Dù liên tục có nhiều căn hộ được mua, ở, cho thuê một thời gian rồi có nhu cầu bán lại, song giao dịch thành công không dễ dàng, bởi những khu chung cư mọc lên nhanh, lượng căn hộ mới đưa ra thị trường nhiều, nên giao dịch thành công đều khó… 

Đó là một nhận định chung của cả người có nhu cầu bán nhà và bên trung gian (môi giới) bất động sản ở Hà Nội thời điểm này.

Nhà khó bán, người đầu tư lẻ đủ kiểu xoay sở

Tại Hà Nội, có những người đầu tư căn hộ trung và cao cấp để cho thuê, nuôi hy vọng tăng giá, sau vài năm trở lại đây đã ôm nỗi thất vọng. Mặc dù đang cho khách Nhật Bản thuê để ở căn hội cao cấp rộng hơn 90m2 rất được giá.

Song bà chủ căn hộ nằm trên tầng cao của chung cư trong khu đô thị sang trọng ở quận Thanh Xuân đã đăng rao bán. Người chủ có số điện thoại 0903… cho biết sẵn sàng “phá hợp đồng”, “đền tiền hợp đồng” cho khách đang thuê căn hộ, nếu như tìm được khách mua thành công.

Tuy nhiên, khách dự định xem căn hộ này không khỏi nản, khi mà chủ căn hộ nài nỉ khách lựa thời gian xem vào thời điểm người khách Nhật không có mặt trong căn hộ, và chủ căn hộ sẽ “nhờ” người giúp việc của bên thuê cho vào xem căn hộ.

Thực tế đang cho thuê căn hộ cao cấp song lại có nhu cầu bán, khiến khách có nhu cầu xem nhà đã ít mà người đang thuê căn hộ cũng không khỏi bực bội. Anna (giáo viên người nước ngoài) đã trả tiền thuê nhà đến tháng 12/2017 với làm hợp đồng thuê căn hộ hơn 70m2 tại chung cư trên đường Minh Khai (Hà Nội), tuy nhiên người chủ căn hộ liên tục “nhờ” Anna cho khách vào xem căn hộ để bán.

Thuê căn hộ chỉ tầm trung nhưng với giá 11 triệu/tháng, Anna bày tỏ sự không hài lòng khi chủ căn hộ muốn chấm dứt hợp đồng chỉ sau mấy tháng thuê và ở.

“Mỗi lần dọn, chuyển nhà rất mệt. Tôi nói với chủ nhà là cần thông báo trước 1 tháng như hợp đồng đã ký, để tôi có thể tìm nơi ở khác. Nhưng chủ nhà bảo “không”, họ cần bán nhà ngay và họ sẽ trả tiền thuê nhà đã trả trước.

Họ bảo tôi có thể ở lại căn hộ thêm thời gian trong lúc họ chưa chính thức bán nhà, nhưng tôi phải mở cửa khi có khách tới xem để mua nhà của họ”- Anna nói.

“Thật là phiền toái, tôi phải lập tức nghỉ việc vài ngày để đi tìm nhà thuê mới, rồi rời khỏi căn hộ đã trả trước tiền thuê nhà tới tháng 12 và chỉ ở được vài tháng, trong khi hợp đồng ký là 1 năm.

Sự bất đồng ngôn ngữ khiến tôi không thể tranh luận với chủ nhà. Bạn tôi bảo gọi cảnh sát đến giải quyết, nhưng tôi không muốn mất thời gian, nên chấp nhận chuyển gấp khỏi căn hộ, họ mới trả tôi mấy tháng tiền thuê nhà đã trả trước, còn tiền đặt cọc tôi cần nhận được thì mới bàn giao căn hộ cho chủ nhà”- Anna tâm sự với PV-

“Thật không thể tin được. Dường như họ (chủ căn hộ cho thuê) chỉ cho thuê nhà trong thời gian trống chưa bán được căn hộ, chứ không có ý định cho thuê lâu dài như khi làm hợp đồng thuê nhà và nhận tiền của tôi. Cảm giác như bị lừa.”

Chưa bán được, cho thuê để lấp chỗ trống

Trong vai người đi mua nhà, PV Báo GD&TĐ đã được gặp chủ của 2 căn hộ sang trọng nằm trong khu chung cư cao cấp có tiếng ở quận Thanh Xuân. Vị chủ nhà lớn tuổi cho biết đầu tư để cho thuê, bây giờ muốn bán, nếu khó bán thì lại cho thuê, dù thừa nhận cho thuê căn hộ ở đây “được giá” nhưng đầu tư để cho thuê thì không hiệu quả kinh tế, chủ yếu chỉ để giữ tiền, giữ tài sản mà thôi.

Căn hộ đẹp, thiết kế thoáng sáng, chỉ có nội thất cơ bản của chủ đầu tư, diện tích 96m2 được rao bán giá 4,6 tỷ, mức cắt lỗ tùy theo người mua thương lượng, chủ căn hộ cho biết “sẽ bán theo giá thị trường nếu gặp người mua thiện chí”, còn nếu không, lại sắm mới nội thất để cho khách nước ngoài thuê.

“Giá thuê không dưới 14- 15 triệu đồng/tháng/căn hộ có diện tích và thiết kế đẹp như vậy. Nếu có đủ đồ, khách chỉ việc xách vali vào ở thì khoảng 16- 17 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, cũng phải gặp khách mới chốt được giá đó. Cho thuê cũng khả quan và dễ hơn nhiều muốn bán căn hộ dù có cắt lỗ 400- 500 triệu đồng, vào thời điểm này”- Trung gian giới thiệu mua- bán căn hộ trên cho biết.

Vừa thấy khách “kỹ tính” hỏi mua căn hộ cao cấp thuộc khu đô thị sang trọng và nổi bật ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) vài năm gần đây, ngay lập tức môi giới có số điện thoại 0982… tích cực tìm gấp loại căn hộ khách muốn tìm mua. Chỉ sau vài tiếng, gần chục căn hộ thuộc loại “đẹp nhất” khu đô thị này, với các phòng ngủ, phòng khách đều có cửa sổ “đón ánh sáng tự nhiên”, hướng đẹp, tầng đẹp… được giới thiệu với khách mua là chủ nhà có nhu cầu bán.

Là chủ đầu tư hai căn hộ khá đẹp có diện tích đều trên dưới 100m2 ở trong khu chung cư nổi tiếng trong nội thành Hà Nội mặc dù rao bán nhà trên mạng và nhờ cả môi giới bán nhà giúp ông Nguyễn Hùng (Minh Khai, Hà Nội) vẫn dùng dằng giữa việc bán nhà và cho thuê.

Sau vài lần chạy tức tốc từ nhà đang ở đến khu căn hộ khoảng cách tới gần 10km, vị chủ nhân này ngán ngẩm nói thẳng với khách xem nhà chê giá quá cao, chê căn hộ phải sửa chữa nhiều:

“Tôi chỉ rao bán nhà thêm một thời gian ngắn nữa. Mấy hôm nữa tôi đi xem đồ nội thất, sắm vào ít đồ bình thường thôi cũng có thể cho khách Nhật, Hàn thuê với giá cao. Đúng là giá căn hộ theo thị trường thì đã lỗ so với mua từ chủ đầu tư vài trăm triệu đồng, nhưng tôi cũng không cần tiền gấp để mà phải bán tháo, bán rẻ”.

Theo như trung gian đưa khách đến xem nhà ông Hùng thì dù liên tục có nhiều căn hộ được mua, ở, cho thuê một thời gian rồi có nhu cầu bán lại, song giao dịch thành công không dễ dàng, bởi những khu chung cư mọc lên nhanh, lượng căn hộ mới đưa ra thị trường nhiều, nên giao dịch thành công đều khó với những người mua từ chủ đầu tư rồi bán lại cả ở khu vực căn hộ mới và căn hộ đã qua sử dụng.

Được tính toán trong một bức tranh chung thì trong những tháng vừa qua, bất động sản vẫn có sức hút đối với các nhà đầu tư mới (cả với các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước). Chỉ trong quý 3 đã có 1.200 doanh nghiệp được thành lập mới ở lĩnh vực bất động sản.

Theo Giáo dục và Thời đại

Cho thuê nhà ở Hà Nội lời gấp đôi Singapore?

Cho thuê nhà ở Hà Nội lời gấp đôi Singapore?

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo về thị trường căn hộ Việt Nam. Trong đó, Savills cho biết lợi suất cho thuê nhà ở tại Hà Nội (7,4%) đang cao gấp đôi so với Singapore (3,7%). Tỷ lệ này cũng đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Kiếm bộn tiền nhờ săn nhà trung tâm làm ký túc xá cho thuê

Kiếm bộn tiền nhờ săn nhà trung tâm làm ký túc xá cho thuê

Nhiều nhà đầu tư có vốn nhỏ vài trăm triệu đồng trở xuống đang chuyển sang săn nhà nguyên căn ở trung tâm thành phố làm chuỗi ký túc xá tư nhân mini cho thuê kiếm lời.

Hà Nội: Giới đầu tư khát căn hộ cho thuê

Hà Nội: Giới đầu tư khát căn hộ cho thuê

Khảo sát về ngân sách thuê căn hộ của nhóm nhân sự cao cấp nước ngoài tại Hà Nội thì mức chi trả đang dao động trung bình từ 2.000 - 7.000 USD/tháng.