-Lệch pha cung cầu là một trong những yếu tố được nhắc đến nhiều nhất khoảng hơn 1 năm trở lại đây, đặc biệt ở phân khúc căn hộ. Liệu thị trường có bị “bội thực”, tình trạng lệch pha có được điều chỉnh trong năm 2017?

Căn hộ 1 - 2 tỷ sẽ dẫn dắt thị trường

Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục ổn định cho tới hết năm 2017. Tuy nhiên, một số phân khúc có thể có những biến động nhất định.

Phân khúc nhà giá rẻ và trung bình có thể khan hiếm, dẫn tới giá tăng, trong khi các phân khúc cao và đặc biệt cao cấp, giá chững lại. Bên cạnh đó, bất động sản du lịch sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về nguồn cung và sẽ không dễ dàng tiêu thụ như thời gian qua.

{keywords}

Năm 2017 phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Sau khi phân khúc căn hộ tầm trung và đặc biệt cao cấp chiếm tới 80% nguồn cung trên thị trường trong hai năm trở lại đây, đang dần đẩy thị trường ở phân khúc này ở vào thế bão hòa, thì tín hiệu trong những tháng cuối năm nay và có thể những năm tới cho thấy phân khúc nhà ở tầm trung và giá rẻ lại bước vào giai đoạn cung không đủ cầu.

“Tình trạng mất cung cầu trên thị trường hiện nay là một vấn đề rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh lệch pha cung cầu trên thị trường, nhiều chủ đầu tư nhanh nhạy đã bắt đầu nắm cơ hội chuyển dần sang đầu tư phân khúc nhà ở có giá trị phù hợp dành cho nhu cầu ở thực có giá từ 1 - 2 tỷ đồng.

Theo tôi, phân khúc nhà ở cho người có thu nhập trung bình sẽ là phân khúc chính, dẫn dắt toàn bộ thị trường trong năm 2017 và có thể trong những năm kế tiếp. Hiện nay đã có nhem nhóm vài đại gia BĐS chính thức bước vào phân khúc này trong đó có dự án Him Lam Phú An, Q.9. Dự án này ra đời nhằm cung cấp gần 1.092 căn hộ dành cho giới trẻ nhưng với giá mềm, kèm theo gói chi trả lên tới 72 tháng (mỗi tháng 1% tương đương 15-18tr đồng/ tháng), điều này sẽ hỗ trợ tối đa cho khách hàng có thể sở hữu một căn hộ tại TP.HCM một cách dễ dàng” - ông Phúc nhận định.

Thị trường vẫn “khát” căn hộ bình dân

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Khối Kinh doanh & Tiếp thị Nam Long Group, cho rằng, phân khúc cao cấp năm 2016 có thể nói là một năm bội thu của thị trường, nhưng chính do lượng cung quá nhiều lại dẫn đến tính trạng “bão hòa”. Tính thanh khoản chậm trong thời gian vừa qua cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro trong thời gian sắp tới nếu thị trường chững lại.

“Còn đối với các dự án trung bình, vừa túi tiền năm 2017 hứa hẹn sẽ là năm phân khúc này khuấy động thị trường, khi mà các ông lớn như Vingroup, Mường Thanh… tham gia cuộc chơi. Và Nam Long cũng sẽ góp mặt cho thị trường khoảng hơn 2500 căn hộ EhomeS thuộc phân khúc này.

Đối với Nam Long, theo nhận định của chúng tôi thì thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang rất “khát” căn hộ bình dân nên dù tính cả số lượng căn hộ “khủng” Vingroup vừa công bố thì cũng chưa phải đặt vấn đề nguồn cung dư thừa.

Nhìn sang một số nước có thị trường bất động sản tương đồng như Thái Lan, Philippines, số căn hộ bình dân được thị trường hấp thụ khoảng 60.000 - 90.000 sản phẩm mỗi năm, thì phân khúc nhà ở bình dân tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng, dù các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Mường Thanh tham gia thì vẫn chưa đáp ứng đủ” – ông Quang nói.

Dự án tốt mới đảm bảo thanh khoản cao

Ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH Xây dựng - Kinh doanh nhà Gia Hòa, nhận định, năm 2016, phân khúc nhà ở cho gia đình trẻ và nhà ở vừa túi tiền, khoảng dưới 1,5 tỷ đồng/căn hộ trở nên sôi động, vì đáp ứng tốt hơn về tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng về chốn an cư.

Một số dự án phân khúc này đáp ứng được tiêu chuẩn về tiện ích dịch vụ, chất lượng xây dựng hay quy hoạch tổng thể về hạ tầng, an ninh, không nợ thuế nhà nước đảm bảo việc ra sổ hồng sau khi bàn giao nhà. Thêm vào đó, lãi suất và chính sách cho vay ưu đãi từ các ngân hàng cũng hỗ trợ rất lớn cho sức mua của thị trường.

“Câu chuyện được nhắc nhiều trong năm 2016 là vấn đề bảo lãnh ngân hàng cho các dự án, và pháp lý minh bạch. Chính vì vậy, dù có tăng nguồn cung ở phân khúc này nhưng chỉ những dự án đầy đủ các yếu tố trên mới đảm bảo sức tiêu thụ tốt.

Năm 2017, cá nhân tôi cho rằng câu chuyện nhà ở phân khúc vừa túi tiền dưới 1,5 tỷ sẽ tiếp tục được nhắc đến nhiều trong năm nay, khi cuối năm vừa qua, các doanh nghiệp lớn quan tâm đến phân khúc này nhiều hơn. Ngoài ra, các căn hộ phân khúc cao cấp có vị trí đắc địa, được trang bị sẵn đầy đủ như 1 căn hộ dịch vụ sẽ được các nhà đầu tư ưa chuộng vì dễ cho thuê” - ông Hoàng chia sẻ.

Với dân số gần 13 triệu người, và đa phần là các bạn trẻ sau một thời gian học tập và làm việc, thường chọn TP.HCM là nơi lập nghiệp. Họ đều cần có một chốn an cư trong khả năng của mình với giá tầm dưới 1,5 tỷ.

Những dự án được quy hoạch, thiết kế hiện đại, đầy đủ các tiện ích như hồ bơi, công viên, siêu thị tiện lợi... pháp lý minh bạch và đi kèm chứng thư bảo lãnh ngân hàng sẽ tạo niềm tin vững chắc cho người mua, đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao hơn của khách hàng về nơi an cư.

Quốc Tuấn - Kim Cương