Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (Horea), thị trường BĐS đang hướng đến cuộc đua ngày càng chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, hàng loạt dự án gần đây đều thể hiện sự khác biệt, hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị sống để phục vụ khách hàng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, nhìn tổng thể 5 tháng đầu năm, thị trường BĐS TP.HCM đã có dấu hiệu chững lại. Các dự án cao cấp bung ra khá nhiều, song tiêu thụ rất chậm. Thậm chí, các dự án có mức giá trung bình, từ 1 đến 1,2 tỷ đồng/căn, cũng có sức bán khá chậm, mặc dù không có nhiều dự án trong phân khúc này.

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, thị trường BĐS sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi thực hiện Thông tư 06/2016/TT-NHNN thay thế Thông tư số 36/2014/TT-NHNN về hạn chế tiêu chí thắt hay buông trần tín dụng cho vay trung hạn, dài hạn và rủi ro BĐS từ ngày 1/6/2016. Nhờ thông tư này, doanh nghiệp và người dân sẽ hưởng lợi trong việc mua bán sản phẩm BĐS, nên giao dịch trên thị trường sẽ sôi động hơn.

{keywords}

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc HimLam Land cũng nhận định, thị trường quý 3/2016 sẽ tiếp tục ổn định, sức mua sẽ tốt ở phân khúc căn hộ giá rẻ và tầm trung, bởi đây là hai phân khúc chính mà thị trường cần, trong khi nhu cầu của người dân rất lớn.

“Thị trường BĐS quý III/2016 sẽ khá ổn định, không có biến động nhiều và sẽ có cạnh tranh về giá”, ông Phúc dự báo và cho biết, đầu tháng 6/2016, HimLam Land sẽ tiếp tục mở bán 400 căn hộ tại Dự án Phú Đông (quận 9), với giá chỉ 1 - 1,2 tỷ đồng/căn. Trong quý III sẽ tiếp tục mở bán Dự án Vạn Phú với 600 sản phẩm nhà ở thấp tầng.

Trao đổi với chúng tôi mới đây, ông Steven Chu, Tổng Giám đốc công ty CP Nam Long, cũng khẳng định rằng thị trường BĐS riêng TP.HCM thời gian qua có nhiều biến động, tuy nhiên nhìn về dài hạn, nhất là bước vào những tháng cuối năm sẽ có những đợt bán hàng khá "nóng bỏng". "Còn nhìn về 5 năm tới, thị trường BĐS Việt Nam sẽ khá ổn định về cung và cầu, nhưng giá nhà ở sẽ có khả năng tăng đến 100% đối với các dự án nhà liền kề, biệt thư và đất nền", ông Chu dự báo.

Sáng nay (6/6), trong cuộc làm việc với Horea, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng thị trường BĐS thành phố hiện nay đang phục hồi tốt, bên cạnh đó còn tồn tại nhiều vướng mắc về mặt chính sách và cơ chế để doanh nghiệp phát triển dự án được hiệu quả nhất.

Theo Bí thư Thăng, thời gian qua nhiều chính sách riêng về lĩnh vực BĐS đã có sự thay đổi. "Thị trường BĐS là ngành kinh tế vô cùng quan trọng của TP.HCM, do vậy những chính sách nào gây khó khăn cho doanh nghiệp địa ốc phải tháo bỏ ngay", ông Thăng nói.

Theo chỉ đạo của Bí thư, các cấp các ngành liên quan phải tập trung rà soát lại bản đồ quy hoạch một cách công khai, rà soát lại các dự án có điều chỉnh bổ sung cho phù hợp, chặt chẽ theo hướng lâu dài chứ không thể ngày một ngày hai. Tháo gỡ cụ thể về cơ chế chứ không thể gỡ chung chung được.

Theo Bí thư Thăng, từng sở ngành phải nêu rõ mục tiêu bao nhiêu thủ tục để người dân biết. quản lý nhà nước bằng pháp luật chứ không thể là lời kêu gọi. Trước hết, trong tháng 6 này phải xây dựng cơ chế đặc thù để xây dựng lại chung cư cũ, đưa ra tiêu chuẩn, quy chuẩn ổn định cuộc sống của người dân không để người dân sống trong chung cư nguy hiểm. nhà ở kênh rạch cũng thế nhà tạm bợ, ô nhiễm môi trường.

Theo Trí thức trẻ