Câu chuyện của McDonald khiến giới bất động sản nể phục khi những con số dần hé lộ.

Khởi đầu từ một tiệm bánh burger nhỏ

McDonald một thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ có mặt trên 100 quốc gia. Do đó, câu khẳng định “Chúng tôi không kinh doanh burger, chúng tôi kinh doanh bất động sản” đã khiến hầu hết người nghe ngạc nhiên và khó tin đó là sự thật.

McDonald được thành lập vào những năm 1940 bởi hai anh em Richard và Maurice McDonald tại California. Khởi đầu là một tiệm burger nhỏ có thể cung cấp thức ăn nhanh trong vài phút so với những nhà hàng phải đợi hàng tiếng đồng hồ. McDonald đã thu hút được hàng ngàn khách hàng tại Mỹ.

{keywords}
 


Tuy nhiên, khoảng 20 năm sau, McDonald mới trở nên nổi tiếng là một thương hiệu nhượng quyền những năm 1960. Và sau gần 80 năm, McDonald đã có mặt hơn 100 quốc gia và có khoảng 40.000 cửa hàng trên toàn thế giới.

Nhưng người đóng góp công sức lớn trong việc phát triển và xây dựng thương hiệu là Ray Knoc - người mà nhiều người vẫn lầm tưởng ông là người sáng lập ra McDonald. Năm 52 tuổi, Ray Knoc đã sáng suốt khi mua lại McDonald với giá 2,7 triệu USD và chính thức trở thành ông chủ của McDonald.

Trước khi có quyết định này, ông đã phát triển thương hiệu này một cách chóng mặt. Đã có những lúc hai anh em nhà McDonald sợ hãi vì phát triển quá nhanh và muốn dừng lại.

Hiện nay, với số lượng hàng chục ngàn cửa hàng, có vị trí đắc địa, nguồn thu từ nhượng quyền có thể nói là rất lớn. Đặc biệt, các cửa hàng của McDonald phần lớn có thể cung cấp dịch vụ Drive-thru. Dịch vụ này cho phép người mua ngồi ngay trong ô tô nhưng vẫn có thể mua được hàng hóa bằng cách lái xe quanh cửa hàng của họ. Vì vậy, lượng khác hàng và doanh thu từ thức ăn nhanh vẫn duy trì và tăng trưởng.

Doanh thu chủ yếu đến từ bất động sản

Dù nổi tiếng là thương hiệu thức ăn nhanh, nhưng nguồn thu chiếm phần lớn trong tập đoàn là từ bất động sản. McDonald sở hữu những cửa hàng ở vị trí đắc địa. Những vị trí này thường được họ mua hoặc thuê dài hạn. Sau đó, họ cho các cửa hàng nhượng quyền thuê lại.

{keywords}
 

Với giá trị bất động sản ngày càng tăng trong những thập niên gần đây, khấu hao bất động sản dường như không có. Ngược lại, nó còn tăng nhanh trong bối cảnh xã hội hiện nay. Điều này khiến giá trị tài sản của McDonald ngày càng tăng. Khi đó, giá trị thế chấp để mở rộng đầu tư tại ngân hàng cũng tăng, và chắc chắn McDonald sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay cực kì thấp. Đây là một lợi thế để McDonald mở rộng đầu tư và tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ còn lại.

Theo số liệu năm 2014, doanh thu của McDonald từ bất động sản những năm 2009 đến 2014 là 6.11 tỷ đô la. Trong khi đó phí thường niên và phí nhượng quyền chưa được 4 tỷ đô la. Đây là một con số chứng minh rằng McDonald là công ty bất động sản đúng hơn là một công ty kinh doanh thức ăn nhanh.

Việc kinh doanh bất động sản của McDonald phụ thuộc phần lớn vào sự phát triển thương hiệu. Vì một khi thương hiệu McDonald còn giữ vị trí số 1, thì doanh thu từ nhượng quyền, cho thuê, bán bất động sản cho nhà đầu tư sẽ tăng tương ứng. Do vậy, để có được doanh thu khủng từ bất động sản, McDonald cũng chú trọng duy trì phong độ về chất lượng, dịch vụ mà họ đã làm được trong suốt thời gian qua.

Điển hình là McDonald quyết định đầu tư 6 tỷ đô USD để hiện đại hóa chuỗi cửa hàng tại Mỹ, năm 2018 và 2019. Ngân sách này dùng để làm mới chuỗi cửa hàng để nâng cao dịch vụ và nhận diện thương hiệu. Đây được coi là việc làm cần thiết để duy trì vị trí số 1 ở Mỹ, trong khi các đối thủ của McDonald đang có những lợi thế kinh doanh hơn McDonald. Đơn cử như Subway đang có số của hàng bán lẻ ở Mỹ nhiều hơn họ, và chiếm 10.8% thị phần so với 17% thị phần của McDonald, theo số liệu 2017.

Hoàng Anh

Bí quyết đằng sau đế chế bất động sản của ông Donald Trump

Bí quyết đằng sau đế chế bất động sản của ông Donald Trump

Qua nhiều thế hệ trong gia đình Trump, Donald Trump là người giỏi nhất trong việc nâng cao giá trị tài sản ròng và mang lại thái độ kinh doanh tích cực cho công ty mà cha của ông đã gây dựng.