho cao ngất ngưởng, lượng giao dịch sụt giảm.

Luật Kinh doanh Bất động sản đang ‘bất lực’ với condotel

Luật Kinh doanh Bất động sản đang ‘bất lực’ với condotel

Việc mua bán condotel nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung đang nở rộ ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh của những loại hình này vẫn chưa được đưa vào Luật Kinh doanh Bất động sản để quản lý.

Thanh khoản condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục giảm

Thanh khoản condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục giảm

Cam kết lợi nhuận hấp dẫn nhưng condotel, biệt thự nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục xuống dốc về nguồn cung và thanh khoản.