Theo đó, dự thảo quy định các yêu cầu kỹ thuật áp dụng khi xây dựng mới nhà chung cư bao gồm: nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Trong đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9m2.

{keywords}
Thiết kế căn hộ 25m2 một dự án đang bán trên thị trường.

Liên quan đến căn hộ diện tích 25m2, trong một văn bản trả lời doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM, Bộ Xây dựng cho rằng có thể tạm thời áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 cho tới khi ban hành quy chuẩn quốc gia. 25 m2 cũng là mức diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, câu chuyện về căn hộ 25m2 từng có những tranh cãi trái chiều. Trong đó có ý kiến đặt ra lo ngại về việc phá vỡ quy hoạch, hình thành các khu “ổ chuột” trên cao.

UBND TP.HCM đã nhiều lần nêu quan điểm cho rằng khi lượng căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên, dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh, từ đó kéo theo các áp lực lớn về hạ tầng, giao thông. Trong khi, TP.HCM còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Ngoài ra, việc cho phép xây dựng là đi ngược chủ trương và kéo lùi chỉ tiêu nâng diện tích nhà ở bình quân/người mà thành phố đang phấn đấu.

{keywords}
Loại hình condotel đã phát triển bùng nổ trong 3 năm qua nhưng đến nay Bộ Xây dựng vẫn “nợ” quy chuẩn tiêu chuẩn condotel.

Cũng trong dự thảo này, đáng chú ý, Bộ Xây dựng cũng đề xuất quy chuẩn với loại hình căn hộ lai như căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel) với diện tích tối thiểu 25m2. Ngoài ra, căn hộ văn phòng cũng thêm quy định diện tích làm việc tối thiểu 9m2 và không bố trí bếp trong officetel.

Đây là lần đầu các quy chuẩn với condotel, officetel được đề cập trong một văn bản quy phạm pháp luật.

Trên thực tế, trong khi Bộ Xây dựng mới đang đưa ra Dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về chung cư quy định căn hộ 25m2, thị trường đã ồ ạt đưa ra hàng loạt các căn hộ này tại nhiều dự án.

Còn đối với condotel hay officetel, nhiều năm nay, loại hình này được doanh nghiệp phát triển rầm rộ và hàng chục nghìn căn hộ tung ra thị trường. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn, việc cấp sổ hồng, công nhận thời gian sở hữu vẫn còn gặp vướng mắc và gây ra nhiều tranh cãi.

Hồng Khanh

Bộ Xây dựng và TP.HCM bất đồng về căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng và TP.HCM bất đồng về căn hộ 25m2

Dù đề xuất cho xây dựng căn hộ thương mại có diện tích 25 m2 đã được Bộ Xây dựng thông qua nhưng với văn bản mới này, thành phố vẫn tiếp tục bác bỏ.