Toạ lạc tại số 800 đường Đồng Văn Cống, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, TP.HCM, hơn 4 năm qua, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang vẫn chỉ là những toà nhà nằm trơ trọi cùng gió sương. Đây được xem là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam được chuyển đổi công năng từ công trình căn hộ chung cư

Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang trước đây là chung cư Thái Bình Plaza do Công ty TNHH Đá Xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 14.400m2.

{keywords}
Công trình nằm ở vị trí đắc địa mặt tiền đường Đồng Văn Cống, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức. 

Theo thiết kế ban đầu, Thái Bình Plaza có quy mô 5 block với 360 căn hộ, đa số diện tích hơn 100m2/căn. Mặc dù đã xây dựng hoàn thiện nhưng do kinh doanh không khả quan, cuối năm 2012 chủ đầu tư đã xin chuyển đổi công năng chung cư thành bệnh viện quốc tế quy mô 500 giường. 

Trải qua nhiều thủ tục từ chuyển đổi công năng, từ điều chỉnh quy hoạch đến trình phương án cải tạo, đến giữa năm 2013 UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty TNHH Đá Xây dựng Bình Dương chuyển đổi công năng chung cư Thái Bình Plaza thành bệnh viện. 

{keywords}
Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang được cải tạo từ chung cư Thái Bình Plaza. 

Đầu năm 2015, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang chính thức đi vào hoạt động. Thế nhưng, chỉ hơn 2 năm sau đó bệnh viên này đã phải đóng cửa vì hoạt động không hiệu quả. 

Theo ông Diệp Văn Phát – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang khi đó, sau hơn 2 năm hoạt động bệnh viện đã lỗ luỹ kế hơn 60 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi suất cho vay ban đầu và không còn đủ tài chính để duy trì hoạt động. 

{keywords}
Hoạt động được 1 năm thì bệnh viện quốc tế này phải đóng cửa vì thua lỗ. 

Chính thức đóng cửa từ 28/4/2017, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang đã hoàn tất các thủ tục và chi trả đầy đủ bảo hiểm cho người lao động theo quy định. Hơn 4.000 người đăng ký thẻ bảo hiểm y tế tại bệnh viện này cũng được chuyển sang các bệnh viện cùng tuyến quận huyện để khám chữa bệnh. 

Bỏ hoang từ năm 2017, trong hơn 4 năm qua, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang vẫn chỉ là các toà nhà cao tầng trống hơ trống hoác. Dù không còn động thái hoạt động nào nhưng chủ công trình vẫn bố trí bảo vệ để trông coi nơi đây. 

{keywords}
Các toà nhà phơi nắng mưa hơn 4 năm qua.   

Khoảng một tháng trở lại đây, Bệnh Viện Quốc tế Phúc An Khang trở nên nhộn nhịp trở lại khi xuất hiện nhiều công nhân làm việc với nhiều máy móc, thiết bị. Cổng công trình mới cũng được dựng lên với nhiều thông tin bất ngờ. 

{keywords}
Bệnh viện quốc tế bỏ hoang đang được cải tạo thành chung cư cao cấp. 

Theo tìm hiểu, các toà nhà của Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang sẽ được chuyển đổi công năng thành chung cư hạng sang mang tên Swiss Belresidences Upper East Saigon (tên gọi khác là 360 Upper East Saigon Swiss Belresidences). Dự án được giới thiệu do Công ty CP Tập đoàn Hasco (Hasco Group) phát triển. 

Hasco Group được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư bất động sản, trụ sở nằm trên đường Liễu Giai, P.Ngọc Khánh, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội. Ngoài bất động sản, doanh nghiệp này còn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính, sáp nhập và mua lại doanh nghiệp, xuất nhập khẩu – thương mại.

Theo thông tin sơ bộ, Swiss Belresidences Upper East Saigon được định hình ở phân khúc bất động sản hàng hiệu, sẽ cung úng ra thị trường 1.450 căn hộ. Dự án được quảng bá do Swiss Belhotel Internation, thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng của Thuỵ Sĩ, vận hành. 

Thông tin về giá bán và thời điểm mở bán của dự án nói trên vẫn chưa được công bố chính thức.

Cải tạo từ chung cư, bệnh viện Quốc tế 500 giường bỏ hoang ở Sài Gòn

Cải tạo từ chung cư, bệnh viện Quốc tế 500 giường bỏ hoang ở Sài Gòn

Sau hơn 2 năm hoạt động, Bệnh viện Quốc tế 500 giường đã liên tục bù lỗ và cuối cùng là “chết lâm sàng”. Đây được xem là dự án bệnh viện bỏ hoang đầy tiếc nuối tại quận 2, TP.HCM.

Anh Phương