Tháng 11 năm 2018, Zhuhai Shengun Internet Technology đăng một bài đăng trên blog chỉ trích tòa nhà Wangjing SOHO ở Bắc Kinh, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh gốc Iraq Hadid. Tòa nhà nằm ở phía đông bắc Bắc Kinh gần Khu nghệ thuật 789, gồm ba tòa tháp cong với chiều cao 118m, 127m, 200m. Tòa nhà hoàn thành năm 2015, là một trong những công trình thuộc sở hữu của công ty SOHO Trung Quốc.

{keywords}
 

Phong thủy - là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong kiến trúc Trung Quốc. Các trung tâm mua sắm, tháp văn phòng và sòng bạc trên khắp châu Á sử dụng các nguyên tắc của phong thủy trong thiết kế nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng và thu hút vận may.

{keywords}
Tòa nhà Wangjing SOHO 

Blog của Zhuhai Shengun Internet Technology thường đăng các phân tích liên quan đến phong thủy về kiến trúc, cảnh quan và vị trí. Họ đã đăng một bài khuyên người thuê nhà của Wangjing SOHO chuyển đi càng sớm càng tốt, vì cho rằng vị trí và hình dạng tòa nhà tạo ra năng lượng tiêu cực. Trích đoạn bài đăng viết: "Những con đường xung quanh Wangjing SOHO tạo thành một linh hồn tà ác vĩ đại, tượng trưng cho những xung đột. Tất cả những điều cấm kỵ về phong thủy có thể được tìm thấy ở Wangjing SOHO. Dự án Wangjing của SOHO Trung Quốc đã cho thuê đến 98% các tòa nhà vào cuối năm 2018, theo một báo cáo của một nhà phát triển Bắc Kinh. Ứng dụng nhắn tin Momo, nền tảng game streaming Panda TV và công ty chia sẻ xe đạp Bluegogo là 3 trong số những công ty đã thuê văn phòng tại đây. Panda TV đã đóng cửa vào tháng trước, còn Bluegogo thì phá sản vào năm 2017. Các công ty có trụ sở tại Wangjing SOHO cơ bản đều theo chiều hướng phát triển nhanh giai đoạn đầu, sau đó mất đà và cuối cùng là thua lỗ nhanh chóng.”

{keywords}
Kiến trúc sư Zaha Hadid 

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ 4 10/4, Thẩm phán Hua Ouyang nói rằng bài đăng này “sai lệch”: “Nó để lại ấn tượng một chiều và độc đoán cho độc giả, làm mất danh tiếng của công ty SOHO.” Tòa án cũng cho rằng các thông tin của blog có thể khiến độc giả hiểu lầm và ảnh hưởng ý kiến của mọi người về tòa nhà. Nó đã nhận được lượng lớn lượt xem và lượt thích. Hiện tại, tài khoản của blog trên ứng dụng nhắn tin xã hội WeChat không thể truy cập được và đã bị xóa.

Vào năm 2014, Wangjing SOHO đã được trao giải thưởng Emporis Skyscraper Award, khiến nó trở thành tòa nhà cao tầng đầu tiên ở Trung Quốc giành được giải thưởng. Theo trang web của Zaha Hadid Architects, ba tòa tháp được thiết kế trông giống như những ngọn núi đan xen.

Quỳnh Hoa (theo CNN)

Ngôi nhà quái lạ có thể tự thay đổi hướng hợp phong thủy

Ngôi nhà quái lạ có thể tự thay đổi hướng hợp phong thủy

- Là một sản phẩm của kiến trúc sư Roberto Rossi. Ngôi nhà nằm ở miền Bắc nước Ý này có thể xoay 360 độ quanh trục nó như một đu quay.