Đây là nội dung được Bộ Xây dựng nên tại văn bản hoả tốc gửi UBND TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An khi các địa phương tiếp tục tăng cường biện pháp giãn cách xã hội từ 00 giờ ngày 23/8 để đảm bảo duy trì các dịch vụ sửa chữa đối với các hư hỏng hệ thống điện, nước, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống kỹ thuật trong nhà (như chập điện, tắc đường thoát nước, mất nước, hư hỏng hệ thống thông gió, điều hoà…).

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị UBND các địa phương trên rà soát, chọn lọc các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ sửa chữa này và công khai số điện thoại, đường dây nóng đến các thông tin đại chúng để người dân được biết.

{keywords}
Khu vực có mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ) phải tạm dừng thi công, xây dựng tất cả các công trình trừ trường hợp phục vụ cho mục đích phòng, chống dịch (Ảnh: Đoàn Bổng)

Về di chuyển, các địa phương được yêu cầu tạo điều kiện để công nhân, nhân viên kỹ thuật được có dấu hiệu nhận diện để tham gia giao thông song song với việc kiểm soát an toàn phòng chống dịch Covid-19.

“Vùng đỏ” dừng thi công xây dựng tất cả các công trình

Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản gửi UBND các địa phương về việc tăng cường phòng, chống dịch trên công trường xây dựng. Bộ cho biết, đã nghiên cứu, xây dựng “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid -19 trên công trường xây dựng” và đề nghị lưu ý tại khu vực có mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ) phải tạm dừng thi công, xây dựng tất cả các công trình trừ trường hợp phục vụ cho mục đích phòng, chống dịch.

Với các khu vực không thuộc vùng nguy rất cơ cao, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định cho phép công trình cụ thể nào được phép thi công xây dựng dựa vào điều kiện thực tế của địa phương.

Cụ thể là công trình phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Công trình thuộc dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm của tỉnh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; xây dựng theo lệnh khẩn cấp; phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh đã triển khai thi công.

Ngoài ra, công trình dùng cho mục đích sản xuất công nghiệp, giao thông, nông nghiệp, cung cấp cơ sở, tiện ích hạ tầng ngoài đô thị, cách xa điểm dân cư tập trung.

Công trình xây dựng sắp hoàn thành (việc xây dựng đã hoàn thành trên 80%) mà khi đưa vào sử dụng có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội;

Công trình đang thi công bắt buộc phải tiếp tục để đảm bảo kỹ thuật công trình, an toàn tính mạng cộng đồng hoặc nếu dừng có thể ảnh hưởng đến an toàn của công trình liền kề.

Hay các công trình xây dựng trong khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; các công trình sửa chữa, cải tạo trong phạm vi mặt bằng của doanh nghiệp.

Công trình dân dụng trong khu dân cư có hàng rào che chắn xung quanh và có khoảng cách đến nhà/công trình lân cận… tối thiểu từ 30m trở lên. Riêng xây nhà ở thì số lượng lao động có mặt tại đây không quá 10 người.

Huỳnh Anh

Bộ Xây dựng: Hà Nội cần dự kiến số lượng bệnh viện dã chiến được thiết lập

Bộ Xây dựng: Hà Nội cần dự kiến số lượng bệnh viện dã chiến được thiết lập

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Hà Nội cần lên kế hoạch, dự kiến số lượng ca F0 và dự kiến số lượng bệnh viện dã chiến sẽ được thiết lập, cần huy động các công trình, cơ sở vật chất sẵn có hạn chế xây mới.